Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng nước tiểu có váng?

Ngày 14/01/2023
Kích thước chữ

Nước tiểu có váng là tình trạng xuất hiện bởi bệnh lý cầu thận và viêm nhiễm đường tiết niệu. Để có thể biết được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh, người bệnh cần phải đi khám sức khỏe để kiểm tra chức năng thận và xét nghiệm nước tiểu.

Nước tiểu có váng là một trong những hiện tượng lạ của cơ thể. Nguyên nhân xuất phát có thể đến từ bệnh ở bên trong cơ thể. Nếu như muốn biết được chính xác nguyên nhân, người bệnh cần đến bệnh viện để thực hiện thăm khám và điều trị kịp thời. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng nước tiểu có váng qua bài viết dưới đây nhé.

Nước tiểu thường có màu như thế nào?

Nước tiểu là sản phẩm dư thừa của quá trình lọc máu tại thận, sau đó sẽ được đưa vào bàng quang. Thông thường, nước tiểu sẽ có màu trong hoặc màu vàng nhạt. Tùy thuộc vào tình trạng của cơ thể mà mùi và màu sắc của nước tiểu sẽ có sự thay đổi khác nhau, nhưng nước tiểu bình thường sẽ không có màu vàng.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng nước tiểu có váng? 1

Nước tiểu thông thường sẽ có màu trong hoặc màu vàng nhạt

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng nước tiểu có váng?

Cơ thể bị mất nước

Mất nước là hiện tượng lượng nước ở bên trong cơ thể bị mất nhiều hơn so với lượng nước được hấp thu vào. Hiện tượng này có thể gây ra tình trạng nước tiểu có váng, chủ yếu xuất hiện ở trẻ nhỏ, người già hoặc người bị bệnh mạn tính.

Nếu như bị mất nước, cơ thể sẽ cố gắng giữ lại lượng nước nhiều nhất. Điều này khiến cho nước tiểu có độ đậm đặc cao và sẫm màu cao hơn so với bình thường. Không chỉ vậy còn khiến cho thận phải chịu nhiều áp lực vì phải lọc nước tiểu, kết quả là tiểu tiện ra nước có váng mỡ.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng nước tiểu có váng? 2

Cơ thể bị mất nhiều nước khiến cho nước tiểu có độ đậm đặc cao và xuất hiên váng

Viêm âm đạo

Khi âm đạo ở trạng thái khỏe mạnh thì sự cân bằng của vi khuẩn tốt sẽ được duy trì. Một số trường hợp gặp hiện tượng mất cân bằng làm cho vi khuẩn có hại phát triển quá mức kèm theo sự thay đổi của chất hóa học ở bên trong âm đạo. Viêm âm đạo sẽ có biểu hiện nước tiểu có váng và màu vàng đục khi tế bào bạch cầu hoặc dịch tiết ra từ âm đạo trộn lẫn cùng với nước tiểu.

Nhiễm trùng tiết niệu 

Nhiễm trùng tiết niệu thường xuất hiện dấu hiệu điển hình là nước tiểu có váng mỡ. Đây là bệnh lý hay gặp ở phụ nữ do có niệu đạo ngắn hơn so với nam giới nên dễ bị nhiễm khuẩn từ âm đạo và đường tiêu hóa. Bệnh lý xảy ra khi vi khuẩn phát triển quá mức làm cho cơ thể phải huy động các tế bào bạch cầu để chống lại hiện tượng nhiễm trùng. Nước tiểu chính là nơi bài tiết của những tế bào này. Khi tế bào bạch cầu hòa cùng với nước tiểu sẽ sản sinh ra hiện tượng nước tiểu có váng và cặn.

Bệnh về thận

Sỏi thận chính là nguyên nhân làm cho nước tiểu có váng và màu vàng đục. Sự tích tụ của sỏi thận ở trong đường tiết niệu có thể gây ra tắc nghẽn và nhiễm trùng. Ngoài ra, có nhiều trường hợp mắc bệnh thận mạn tính là do cao áp hoặc tiểu đường. Sự phát triển của bệnh thận mạn có thể gây ra hiện tượng suy thận. Ngoài ra, do thận không có khả năng hoạt động bình thường, làm cho chất thải tích tụ và sự cân bằng khoáng chất cùng với muối ở trong máu bị phá vỡ, từ đó xảy ra hiện tượng nước tiểu có váng và bọt.

Tiểu đường

Tiểu đường thai kỳ có thể làm cho mẹ bầu gặp tình trạng nước tiểu có váng mỡ. Do lượng đường huyết tăng cao thất thường nên thận phải làm việc nhiều hơn nhằm loại bỏ toàn bộ lượng đường, khiến cho cầu thận bị tổn thương và protein thoát ra ngoài khiến cho nước tiểu có váng.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng nước tiểu có váng? 3

Tiểu đường thai kỳ có thể làm cho mẹ bầu gặp tình trạng nước tiểu có váng mỡ

Bệnh tuyến tiền liệt

Đa số vấn đề bất thường xảy ra tại tuyến tiền liệt đều có thể cảnh bảo trước bằng hiện tượng nước tiểu có váng, đặc biệt là viêm hoặc nhiễm trùng tại tuyến này. Ngoài ra, nước tiểu của người bệnh còn có thể bị đục có lẫn mủ, bạch cầu hoặc dịch tiết của dương vật.

Ăn thực phẩm giàu canxi photphat

Thận có vai trò loại bỏ phốt pho ra khỏi máu nên lượng phốt pho dư thừa sẽ được thải ra nước tiểu. Nếu như người bệnh ăn thực phẩm chứa nhiều canxi photphat, đặc biệt là những sản phẩm được làm từ sữa thì hiện tượng nước tiểu có váng xuất hiện là điều dễ hiểu. Ngoài ra, sự bài tiết của phốt pho vào bên trong nước tiểu còn làm cho nước tiểu có màu đục hơn so với bình thường.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng nước tiểu có váng? 4

Nếu như người bệnh ăn thực phẩm chứa nhiều canxi photphat thì sẽ dễ gặp hiện tượng nước tiểu có váng

Nên làm gì khi nước tiểu có váng?

Nước tiểu có váng được đánh giá là hiện tượng bất thường, trong đó có những vấn đề xuất phát từ bệnh lý nguy hiểm. Do đó, khi xuất hiện dấu hiệu này, người bệnh nên theo dõi sức khỏe thường xuyên và đi điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, điển hình như siêu âm ổ bụng, tổng phân tích nước tiểu, tế bào niệu, xét nghiệm chức năng thận,... Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ lấy đó làm căn cứ để đưa ra chỉ định nhằm điều trị phù hợp với từng người bệnh. Cụ thể như:

  • Điều trị nội khoa: Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với người bệnh để nhanh chóng chấm dứt hiện tượng váng trong nước tiểu.
  • Điều trị ngoại khoa: Chỉ áp dụng khi không đáp ứng với điều trị nội khoa. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người mà bác sĩ sẽ có phương pháp can thiệp liên quan đến kỹ thuật, máy móc cùng phác đồ điều trị riêng.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến hiện tượng nước tiểu có váng. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này ở mỗi người là khác nhau. Do đó, cách tốt nhất là người bệnh nên đi đến bệnh viện để thực hiện xét nghiệm và được bác sĩ đưa ra biện pháp phù hợp với tình trạng bệnh.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Medlatec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin