Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân đau tức ngực khó thở khi mang thai là do đâu?

Ngày 24/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tức ngực khó thở khi mang thai là tình trạng phổ biến với các mẹ bầu vì lúc này cơ thể có nhiều thay đổi hơn so với bình thường. Triệu chứng khó thở khi đang mang bầu khiến nhiều mẹ lo lắng. Vậy nguyên nhân đau tức ngực khó thở khi mang thai là do đâu? Có nguy hiểm cho thai nhi không?

Theo thống kê khoảng 60-70% phụ nữ mang thai gặp tình trạng khó thở, điều này là hoàn toàn bình thường và không quá nghiêm trọng với sức khỏe. Tuy nhiên mẹ bầu cần theo dõi, chú ý nếu có các triệu chứng bất thường khác kèm theo thì nên đi gặp bác sĩ.

Bị tức ngực khó thở khi mang thai là gì?

Mẹ bầu không chỉ cảm thấy tình trạng này ở những tháng cuối thai kỳ mà thậm chí có thể xuất hiện ở ba tháng đầu. Đây là triệu chứng hoàn toàn bình thường và thường gặp ở hầu hết các bà bầu, xuất hiện trong suốt thai kỳ. Khó thở có thể khiến mẹ bầu khó chịu, mệt mỏi nhưng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của thai nhi và mẹ nên mẹ bầu có thể yên tâm. Thay vì tìm cách để dễ thở hơn, các mẹ bầu hãy chú ý chăm sóc sức khỏe thật tốt bằng chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục nhẹ nhàng.

Tức ngực khó thở khi mang thai có nguy hiểm không? Cách làm giảm triệu chứng? 1 Thay đổi hormone đặc biệt là progesterone ảnh hưởng đến phổi gây tức ngực, khó thở

Nguyên nhân tức ngực khi mang thai

Mẹ bầu tức ngực khó thở có thể do nguyên nhân chủ yếu là cơ thể mẹ thay đổi  khi mang thai, nhưng cũng có thể do mẹ mắc một số bệnh lý nào đó. 

Khi mang thai hormone thay đổi đặc biệt là progesterone ảnh hưởng đến phổi và kích thích trung tâm hô hấp trong não, dẫn đến việc mẹ bầu bị hụt hơi và thở nhanh hơn bình thường. 

Khi mang thai tử cung của mẹ nở rộng làm chèn ép cơ hoành, khiến mẹ bầu cảm thấy khó thở, tức ngực. Bên cạnh đó khi mang thai nếu mẹ không ăn uống đầy đủ dinh dưỡng thì rất dễ bị thiếu máu khi mang thai. Nếu thiếu máu không được điều trị sẽ dẫn đến khó thở. Ngoài ra một số nguyên nhân khác gây tức ngực, khó thở khi mang thai như:

Bệnh cơ tim chu sản

Đây là một loại suy tim khi mang thai hoặc ngay sau khi sinh. Các triệu chứng bao gồm là mắt cá chân sưng lên, tim đập nhanh, mệt mỏi, huyết áp thấp. Tất cả các triệu chứng này có thể gây khó thở cho mẹ bầu. 

Giữ nước 

Khi mang thai, một số phụ nữ bị phù nề, sưng một vài bộ phận hoặc toàn bộ cơ thể. Đây là một dạng giữ nước khá nghiêm trọng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Phù nề có thể ảnh hưởng đến phổi và xoang, gây nên tình trạng khó thở.

Thiếu máu

Khi thiếu máu, cơ thể phải làm việc nhiều hơn để cung cấp oxy cho các cơ quan nội tạng. Do đó làm việc nhiều khiến cơ thể mệt mỏi sẽ làm bà bầu khó thở.

Tức ngực khó thở khi mang thai có nguy hiểm không? Cách làm giảm triệu chứng? 2 Mẹ bầu thiếu máu gây mệt mỏi, khó thở, tức ngực ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe

Hen suyễn

Nếu mẹ bầu bị hen suyễn thì khi mang thai sẽ thường xuyên bị khó thở. Thai phụ nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn về các loại thuốc an toàn để khắc phục triệu chứng, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ và tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Thuyên tắc phổi

Là một tình trạng xảy ra khi xuất hiện các cục máu đông bị mắc kẹt trong động mạch phổi. Làm ảnh hưởng đến hô hấp và gây đau ngực, ho và khó thở.

Tức ngực khó thở khi mang thai có nguy hiểm không?

Khó thở do những thay đổi của cơ thể mẹ khi mang thai không nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ. Tình trạng này sẽ biến mất sau khi sinh con. Tuy nhiên, nếu tình trạng khó thở là do thiếu máu hoặc các bệnh lý khác. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để được hướng dẫn cách xử lý phù hợp. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và mức độ ngày càng nặng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Khi nào nên đi gặp bác sĩ?

Khó thở khi mang thai thường không gây hại cho mẹ và con. Thai phụ chỉ cần nghỉ ngơi, có lịch làm việc hợp lý, đi lại nhẹ nhàng, hạn chế làm việc nặng hoặc vận động quá sức. Tuy nhiên, thai phụ khó thở kèm theo các triệu chứng sau cần đến bệnh viện để được kiểm tra: Hen suyễn nặng, thở nhanh, nhịp tim nhanh hoặc nhịp tim tăng liên tục, đau ngực hoặc đau khi thở, ho dai kéo dài, sốt, ớn lạnh, thở khò khè, cơ thể tím tái, xanh xao, phụ nữ mang thai mắc bệnh mãn tính.

Bà bầu tức ngực khó thở phải làm sao?

Khó thở khi mang thai chủ yếu do thay đổi nội tiết tố nên rất khó chữa khỏi. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai có thể thực hiện một số bước sau đây để giảm bớt sự khó chịu và giữ tinh thần thoải mái. Nếu bạn cảm thấy khó thở, hãy thay đổi tư thế, nếu đang ngồi thì nên ngồi thẳng lưng và đẩy vai về phía sau, còn nếu đang nằm thì nên kê một chiếc gối ở phía trên để giảm áp lực của tử cung lên cơ hoành. Ngoài ra, bà bầu nên chọn tư thế nằm nghiêng bên trái để tránh tử cung đè lên động mạch, giúp giảm khó thở.

Thường xuyên tập các bài thể dục nhẹ nhàng cho bà bầu như yoga, đi bộ,... giúp điều hòa, kiểm soát nhịp thở giảm tình trạng khó thở thường xuyên. Ngoài ra bà bầu nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, không nên làm việc quá sức đặc biệt khi cảm thấy hụt hơi, hãy dừng mọi việc đang làm và ngồi xuống nghỉ ngơi, điều hoà nhịp thở.

Tức ngực khó thở khi mang thai có nguy hiểm không? Cách làm giảm triệu chứng? 3 Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ giúp giảm triệu chứng khó thở tức ngực khi mang thai

Hầu hết các trường hợp khó thở khi mang thai đều không nguy hiểm nhưng mẹ bầu không nên chủ quan. Nếu tình trạng này kéo dài kèm theo các triệu chứng bất thường khác, tốt nhất mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và xác định rõ nguyên nhân.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm