Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng nách

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nách là khu vực mà tuyến mồ hôi hoạt động mạnh mẽ và dễ bị ẩm ướt nhất, do đó, viêm nang lông tại vùng nách rất thường xảy ra và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và vấn đề thẩm mỹ của người mắc phải.

Viêm nang lông nói chung là phản ứng viêm của một hay nhiều nang lông ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể (trừ lòng bàn tay, lòng bàn chân, vùng niêm mạc, bán niêm mạc và môi).

Khi mùa hè đến, thời tiết oi bức khiến cơ thể đồ nhiều mồ hôi hơn, đặc biệt là vùng nách. Việc tăng sinh tiết mồ hôi nhiều sẽ gây ra hiện tượng tích tụ bã nhờn và dẫn đến viêm nang lông. Nách - bộ phận trên cơ thể là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn, kí sinh trùng, nấm và virus. Khi vì một lí do nào đó, sự mất cân bằng diễn ra khiến một trong số những tác nhân trên hình thành viêm nhiễm.

Các loại viêm nang lông vùng nách

Viêm nang lông có nhiều mức độ cũng như nhiều loại, chủ yếu có hai loại chính như sau:

Viêm nang lông nông hay viêm cổ nang lông

Khi nách có biểu hiện mụn mủ, nông, tương đối nhỏ như hạt kê ở lỗ chân lông, màu vàng nhạt, rất dễ vỡ để lại mủ hoặc mủ lẫn máu. Hiện tượng này thường diễn biến thành từng đợt, có thể lành nhanh chóng sau vài ngày và không để lại sẹo.

Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng nách1 Viêm nang lông nông hay viêm cổ nang lông

Viêm nang lông sâu

Tình trạng viêm xâm lấn vào sâu trong cấu trúc nang, khi lành có nguy cơ hình thành sẹo lồi khiến vùng da mất đi lông hoặc tóc vĩnh viễn.

Triệu chứng viêm nang lông ở nách

Khi bị viêm nang lông vùng nách, vùng nách của người bệnh có thể sẽ có những triệu chứng cụ thể sau:

  • Vùng da nách trở nên nhạy cảm, nổi mẩn đỏ và sưng tấy.
  • Người bệnh bị ngứa ngáy vùng nách và nách có mùi.
  • Xuất hiện mụn đỏ và có chứa mủ. Mủ ở đỉnh đầu nốt mụn, có chấm vàng ở giữa, quanh mụn có quầng đỏ, rất đau.
  • Lâu ngày, những nốt mụn sẽ chuyển sang thâm tím, sờ vào rất đau, sau khi vỡ sẽ đóng vảy.
  • Lông nách có hiện tượng mọc ngược vào trong, xoắn tròn xuống dưới chân lông.

Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng nách

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng viêm nang lông vùng nách. Cụ thể được kể đến như sau:

Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng nách2 Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng nách

Do nhiễm trùng tụ cầu gây viêm nang lông vùng nách

Tụ cầu vàng được cho là nguyên nhân có khả năng gây viêm nang lông nông. Lúc này nếu không có biện pháp điều trị hợp lý có thể gây viêm sâu lan xuống toàn bộ nang lông, rất để lại sẹo sau khi điều trị. Nhiễm trùng tụ cầu rất dễ tái đi tái lại khi không loại bỏ được các yếu tố gây bệnh thuận lợi như môi trường ô nhiễm, nóng, ẩm ướt…

Do nhiễm trùng các nang lông vùng nách

Khi vùng da nách vì lí do nào đó như: Không tẩy tế bào chết, cạo lông vùng nách sai cách… kết hợp với tác động của mồ hôi khiến sự viêm nhiễm lan rộng, sưng đỏ, gây bít tắc lỗ chân lông và viêm nang lông hình thành.

Do các chủng nấm gây viêm nhiễm

Nấm candida rất ưa ký sinh ở những vùng ẩm ướt trên cơ thể như vùng kín và nách. Khi hệ miễn dịch cơ thể yếu đi, chúng nhanh chóng tấn công vùng da nách và gây viêm nang lông.

Do cơ thể tiết quá nhiều mồ hôi

Các tuyến mồ hôi dưới cánh tay khi hoạt động quá mức, khiến bã nhờn tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông, kết hợp yếu tố thuận lợi là không tẩy tế bào chết thường xuyên cho nách. Lúc này vi khuẩn có cơ hội sinh sôi nhiều hơn và gây viêm nang lông thậm chí hôi nách.

Tẩy hoặc cạo lông nách không đúng cách

Việc cạo, nhổ, tẩy lông vùng nách tại nhà, nhưng thực hiện không đúng cách gây ảnh hưởng rất xấu tới vùng da nách, gây áp lực lên chân lông, lỗ chân lông giãn nở quá mức, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm.

Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng nách3 Tẩy hoặc cạo lông nách không đúng cách cũng gây viêm nang lông vùng nách

Sử dụng lăn khử mùi có những thành phần không phù hợp

Lăn khử mùi giúp cho sự sinh hoạt của chúng ta tiện nghi và sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, thị trường hiện nay rất đa dạng, phong phú. Một số loại lăn khử mùi có những thành phần không phù hợp cho da, gây kích ứng và dẫn tới viêm nang lông.

Do ảnh hưởng của yếu tố di truyền

Khi trong gia đình có thành viên bị viêm nang lông vùng nách thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn bình thường. Do đó, việc vệ sinh cũng như chăm sóc da vùng nách luôn được đề cao hàng đầu nhằm hạn chế khả năng nhiễm bệnh. Không sử dụng chung vật dụng cá nhân như: Quần áo, khăn tắm, mền gối… với người thân bị viêm nang lông.

Cách phòng viêm nang lông vùng nách

Viêm nang lông vùng nách diễn biến khá dai dẳng, rất thường hay tái phát do gặp những yếu tố thuận lợi từ môi trường bên ngoài tác động cũng như do cơ địa bệnh nhân. Biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra nếu không điều trị kịp thời là gây mụn nhọt, nhọt cụm và viêm mô tế bào dưới da. Dưới đây là cách phòng viêm nang lông bạn đọc có thể tham khảo:

  • Hạn chế tiêu thụ nhiều quá mức các thực phẩm nặng mùi như tỏi.
  • Không nên dùng áp lực, hoặc chà xát lên vùng nách.
  • Không mặc quần áo quá chật, áo sát nách gây ma sát da và áo, nên mặc áo có thấm hút mồ hôi tốt, chất liệu thiên nhiên.
  • Luôn giặt giũ quần áo bằng xà phòng diệt khuẩn, phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời.
  • Nên tẩy da chết cho nách và body mỗi tuần ít nhất 1 lần.
  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
  • Uống đủ nước nhằm tránh mất nước.
  • Nâng cao sức khỏe bằng xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung rau xanh, trái cây tươi nhằm tăng đề kháng hạn chế vi khuẩn, nấm tấm công gây bệnh.
  • Thực hiện cạo, tẩy lông vùng nách đúng cách để phòng ngừa viêm nang lông.

Viêm nang lông vùng nách gây ra rất nhiều phiền toái cho bệnh nhân khi sinh hoạt hằng ngày. Khi có dấu hiệu mắc bệnh, nên nhanh chóng đi khám nơi uy tín để được chẩn đoán, điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả nhanh nhất.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm