Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân khiến mắt bị sưng và chảy nước mắt nhiều là do đâu?

Ngày 14/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mắt bị sưng và chảy nước mắt nhiều thông thường sẽ có nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng dù là nguyên nhân gì thì tình trạng này cũng gây khó chịu cho người bệnh. Vậy mắt bị sưng và chảy nước mắt là do đâu và khắc phục thế nào? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé.

Mắt bị sưng hay chảy nước mắt là triệu chứng thường gặp và gây nên sự khó chịu cho người bệnh. Đôi khi xác định sai nguyên nhân bị sưng mắt cũng dẫn đến việc điều trị trở nên khó khăn và dai dẳng hơn. Hãy theo dõi bài viết sau đây của nhà thuốc Long Châu để biết thêm về nguyên nhân mắt bị sưng và chảy nước mắt cũng như những cách khắc phục tình trạng này nha.

Nguyên nhân khiến mắt bị sưng và chảy nước mắt là gì?

Nguyên Nhân Khiến Mắt Bị Sưng Và Chảy Nước Mắt Nhiều Là Do Đâu? 1 Tình trạng sưng và chảy nước mắt thường có nhiều nguyên do

Lẹo

Những khối sưng lên trên mi mắt thông thường được mọi người gọi chung là “chắp lẹo”. Tuy nhiên, sự thật là chắp và lẹo khác nhau.

Tình trạng lẹo mắt sẽ xảy ra khi một trong những tuyến trong mi mắt bị viêm nhiễm, thông thường sẽ là những tuyến nước mắt ở bên dưới lông mi. Bệnh nhân khi bị lẹo sẽ cảm thấy ngứa mắt, đau, mí sưng lên và sau đó khối lẹo sẽ sưng lên trông giống như mụn mủ.

Chắp

Chắp cũng gây nên tình trạng sưng đỏ mí, nhưng chắp và lẹo khác với nhau. Chắp xảy ra khi mà tuyến bã nhờn ở mi bị tắc nghẽn. Những người có tuyến mồ hôi và bã nhờn nhiều sẽ dễ bị chắp. Tình trạng chắp có thể tái đi tái lại nhiều lần.

Dị ứng

Dị ứng cũng là một trong những nguyên nhân tương đối phổ biến nhất gây nên sưng mi mắt. Dị ứng ở mắt hoặc dị ứng toàn thân cũng sẽ đều gây nên tình trạng ngứa ở mắt, sưng đỏ, sưng mi và chảy nước mắt.

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc là một trong những nhóm bệnh phổ biến nhất trong những bệnh về mắt. Khi mắt gặp phải tình trạng viêm kết mạc hay còn được gọi là đau mắt đỏ sẽ có thể bị sưng mi gây nên sự khó chịu cho người bệnh.

Mất ngủ và mệt mỏi

Mi mắt cũng có thể sưng lên và chảy nước mắt do thiếu ngủ hoặc do quá mệt mỏi.

Viêm mô tế bào hốc mắt

Đây là một dạng nhiễm trùng sâu bên trong mô mi mắt, nguyên nhân là do vi khuẩn xâm nhập vào và gây viêm nhiễm.

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố làm cho tuyến giáp hoạt động quá mức và chúng cũng có thể gây sưng mí và viêm.

Sử dụng kính áp tròng

Một số người bệnh thường xuyên sử dụng kính áp tròng cũng gặp phải những vấn đề về mắt như sưng mí mắt, viêm, ngứa, cộm, khó chịu, chảy nước mắt và tăng nguy cơ viêm nhiễm do virus hoặc vi khuẩn hoặc thậm chí có thể bị viêm giác mạc nếu sử dụng kính áp tròng sai cách.

Cách điều trị và khắc phục mắt bị sưng và chảy nước mắt

Nguyên Nhân Khiến Mắt Bị Sưng Và Chảy Nước Mắt Nhiều Là Do Đâu? 2 Một số cách điều trị để khắc phục tình trạng sưng và chảy nước mắt

Đối với đa số trường hợp bị sưng mí, phương pháp chườm ấm tương đối hiệu quả trong việc giảm đau. Bạn có thể sử dụng băng gạc để chườm, khăn ấm hoặc một quả trứng luộc giữ nguyên vỏ trứng sau đó lăn trứng ở vùng mi. Lưu ý trứng phải ấm nóng trong mức chịu đựng của cơ thể.

  • Đối với những trường hợp bị sưng mí do mất ngủ hoặc khóc nhiều cũng có thể giảm sưng khi uống nhiều nước. Nghỉ ngơi hoặc sử dụng phương pháp chườm lạnh cũng sẽ có tác dụng tương tự.
  • Đối với những người có cơ địa dễ bị dị ứng cần lưu ý tránh xa những tác nhân có thể gây nên dị ứng chẳng hạn như bụi, phấn hoa, lông động vật,...
  • Nếu trong trường hợp mắt bị sưng đi kèm với những triệu chứng khác như mắt bỏng rát, khó chịu. Nước mắt nhân tạo có thể giúp làm dịu đi rất nhiều cũng như tránh khô mắt.
  • Tình trạng sưng mí mắt nhẹ thông thường sẽ có thể tự khỏi. Tuy nhiên, sưng mi mắt đi kèm với sốt, đau thì nên đi khám để có thêm chỉ định điều trị từ bác sĩ.
  • Nếu như sưng mí mắt do nhiễm khuẩn, người bệnh sẽ thường phải sử dụng kháng sinh theo liều lượng được chỉ định.
  • Nếu như sưng mí mắt do bị rối loạn nội tiết tố, người bệnh có thể sẽ phải phẫu thuật và điều trị bằng nhiều loại thuốc khác nhau sau đó.

Những lưu ý khi mắt bị dị ứng

Nguyên Nhân Khiến Mắt Bị Sưng Và Chảy Nước Mắt Nhiều Là Do Đâu? 3 Một số lưu ý khi mắt bị sưng và chảy nước mắt

Khi người bệnh bị nổi chắp, lẹo tuyệt đối không được tự mình nặn vì sẽ có thể gây nên nhiễm trùng nặng. Việc tháo mủ sẽ được bác sĩ chỉ định nếu như cần thiết.

  • Nếu cần thiết phải trang điểm trong khi mắt đang bị sưng, cần phải tẩy trang đúng theo quy trình nhằm hạn chế được khả năng gây nên viêm nhiễm ở mi mắt và gây nên sưng phù nề mi.
  • Dù có đang bệnh hay là không thì bạn cũng nên tránh dụi tay vào mắt. Nên vệ sinh tay thường xuyên và sạch sẽ để tránh gây nhiễm khuẩn cho mắt dù chỉ là vô tình.

Bài viết trên là những chia sẻ của nhà thuốc Long Châu về nguyên nhân gây nên mắt bị sưng và chảy nước mắt cũng như những cách để khắc phục được tình trạng này. Tuy nhiên, bạn cần hết sức cẩn thận và bảo vệ đôi mắt của mình tốt nhất có thể. Hy vọng rằng những thông tin mà nhà thuốc Long Châu đã cung cấp trong bài viết trên sẽ thật sự hữu ích với các bạn.

Minh Thuý 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh về mắt