Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân gây mụn thịt ở mắt là gì? Top 3 mẹo chữa mụn thịt tại nhà mà bạn nên biết

Ngày 15/10/2022
Kích thước chữ

Mụn thịt ở mắt là tình trạng xảy ra phổ biến ở nhiều đối tượng do sự tác động của nhiều yếu tố khác nhau. Sự xuất hiện mụn thịt ở mắt tuy không gây đau đớn nhưng lại ảnh hưởng không tốt về khía cạnh thẩm mỹ khiến nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ trở nên tự ti trong cuộc sống thường ngày. Vậy đâu là nguyên nhân gây mụn thịt ở mắt?

Mụn thịt còn được biết đến với tên gọi u tuyến mồ hôi, tuy không gây đau nhức nhưng lại khiến cho làn da của chị em phụ nữ trở nên kém sắc và kém duyên. Trong bài viết hôm nay, Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn đọc giải đáp chi tiết nguyên nhân gây mụn thịt ở mắt, đồng thời chia sẻ cho bạn đọc một vài mẹo chữa mụn thịt hiệu quả tại nhà.

Mụn thịt ở mắt là gì?

Về bản chất, mụn thịt được hình thành do các Keratin (một dạng protein có trong các mô da hoặc mô tóc) trong lỗ chân lông không được đào thải ra ngoài và bị ứ đọng lâu ngày. Loại mụn này thường có hình vòm, nhỏ, màu sắc trùng với da hoặc hơi ngả vàng.

Mụn thịt ở mắt là các khối u tuyến mồ hôi li ti như hạt gạo, mọc nhiều, lan rộng, đứng riêng lẻ hoặc tập trung thành từng đám, xuất hiện nhiều ở dưới mi mắt gây mất thẩm mỹ. Theo thời gian, các khối u này có xu hướng tăng về kích thước, trở nên dày hơn và lan sang các vùng da lân cận. Những vùng da này càng về sau sẽ có thể xuất hiện nhiều nếp nhăn và dễ bị lão hóa hơn vùng da khỏe mạnh.

Khác với các bệnh lý da liễu thông thường như mụn viêm, mụn đầu trắng… loại mụn này không có khả năng thuyên giảm hay tự mất đi. Tuy nhiên chúng không gây cảm giác đau rát, khi tác động lực lên các mụn thịt này thường sẽ ửng đỏ.

Nguyên nhân gây mụn thịt ở mắt. Top 3 mẹo chữa mụn thịt tại nhà mà bạn nên biết 1
Mụn thịt ở mắt là gì?

Nguyên nhân gây mụn thịt ở mắt

Nguyên nhân trực tiếp

Trong quá trình làm việc và sinh hoạt, dưới sự tác động của nhiều tác nhân khác nhau dẫn đến sự rối loạn hệ thống sắc tố collagens của cơ thể. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho Syringomas phát triển và hình thành nên các mụn thịt thừa trên da.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng collagen là mạng lưới chất keo nằm dưới biểu bì, nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra hình thái của da. Sự kết hợp của quá trình tăng sinh bất thường collagens và quá trình rối loạn tuyến mồ hôi đã góp phần thúc đẩy quá trình hình thành mụn thịt sần sùi trên da. Đây là cơ sở để lý giải nguyên nhân tại sao mụn thịt xuất hiện phổ biến tại các vùng da nhạy cảm và cơ địa yếu.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, mắt là bộ phận nhạy cảm nhất của cơ thể. Khi cơ thể bị mất cân bằng về dinh dưỡng cũng như rối loạn hormone thì vùng da mắt sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên. Kết hợp với cơ chế hình thành mụn thịt đã nêu trên, chúng ta có thể khẳng định mụn thịt thường dễ xuất hiện ở quanh mắt.

Nguyên nhân gây mụn thịt ở mắt. Top 3 mẹo chữa mụn thịt tại nhà mà bạn nên biết 2
Mụn thịt ở mắt hình thành là do quá trình rối loạn hệ thống collagen

Nguyên nhân gián tiếp

Dựa trên thực tiễn, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng: Nguyên nhân gián tiếp thúc đẩy quá trình hình thành mụn thịt chủ yếu liên quan đến chế độ sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể:

  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Việc thường xuyên ăn đồ cay nóng, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh… dễ gây tích tụ độc tố bên trong cơ thể từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành mụn thịt.
  • Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học: Thường xuyên bị mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ là nguyên nhân hàng đầu khiến vùng da quanh mắt bị lão hóa, phá vỡ cấu trúc da, collagen và elastin bị thoái hóa từ đó mụn thịt ở mắt cũng được hình thành.
  • Do chăm sóc da không đúng cách: Vùng da quanh mắt không được che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài, vùng da này sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với tia UV và bụi bẩn, điều này rất dễ gây mụn thịt. Mặt khác, việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân hình thành mụn nói chung và mụn thịt nói riêng.
  • Môi trường làm việc và yêu cầu của công việc khiến bạn phải thường xuyên tiếp xúc với các tia cực tím, sóng điện từ. Đây cũng là những tác nhân gây phá hủy các sợi collagen khiến vùng da bị lão hóa nhanh và rất dễ xuất hiện mụn thịt.
  • Căng thẳng và stress kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng lão hóa da từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các Syringomas phát triển.
Nguyên nhân gây mụn thịt ở mắt. Top 3 mẹo chữa mụn thịt tại nhà mà bạn nên biết 3 Chế độ ăn thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân gián tiếp gây xuất hiện mụn thịt

Ngoài ra, còn một số yếu tố nguy cơ gây xuất hiện mụn thịt ở mắt phải kể đến đó là:

  • Tuổi tác: Theo thời gian, sự gia tăng tuổi tác thúc đẩy quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn làm thay đổi hoạt động tích tụ và chuyển hóa collagen. Đây là nguyên nhân gây mụn thịt.
  • Sự thay đổi hormone: Tỷ lệ xuất hiện mụn thịt ở mắt ở nữ giới cao hơn nam giới, đặc biệt là ở thời kỳ tiền mãn kinh, thai nghén và cho con bú. Sự thay đổi nồng độ của một số hormon trong cơ thể là một trong những yếu tố nguy cơ gây xuất hiện mụn thịt.
  • Di truyền: Kết quả của nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nếu cha mẹ có mụn thịt quanh mắt thì con cái cũng có khả năng cao xuất hiện mụn thịt quanh mắt.

Mẹo chữa mụn thịt ở mắt hiệu quả tại nhà

Từ xa xưa, ông cha ta đã có những mẹo chữa mụn thịt bằng các nguyên liệu như tỏi tươi, lá tía tô, lá trà xanh và giấm táo…Tuy nhiên, vùng da quanh mắt tương đối nhạy cảm, vì thế bạn nên test thử ở một vùng da nào đó và quan sát phản ứng trên da trước khi quyết định lựa chọn một nguyên liệu tự nhiên nào đó để trị mụn thịt quanh mắt.

Dưới đây là 3 công thức sử dụng nguyên liệu tự nhiên để chữa mụn thịt quanh mắt hiệu quả tại nhà.

Chữa mụn thịt ở mắt bằng lá tía tô

Ngoài công dụng làm đẹp da và giải cảm thì lá tía tô cũng được biết đến như một loại thảo dược giúp chữa mụn thịt. Các nghiên cứu chỉ ra trong lá tía tô có các thành phần có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn và kiểm soát dầu nhờn trên da hiệu quả. Mặt khác, quá trình rối loạn bài tiết mồ hôi trên da là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mụn thịt. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lá tía tô để chữa mụn thịt.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch một nắm lá tía tô sau đó giã nát tía tô cùng với một thìa muối trắng.
  • Trộn đều hỗn hợp tía tô vừa giã với 2 thìa mật ong nguyên chất.
  • Vệ sinh vùng da có mụn thịt sạch sẽ và bôi hỗn hợp vừa trộn lên vùng da đó. Giữ hỗn hợp trên da trong khoảng 15 phút.
  • Rửa mặt lại với nước sạch.

Chữa mụn thịt quanh mắt bằng giấm táo

Giấm táo có tính axits cao giúp kiềm dầu, kháng khuẩn và kháng viêm hiệu quả. Do đó, giấm táo có thể được dùng để trị mụn thịt.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh da mặt vùng xuất hiện mụn thịt sạch sẽ.
  • Dùng tăm bông chấm nước giấm táo nguyên chất lên vùng da có mụn thịt. chờ khoảng 15 phút.
  • Rửa sạch lại bằng nước sạch.
Nguyên nhân gây mụn thịt ở mắt. Top 3 mẹo chữa mụn thịt tại nhà mà bạn nên biết 4 Giấm táo là nguyên liệu có khả năng trị mụn thịt rất hiệu quả

Chữa mụn thịt bằng lá trà xanh

Từ xưa đến nay, trà xanh nổi tiếng với hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Bên cạnh đó lá trà xanh còn có khả năng kiềm dầu, kháng viêm rất tốt. Vì vậy, trà xanh được sử dụng rộng rãi trong việc loại bỏ mụn thịt.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch và hãm một nắm lá trà xanh với nước sôi.
  • Dùng tăm bông thấm nước trà xanh và bôi lên vùng da có mụn thịt. Ngoài ra, bạn cũng có thể rửa mặt với nước trà xanh pha loãng 2 lần một ngày nhằm giảm sự tiết dầu và ngăn ngừa sự tắc nghẽn lỗ chân lông trên da.

Trên đây là các thông tin về mụn thịt ở mắt mà Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp để chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây mụn thịt ở mắt đồng thời nắm được một vài mẹo chữa mụn thịt ở mắt tại nhà. Đối với trường hợp cần thiết, bạn có thể tham khảo thêm phương pháp đốt mụn thịt. Hãy tiếp tục theo dõi trang web của Nhà Thuốc để cập nhật cho bản thân nhiều kiến thức sức khỏe bổ ích khác bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.