Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Nguyên nhân khiến cơ thể bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa

Ngày 20/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mặt sức khỏe. Ngoài ra, chúng khiến người bệnh cảm thấy tự ti, khó chịu, ngứa ngáy, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày. Do đó, bạn cần tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh để chữa trị kịp thời. Để hiểu rõ về nguyên nhân, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cơ thể bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa là hiện tượng không ít người gặp phải, đa số người thắc mắc vì sao mình lại bị như vậy. Nổi mẩn đỏ, ngứa với kích thước nhỏ, lớn khác nhau kèm theo các dấu hiệu như nóng rát, khó chịu. Vậy nguyên nhân khiến cơ thể nổi mẩn đỏ và ngứa là gì? Hãy cùng Long Châu theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Khô da

Da khô là một trong những lý do thường gặp phổ biến nhất gây nên tình trạng bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa. Hiện tượng này bạn có thể hay gặp ở những người cao tuổi, người uống ít nước và những người thích tắm nước ấm. Bên cạnh đó, nếu bạn đột nhiên cảm thấy cơ thể ngứa ngáy khắp mình không rõ lý do vào thời tiết mùa đông, thì đây cũng là vấn đề bạn cần nên nghĩ đến.

Sự thay đổi nhiệt độ

Khi thời tiết, khí hậu đột ngột thay đổi sẽ khiến bạn dần trở nên ngứa ngáy bởi do cơ thể và da không kịp thời thích nghi. Tình trạng nổi mẩn đỏ kèm ngứa khắp người khi thời tiết dần biến đổi cũng thường xảy ra đối với những ai có cơ địa nhạy cảm hay dị ứng.

Nguyên nhân khiến cơ thể bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa 1 Sự thay đổi đột ngột về thời tiết có thể khiến cơ thể ngứa, nổi mẩn đỏ

Vệ sinh

Nếu bạn lâu ngày không thường xuyên vệ sinh da sẽ khiến bụi bẩn cùng những chất có hại bám lên da, lâu ngày sẽ gây nên triệu chứng ngứa ngáy cả người, gây khó chịu.

Bệnh ngoài da

Nếu bạn cảm thấy cơ thể bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa thì có thể đây là dấu hiệu của một số bệnh lý ngoài da hoặc dị ứng. Trong đó, 3 loại bệnh lý chúng ta thường thấy phổ biến nhất là:

  • Viêm da dị ứng: Da xuất hiện mẩn đỏ, nổi các mụn thành từng mảng nhỏ, thậm chí đóng vảy, mủ kèm theo cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, đặc biệt vào thời điểm ban đêm.
  • Nổi mề đay: Người bệnh sẽ cảm thấy ngứa, nổi mẩn đỏ khắp cơ thể, đi kèm chung với việc xuất hiệu vết mẩn đỏ, nốt sần gây bỏng rộp.
  • Vảy nến: Các vùng da bị đỏ xuất hiện dấu hiệu như vảy bạc, môi khô, nứt nẻ hoặc bỏng rộp gây ngứa và đau đớn khắp cơ thể.
Nguyên nhân khiến cơ thể bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa 2 Nổi mề đay khiến cơ thể xuất hiện các vết mẩn đỏ kèm cảm giác ngứa

Ngoài các bệnh lý về viêm da, một số bệnh sau cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng cơ thể bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa:

  • Bệnh chàm;
  • Bệnh thủy đậu;
  • Viêm da dị ứng;
  • Viêm nang lông;
  • Viêm da nội tiết;
  • Nấm dưới da.

Sự thay đổi về sinh lý

Ngứa toàn thân khi nóng cũng thường hay xuất hiện ở những mẹ bầu đang trong giai đoạn mang thai và phụ nữ thời tiền mãn kinh. Nguyên nhân chủ yếu do sự thay đổi và biến đổi về hormone trong cơ thể.

Bên cạnh đó, nếu mẹ bầu bị ngứa khắp người cũng có thể do sự rối loạn về chức năng tuần hoàn, áp lực khi thai nhi càng lớn làm tử cung dần to hơn. Đối với phụ nữ tiền mãn kinh phải đổi mặt với sự mất cân bằng hormone, điều này rất dễ dẫn đến các triệu chứng như bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa.

Dị ứng

Tình trạng mẩn đỏ, ngứa khắp cơ thể là dấu hiệu đầu tiên của những bệnh lý về dị ứng. Khi thấy cơ thể ngứa ngáy không rõ chính xác nguyên nhân cụ thể. Đồng thời, trên da xuất hiện kèm mẩn đỏ, bạn nên nghĩ ngay đến:

  • Dị ứng thực phẩm.
  • Dị ứng với thành phần của các loại mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe như sữa tắm, dầu gội, xà phòng, kem dưỡng thể, nước xả vải,...
  • Dị ứng với động thực vật: Người bệnh sẽ cảm thấy cơ thể khó chịu khi đụng vào một loại cây hoặc vô tình chạm vào các loại sinh vật biển, côn trùng nào đó.

Nguyên nhân khiến cơ thể bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa 3

Dị ứng thực phẩm gây ngứa ngáy toàn thân và nổi đỏ

Ngoài ra, bạn cũng cơ thể ngứa ngáy khắp người nếu chọn loại quần áo không phù hợp hoặc khi tiếp xúc với những loại vật liệu gây kích ứng như khóa thắt lưng, khóa kéo, cúc áo ngực kim loại, đồ trang sức,...

Bệnh lý bên trong cơ thể

Triệu chứng bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa cũng có thể do một số bệnh lý bên trong cơ thể như:

  • Các bệnh về thận: Ngừa toàn cơ thể đi kèm phù nề và những bất thường trong việc tiết niệu như nước tiểu có bọt, đi tiểu khó, đái ra máu,..
  • Các bệnh về gan: Dấu hiệu ngứa, nổi đỏ có thể đi cùng với biểu hiện như vàng tóc, vàng da, nước tiểu có màu đậm.
  • Bệnh tiểu đường: Ở bệnh lý này triệu chứng thường gặp là ngứa ngáy khó chịu ở đầu chi, nổi những da sẫm màu, đôi khi đau và vết thương lâu lành.
  • Bệnh tuyến giáp: Người bệnh sẽ cảm thấy ngứa, nổi mẩn đỏ toàn thân kèm với dấu hiệu như lo lắng, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, rối loạn kinh nguyệt, kém ăn,...
  • Các bệnh về máu: Thiếu sắt, đa hồng cầu có thể gây mẩn đỏ, ngứa toàn thân bởi vì máu có ảnh hưởng mạnh đến hàm lượng dinh dưỡng dưới da.
  • Các bệnh lý: Lậu, giang mai, HIV, sùi mào gà sẽ gây ngứa, mẩn đỏ. Đây là biểu hiện đầu tiêu và trong quá trình tiến hành điều trị, bạn cũng sẽ cảm thấy ngứa toàn thân vì tác dụng phụ của loại thuốc.

Khi xuất hiện tình trạng mẩn đỏ, ngứa bạn cần đến cơ sở y tế gần nhân để được thăm khám tìm ra nguyên nhân và hướng xử lý kịp thời và phù hợp nhất.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về nguyên nhân khiến cơ thể bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ thêm về tình trạng mẩn ngứa khắp toàn thân và sớm tìm ra được cho riêng mình cách điều trị tốt, kịp thời. Đừng quên thường xuyên theo dõi trang Long Châu để học hỏi thêm nhiều kiến thức sức khỏe bổ ích nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.