Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Nguyên nhân, dấu hiệu của dậy thì sớm, phụ huynh cần làm gì để bảo vệ trẻ

Ngày 24/06/2019
Kích thước chữ

Trẻ bị dậy thì sớm gây nhiều nỗi sợ hại cho phụ huynh, ảnh hưởng đến tâm lý, công việc học tập. Vậy các phụ huynh cần làm gì khi trẻ bị dậy thì sớm?

Nguyên nhân, dấu hiệu của dậy thì sớm, phụ huynh cần làm gì để bảo vệ trẻDậy thì sớm ở trẻ, bố mẹ nên biết

Nguyên nhân trẻ dậy thì sớm ?

Nguyên nhân trẻ dậy thì sớm có thể là do cơ thể mất cân bằng hormone hoặc não xuất hiện một khối u. Vẫn có nguyên nhân khác được nhắc đến thường xuyên là chế độ ăn hằng ngày của trẻ chứa quá nhiều chất béo.

Nguyên nhân khác nữa là do sự bất thường ở tuyến yên hoặc khu vực nơi não điều khiển tuyến yên này. Dạng này được gọi là dậy thì sớm trung ương hay còn gọi là CPP (viết tắt từ chữ central precocious puberty).

Nguyên nhân cuối cùng là do trẻ tiếp xúc với estrogen hoặc androgen có trong kem thoa hoặc thuốc. Dù sử dụng chúng đúng liều theo chỉ định hay dùng quá liều đi chăng nữa thì con vẫn có nguy cơ bước vào tuổi dậy thì khi còn quá nhỏ.

Một số dấu hiệu trẻ bị dậy thì sớm?

Dậy thì sớm ở bé gái có những biểu hiện đặc trưng là ngực phát triển, mọc lông mu hoặc lông nách, thay đổi hình dáng cơ quan sinh dục bên ngoài, và bắt đầu có kinh nguyệt.

Dậy thì sớm ở bé trai có các dấu hiệu như tinh hoàn hoặc dương vật to lên, xuất hiện lông mu hoặc lông nách, nổi mụn trứng cá, giọng trầm đi.

Chiều cao, cân nặng tăng nhanh cũng được ghi nhận ở cả nam và nữ.

Dậy thì sớm ảnh hưởng đến trẻ như thế nào?

Nguyên nhân, dấu hiệu của dậy thì sớm, phụ huynh cần làm gì để bảo vệ trẻ3Trẻ bị dậy thì sớm, nỗi lo của các bậc phụ huynh

Lo âu và trầm cảm

Dậy thì sớm có thể gây trầm cảm và căng thẳng tâm lý trẻ. Bé có thể cảm thấy xấu hổ vì cơ thể phát triển sớm, trông khác với bạn bè. Điều này khiên bé đối mặt với những cách nhìn khác lạ của những bạn cùng lớp, làm cho bé phải đối mặt với lo lắng và trầm cảm. Đặc biệt, tình trạng lo lâu, trầm cảm của trẻ có thể kéo dài đến trung học vì những lời đồn đại của những bạn cũng lớp, những bạn cùng trường.

Quan hệ tình dục sớm ở tuổi dậy thì

Trẻ bị dậy thì sớm có thể đối mặt với nguy cơ quan hệ tình dục sớm hơn độ tuổi. Các bé gái thường có nhu cầu quan hệ tình dục cao hơn bé trai, nếu bé gái tiếp xúc với nhiều bạn nam sẽ dễ mền lòng và có thể dẫn đến trẻ vị thành niên mang thai sớm. Hệ quả kéo dài là trẻ bỏ học, thất nghiệp, làm gánh nặng ba mẹ.

Ảnh hưởng đến việc học tập

Những trẻ em dậy thì sớm sẽ có kết quả học tập giảm sút, tình trạng này có thể kéo dài suốt học kỳ hoặc ảnh hưởng đến sau này.

Phụ huynh hãy dành nhiều thời gian quan tâm và khích lệ tinh thần trẻ thường xuyên, để cải thiện tình trạng này.

Phương pháp điều trị trẻ bị dậy thì sớm

Trong thời gian này trẻ bị nhiều cú sốc tinh thần, đối với những tình trạng nặng phụ huynh nên cho trẻ thăm khám bác sĩ, bác sĩ điều trị tâm lý sẽ giúp tinh thần trẻ lạc quan hơn.

Với những bé có kích thước quá cỡ do dậy thì sớm, các phụ huynh có thể đưa đến phẫu thuật. Các bác sĩ có thể cho trẻ sử dụng các loại thuốc để ức chế các khối u. Các phương pháp này dù không thể ngăn hết các triệu chứng nhưng sẽ giúp giai đoạn dậy thì của trẻ diễn ra đúng độ tuổi.

Nguyên nhân, dấu hiệu của dậy thì sớm, phụ huynh cần làm gì để bảo vệ trẻHãy cho trẻ đến gặp bác sĩ điều trị khi bị dậy thì sớm

Phụ huynh cần làm gì khi trẻ dậy thì sớm

Để giúp trẻ tránh khỏi căng thẳng khi có sự thay đổi này, phụ huynh cần trò chuyện với bé hoặc tạo cho bé cơ hội trò chuyện với một người tin cậy, bé ngưỡng mộ, thậm chí là chuyên gia tư vấn, chuyên gia tâm lý nếu con thấy không thoải mái về cơ thể. Bên cạnh đó, các phụ huynh nên giáo dục giới tính cho trẻ về giới tính, tình dục, để trẻ hiểu rõ hơn và có thể tránh khỏi những tác hại không mong muốn.

Đừng quá chú ý đến vóc dáng của trẻ, thay vào đó hãy dành lời khen cho những việc làm tốt của trẻ trong học tập, hoạt động thể thao…

Trấn an trẻ, bởi trẻ còn quá nhỏ và không hề biết những gì đang xảy ra với mình. Nếu trẻ rơi vào hoảng loạn ở thời điểm này có thể ảnh hưởng đến tâm lý và để lại những dấu ấn tiêu cực kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Thường xuyên liên lạc với giáo viên của trẻ để hiểu và đánh giá tình hình học tập của con. Điều này cũng giúp bạn biết được trẻ có đang gặp phải bất kỳ áp lực nào ở trường hay không.

Nguyên nhân, dấu hiệu của dậy thì sớm, phụ huynh cần làm gì để bảo vệ trẻ1Trẻ dậy thì sớm, phụ huynh hãy quan tâm, trò chuyện cùng trẻ

Dậy thì sớm chính là nỗi lo sợ với trẻ, vừa làm ảnh hưởng đến tinh thần và kết quả học tập trẻ. Các phụ huynh hãy dành nhiều thời gian quan tâm, trò chuyện cùng trẻ.

Chân Chân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:dậy thì