Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân hàng đầu của vô sinh ở phụ nữ

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc mang thai, bạn có thể muốn tìm hiểu thêm về một số nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh ở phụ nữ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, 6,7% phụ nữ đã kết hôn từ 15 đến 44 tuổi ở Hoa Kỳ bị vô sinh, có nghĩa là họ khó có thai sau một năm cố gắng (hoặc sáu tháng đối với phụ nữ 35 tuổi trở lên). Nhiều cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai cảm thấy căng thẳng và khó chịu về việc khó có thai.

Sau đây là một số nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh.

Các vấn đề về rụng trứng

Các vấn đề về rụng trứng có thể do hội chứng buồng trứng đa nang hoặc PCOS gây ra. Đây là sự mất cân bằng nội tiết tố có thể cản trở quá trình rụng trứng bình thường. Suy buồng trứng nguyên phát (còn được gọi là suy buồng trứng sớm, hoặc POI) cũng có thể gây ra các vấn đề về rụng trứng. POI là khi buồng trứng của bạn ngừng hoạt động bình thường trước tuổi 40, ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và cơ hội mang thai. Lưu ý rằng POI xảy ra trước thời kỳ mãn kinh, tức là khi bạn đã hoàn toàn ngừng rụng trứng và có kinh.

Nguyên nhân hàng đầu của vô sinh ở phụ nữ 1 Hiếm muộn con khiến nhiều cặp vợ chồng bị căng thẳng.

Các vấn đề về tuyến giáp - chẳng hạn như quá nhiều hormone tuyến giáp (cường giáp) hoặc quá ít (suy giáp) - cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Tăng prolactin máu và các tình trạng tuyến giáp có thể dễ dàng điều trị, vì vậy điều quan trọng là bạn cần phải khám bệnh để chắc chắn được vấn đề xảy ra trong cơ thể của bạn.

Tuổi già

Hành động chỉ chờ đợi để có thai cũng góp phần gây vô sinh. Theo Văn phòng Sức khỏe Phụ nữ, nhiều phụ nữ đang đợi đến tuổi 30 và 40 để có con. Khoảng 1/3 các cặp vợ chồng trong đó phụ nữ trên 30 tuổi có vấn đề về khả năng sinh sản.

Các chuyên gia nói rằng khả năng sinh sản của phụ nữ trung bình đạt đỉnh trong những năm đầu 20 và bạn có số lượng trứng chất lượng cao nhất ở giai đoạn này. Trứng của phụ nữ trẻ ít có khả năng có các bất thường di truyền gây ra các tình trạng sức khỏe như hội chứng Down hơn phụ nữ lớn tuổi, cũng như nguy cơ sảy thai sẽ thấp hơn.

Về mặt thể chất, phụ nữ ở độ tuổi 20 mang thai cũng dễ dàng hơn vì ít có nguy cơ cao bị huyết áp, tiểu đường thai kỳ và các vấn đề sức khỏe khác có thể gây phức tạp cho thai kỳ. Và phụ nữ trẻ ít có nguy cơ sinh con nhẹ cân hoặc sinh non hơn. Khi bạn lớn hơn, buồng trứng của bạn có số lượng trứng còn lại ít hơn và trứng của bạn cũng không khỏe mạnh.

Nguyên nhân hàng đầu của vô sinh ở phụ nữ 2 Lớn tuổi khiến khả năng mang thai của bạn bị giảm.

Lạc nội mạc tử cung

Với lạc nội mạc tử cung, các mô niêm mạc tử cung bắt đầu phát triển ở những nơi khác như phía sau tử cung, trong ống dẫn trứng, trong ổ bụng, trong khung chậu hoặc buồng trứng. Điều đó gây ra kích ứng và phát triển mô sẹo. Một số phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung không có triệu chứng. Những người khác bị đau khi giao hợp hoặc kỳ kinh, chảy máu nhiều hoặc ra máu bất thường và đau vùng chậu nói chung.

Lạc nội mạc tử cung có thể gây khó khăn cho việc mang thai vì tình trạng này có thể gây tắc ống dẫn trứng, làm gián đoạn quá trình cấy ghép, gây viêm vùng chậu và có thể ảnh hưởng đến chất lượng trứng. Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng cách cắt bỏ mô sẹo hoặc mở ống dẫn trứng bị tắc một cách phẫu thuật có thể cải thiện cơ hội mang thai của bạn.

Trọng lượng cơ thể không lành mạnh

Giữ một lối sống lười vận động và thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ vô sinh và tăng nguy cơ sảy thai. Hoặc, nếu bạn mắc chứng rối loạn ăn uống như chán ăn hoặc ăn vô độ hoặc bạn theo một chế độ ăn kiêng rất ít calo hoặc hạn chế, bạn có nguy cơ mắc các vấn đề về khả năng sinh sản.

May mắn thay, bạn có thể thực hiện các biện pháp để giảm hoặc tăng cân và có thể thụ thai khi bạn đạt được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Chất nhầy cổ tử cung bất thường

Chất nhầy cổ tử cung bất thường có thể ngăn cản tinh trùng gặp trứng. Thật không may, các phương pháp điều trị để cải thiện niêm mạc cổ tử cung chưa được chứng minh, nhưng việc bỏ qua niêm mạc bằng phương pháp thụ tinh trong tử cung là có hiệu quả.

Nguyên nhân hàng đầu của vô sinh ở phụ nữ 3 Hãy gặp bác sĩ để biết rõ vấn đề là của bạn hay của anh ấy.

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân hàng đầu của vô sinh ở phụ nữ. Hầu hết các cặp vợ chồng khỏe mạnh dưới 35 tuổi đang cố gắng thụ thai và quan hệ tình dục không an toàn cách ngày trong khoảng thời gian rụng trứng đều có thể mang thai sau một năm. Nếu bạn không có thai nhanh như mong muốn hoặc hy vọng, hãy cân nhắc đến gặp bác sĩ chuyên khoa - và đề nghị đối tác của bạn làm điều tương tự, vì vấn đề có thể là của anh ấy.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm