Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Nguyên nhân khiến da xanh xao, nhợt nhạt

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hầu hết ai trong chúng ta đều không để ý đến sự thay đổi của da. Làn da nhợt nhạt, xanh xao có thể là dấu hiệu xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến da xanh xao, nhợt nhạt là gì nhé?

Triệu chứng da xanh xao nhợt nhạt có thể dễ dàng nhận thấy, bởi đây có thể dấu hiệu cảnh báo tình hình sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Vậy nguyên nhân khiến da xanh xao, nhợt nhạt là gì và nên xử lý như thế nào? Hãy cùng theo dõi nội dung trong bài viết sau đây nhé!

Nguyên nhân khiến da xanh xao, nhợt nhạt

Da xanh xao là dấu hiệu của một số mặt lý, vậy nguyên nhân khiến da xanh xao, nhợt nhạt có thể là do:

Bệnh mạn tính

Một số bệnh mãn tính sẽ làm cho làn da của bạn trông xanh xao nhợt nhạt như: Bệnh hen suyễn, hội chứng đông máu nội mạch rải rác, xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối (TTP), giảm bạch cầu thoáng qua ở trẻ em (TEC).

Suy giáp

Đây là tình trạng tuyến giáp không sản xuất ra đủ lượng hormone cần thiết. Khiến cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể chậm lại. Suy giáp có thể do tự miễn, thiếu hụt nội tiết tố khi mang thai hay do nạp quá nhiều hoặc quá ít iốt. Các triệu chứng thường gặp như: Da nhợt nhạt, cơ thể mệt mỏi, cảm thấy lạnh, tăng cân, nhịp tim chậm.

Nguyên nhân khiến da xanh xao, nhợt nhạt 1 Suy giáp khiến người bệnh mệt mỏi, da xanh xao nhợt nhạt

Thiếu axit folic

Còn được gọi là vitamin B9, là một dưỡng chất cần thiết tạo ra tế bào hồng cầu, mang oxy đi nuôi cơ thể. Thiếu folate có nghĩa là bạn có nguy cơ cao bị thiếu máu, dẫn đến tình trạng da xanh xao nhợt nhạt, sưng lưỡi ăn uống khó khăn,...

Thiếu hụt B12

Vitamin B12 là vitamin cần thiết cho hầu hết các chức năng của cơ thể, bao gồm quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu. Cơ thể không thể sản sinh ra vitamin B12 mà cần phải bổ sung thông qua việc ăn uống hay dùng thuốc bổ sung. Tình trạng thiếu vitamin B12 nghiêm trọng có thể dẫn đến thiếu máu ác tính khiến cơ thể mệt mỏi, khó thở, tim đập nhanh và da xanh xao.

Thiếu máu do thiếu sắt

Thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng cơ thể không nhận đủ lượng sắt cần thiết để tạo ra huyết sắc tố - là protein trong tế bào hồng cầu có nhiệm vụ đem oxy đi khắp cơ thể. Nguyên nhân có thể là do bạn bị chấn thương, hậu phẫu thuật hoặc vừa mới sinh con, sau chu kỳ kinh nguyệt,... cơ thể bị suy giảm hấp thu do lượng sắt trong chế độ ăn uống không thể đáp ứng đủ nhu cầu cho cơ thể.

Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng thiếu sắt có thể dẫn đến bệnh tim vì bộ phận này phải tăng hoạt động bơm máu đi để bù đắp cho các tế bào hồng cầu suy giảm khả năng vận chuyển oxy.

Ở trẻ em, tình trạng thiếu sắt còn ảnh hưởng đến vấn đề phát triển. Đối với phụ nữ, thiếu máu do thiếu sắt có nguy cơ gặp các biến chứng khi mang thai. Trong những nguyên nhân khiến da xanh xao, nhợt nhạt thì thiếu máu do thiếu sắt thường gặp và khá phổ biến.

Nguyên nhân khiến da xanh xao, nhợt nhạt 2 Nguyên nhân khiến da xanh xao nhợt nhạt ở phụ nữ mang thai là do thiếu sắt

Ung thư

Người bệnh ung thư thường có biểu hiện da xanh xao nhợt nhạt do bị ung thư máu và ung thư phổi. Tình trạng này gây khó khăn trong quá trình thở khiến cơ thể bị thiếu khí oxy. Ung thư máu khiến thiếu hụt hồng cầu trong có thể để đưa oxy đến khắp cơ thể. Do đó, những người bệnh mắc bệnh ung thư máu và phổi thường có làn da mặt nhợt nhạt.

Một số biểu hiện đi kèm da xanh xao nhợt nhạt

Bên cạnh biểu hiện làn da nhợt nhạt xanh xao do thiếu máu, thiếu vitamin,... thì còn có một số biểu hiện khác đi kèm mà bạn không nên bỏ qua:

  • Mệt mỏi: Cảm thấy mệt mỏi thường xuyên mọi lúc, ngay cả khi vừa mới ngủ dậy, bị giảm sức bền và sức chịu đựng.
  • Chóng mặt: Lượng oxy lên não không đủ sẽ dẫn đến cảm giác chóng mặt, choáng váng.
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều hay ra nhiều kèm theo huyết đặc.
  • Khô miệng, đau rát lưỡi.
  • Đổ mồ hôi trộm.
  • Tim đập nhanh chậm gây khó thở.

Cách khắc phục làn da xanh xao, nhợt nhạt

Một làn da rạng rỡ, trắng hồng là điều luôn thu hút ánh nhìn của mọi người. Do đó, việc tìm hiểu cách cải thiện tình trạng thiếu sức sống do da xanh xao nhợt nhạt là điều rất nên làm, sau đây là một số mẹo mà bạn có thể áp dụng:

Xây dựng chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng

Việc cải thiện sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất thông qua chế độ ăn uống là điều luôn được khuyến khích. Một số thực phẩm gợi ý gồm có:

  • Thực phẩm giàu chất sắt: Thịt bò, hàu, thịt gà, gà tây, các loại đậu, đậu hũ, khoai tây nướng, hạt điều, các loại rau lá xanh đậm, ngũ cốc, bánh mì nguyên cám…
  • Thực phẩm giàu axit folic và vitamin B12 gồm: Bơ, gan động vật, các loại trái cây (đu đủ, cà chua,...), đậu thận, măng tây, đậu nành, rau rocket, cải Brussels, bông cải xanh, chiết xuất nấm men, các loại hạt...
Nguyên nhân khiến da xanh xao, nhợt nhạt 3 Bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt, vitamin B12 để giúp da hồng hào hơn

Sử dụng thuốc theo chỉ định

Nếu tình trạng da xanh xao nhợt nhạt có liên quan đến những tình trạng bệnh nhất định thì hãy trao đổi với bác sĩ về sử dụng thuốc điều trị phù hợp nhằm cải thiện tình hình.

Làn da xanh xao nhợt nhạt là một triệu chứng bạn không nên xem thường. Có thể, nó đang cảnh báo cơ thể bạn đang gặp nguy hiểm. Do đó, việc tìm hiểu nguyên nhân khiến da xanh xao, nhợt nhạt là vô cùng quan trọng. Hãy đi khám tại cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và điều trị bệnh kịp thời nhé.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin