Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân và cách điều trị viêm hầu họng hiệu quả

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm hầu họng là một loại bệnh lí có thể mắc ở mọi lứa tuổi. Loại bệnh này có thể xuất phát phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nên những biến chứng khác nhau gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vậy nguyên nhân và cách điều trị viêm hầu họng sao cho hiệu quả. Hãy cùng tham khảo bạn nhé!

Viêm hầu họng là một loại bệnh lý về đường hô hấp rất dễ gặp. Tuy nhiên đây lại là căn bệnh cực kì nguy hiểm, nếu không phát hiện kịp thời nó sẽ nhanh chóng chuyển qua giai đoạn mãn tính từ đó gây khó khăn cho việc điều trị. Hãy cùng tìm hiểu xem nguyên nhân và cách chữa trị viêm hầu họng như thế nào là hiệu quả.

Viêm hầu họng là gì?

Hầu họng là một phần ở giữa cổ họng bao gồm lưỡi, amidan, vòm miệng và thành của họng. Viêm hầu họng là tình trạng viêm có thể do virus hay vi khuẩn từ môi trường xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Tùy thuộc vào cơ địa của từng bệnh nhân mà sẽ xảy ra những triệu chứng khác nhau, nhưng hầu hết ở các trường hợp mắc bệnh sẽ gặp các triệu chứng như:

  • Khô cổ họng, đau nhức và nóng rát cổ.
  • Niêm mạc họng bị sưng đỏ và tổn thương.
  • Đau cổ họng khi nuốt nước bọt hoặc khi nói chuyện.
  • Đau đầu và buồn nôn.

Nguyên nhân và cách điều trị viêm hầu họng hiệu quả 1Viêm hầu họng xảy ra nhiều triệu chứng khác nhau

Nhiều trường hợp viêm hầu họng còn xuất hiện những mảng trắng hình thành trên amidan. Nếu gặp triệu chứng này thì rất có thể người bệnh nguy cơ cao bị viêm hầu họng liên cầu khuẩn.

Nguyên nhân gây viêm hầu họng

Ngày nay, số lượng bệnh nhân mắc viêm hầu họng ngày càng có xu hướng tăng cao. Và một vài nguyên nhân được xác định đó là:

Yếu tố môi trường

Do lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, nên môi trường rất dễ bị ô nhiễm và nhiều bụi bẩn hay do thời tiết thay đổi thất thường như hanh khô hay mưa dầm. Là môi trường thuận lợi để virus và các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Nguyên nhân và cách điều trị viêm hầu họng hiệu quả 2Môi trường ô nhiễm gây ra viêm hầu họng

Do thói quen sinh hoạt

Người có sở thích ăn cay nóng hay uống quá nhiều đá lạnh, sử dụng các loại chất kích thích như bia, rượu rất dễ dàng mắc phải viêm hầu họng. Ngoài ra việc sử dụng điều hòa nhiệt độ không đúng cách, thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Nhiễm HIV

Do người bị nhiễm HIV có hệ thống miễn dịch suy yếu nên rất dễ bị vi khuẩn từ xung quanh môi trường gây nên viêm hầu họng. Có thể mãn tính hoặc tái phát do nhiễm trùng.

Tuy nhiên trong một vài trường hợp đặc biệt viêm hầu họng đến từ nguyên nhân ở cổ họng hoặc lưỡi tồn tại khối u có thể khiến bạn dễ bị bệnh này.

Các biện pháp điều trị viêm hầu họng hiệu quả

Nếu bản thân không may mắc phải viêm hầu họng bạn có thể tham khảo một vài cách chữa trị như sau:

  • Súc miệng bằng nước muối ấm: Nước muối ấm có tác dụng rất tốt trong việc diệt vi khuẩn ở vòm họng. Thực hiện việc này có thể giúp giảm cảm giác đau rát của bạn ngay tức khắc.
  • Uống trà gừng ấm: Gừng được xem như là một vị thuốc quý được sử dụng rộng rãi trong Đông y, có tác dụng rất tốt trong việc tiêu viêm, kháng khuẩn. Ngoài ra uống trà gừng có thể giúp làm sạch dịch đờm một cách nhanh chóng, thông thoáng mũi họng.

Nguyên nhân và cách điều trị viêm hầu họng hiệu quả 3Chang, gừng giúp giảm tình trạng viêm hầu họng

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và tần suất ho của người bệnh để có cách điều trị hợp lý. Nếu bạn có những triệu chứng sau thì chắc hẳn bạn nên cần được thăm khám bởi bác sĩ:

  • Sốt cao.
  • Khó thở, đau rát họng và tần xuất ho nhiều hơn.
  • Có máu trong đờm và nước bọt.
  • Bệnh chữa trị tại nhà lâu ngày không khỏi.

Có thể thấy bệnh viêm hầu họng khi nghe khá bình thường nhưng lại ẩn chứa rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống. Vì thể hãy chủ động bảo vệ bản thân trước những tác động xấu của môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe bạn nhé!

Ly Huỳnh

Nguồn tham khảo: medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin