Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng ợ chua khi mang thai

Ngày 06/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng ợ chua khi mang thai có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và thai nhi không? Bà bầu cần làm gì để cải thiện tình trạng ợ chua này?

Ợ chua khi mang thai là một tình trạng thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Tuy rằng không có nhiều nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của mẹ bầu. Khi ợ chua gây cảm giác khó chịu, cổ họng nóng rát, miệng đắng, khiến cho mẹ bầu ăn không ngon miệng, dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng. Vậy nguyên nhân gây ra ợ chua trong thời gian thai kỳ là gì? Phương pháp điều trị như thế nào?

Nguyên nhân bà bầu bị ợ chua khi mang thai

Tình trạng ợ chua xuất hiện khi bạn đang gặp các vấn đề có liên quan đến hệ tiêu hóa. Khi ợ chua, bạn sẽ cảm giác có một luồng hơi nóng gây rát cổ họng đi lên từ dạ dày lên thực quản. Một số nguyên nhân khiến bà bầu bị ợ chua:

Thay đổi nội tiết tố

Trong thời gian mang thai, nội tiết tố của mẹ bầu sẽ có nhiều thay đổi. Nồng độ Progesterone tăng đột ngột khiến cho tử cung giãn nở, cửa van dạ dày cũng giãn theo khiến acid dịch vị tràn ra vào trào ngược lên thực quản dẫn đến ợ chua. Lúc này, hệ tiêu hóa của bà bầu cũng làm việc trì trệ hơn, họ dễ bị đầy bụng, khó tiêu, chướng khí,...

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng ợ chua khi mang thai 1 Nội tiết tố thay đổi khiến bà bầu dễ bị ợ chua khi mang thai.

Thai nhi phát triển lớn

Tình trạng ợ chua khi mang thai sẽ xuất hiện nhiều ở những tháng cuối thai kỳ. Nguyên nhân xuất phát từ việc thai nhi phát triển ở những tháng cuối thai kỳ ngày càng lớn, chèn ép lên tử cung, làm cho dạ dày bị đẩy lên cao và nằm ngang, khiến acid dịch vị dễ bị trào ngược lên thực quản.

Stress, căng thẳng

Khi mang thai, phụ nữ sẽ chịu nhiều áp lực nên rất dễ bị căng thẳng thần kinh, stress, trầm cảm,... Khi hệ thần kinh căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hóa, dẫn đến tình trạng acid trong dạ dày bị kích thích tiết ra nhiều khiến cho cơ thể của họ dễ bị ợ chua, ợ nóng.

Cách trị ợ chua khi mang thai

Khoảng thời gian mang bầu là thời kỳ rất nhạy cảm, mẹ bầu không thể tùy tiện mua thuốc về uống khi bị ợ chua, khó chịu dạ dày. Vì thế, nên giảm chứng ợ chua khi mang thai bằng các phương pháp dân gian, có tính an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả hai mẹ con. Một số bài thuốc dân gian có hiệu quả trong việc giảm ợ chua ở bà bầu mà bạn nên tham khảo:

Kết hợp sữa chua và nghệ

Củ nghệ có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, chữa vết loét và phòng ngừa chứng trào ngược dạ dày tốt. Sữa chua lại có công dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng hàm lượng canxi cho cơ thể mẹ bầu, giảm nguy cơ dị tật thai nhi,... Khi kết hợp sữa chua với tinh bột nghệ, bà bầu bị ợ chua có thể cải thiện tình trạng này tốt hơn.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng ợ chua khi mang thai 2 Sữa chua kết hợp với tinh bột nghệ giúp cải thiện chứng ợ chua khi mang thai cho các mẹ bầu.

Nguyên liệu chuẩn bị khá đơn giản. Bạn cho 1 đến 2 muỗng tinh bột nghệ vào một hộp sữa chua và trộn đều lên. Sau đó thưởng thức như bình thường. Lưu ý là hàm lượng tinh bột nghệ nên cho vừa đủ, không nên dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Mật ong và nha đam

Theo y học cổ truyền, nha đam có công dụng thanh nhiệt cơ thể, giải độc tố, hỗ trợ điều trị các bệnh có liên quan đến đường tiêu hóa. Mật ong lại có tính kháng khuẩn, chống oxy hóa, kháng viêm hiệu quả. Khi kết hợp nha đam với mật ong sẽ hỗ trợ giảm sự khó chịu cho bà bầu bị ợ chua trong thời gian mang thai.

Đầu tiên, bạn chuẩn bị khoảng 5 lá nha đam đem đi rửa sạch, gọt vỏ và lấy phần thịt trắng bên trong. Sau đó, bạn ngâm phần thịt nha đam vào nước muối loãng để loại bỏ phần nhựa màu vàng. Tiếp theo, bạn để ráo nước và xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Cuối cùng, cho nha đam đã xay nhuyễn vào hũ thủy tinh và thêm mật ong nguyên chất vào. Đậy nắp hũ kín, bảo quản nơi thoáng mát và sử dụng ngay khi mở nắp.

Hạt thì là

Hạt thì là tính ấm, có tác dụng hỗ trợ lưu thông khí huyết và ổn định sự hoạt động của hệ tiêu hóa. Trong hạt thì là giàu chất Anethole, đây là một hoạt chất có công dụng điều hòa quá trình co bóp dạ dày, khắc phục chứng ợ chua khi mang thai tốt. Bạn chỉ cần nấu sôi 0,5 lít nước cùng với 100 gram hạt thì là. Khi nước sôi, bạn tắt bếp và chia đều lượng nước thành 3 phần, uống trước mỗi bữa ăn 30 phút.

Một số lưu ý để hạn chế tình trạng ợ chua khi mang thai

Bên cạnh việc cải thiện chứng ợ chua khi mang thai, bà bầu nên lưu ý một số điều sau đây để phòng ngừa trào ngược dạ dày gây ra ợ chua, buồn nôn:

  • Không ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều nồng độ acid.
  • Không hút thuốc lá và uống các loại nước có cồn, có gas hoặc chất kích thích.
  • Chia nhỏ phần ăn thành nhiều bữa nhỏ vừa đủ no để hạn chế việc gây áp lực cho dạ dày.
  • Uống đủ nước trong ngày.
  • Sau khi ăn không nên nằm ngay mà cần vận động hoặc đi bộ nhẹ nhàng để thức ăn tiêu hóa nhanh chóng.
  • Bận quần áo rộng rãi, thoải mái, có tình co giãn tốt, không gò bó phần bụng.
  • Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, tránh áp lực hoặc stress kéo dài.
Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng ợ chua khi mang thai 3 Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước uống có gas,... để hạn chế tình trạng ợ chua khi mang thai.

Qua những thông tin hữu ích cung cấp trong bài, mong rằng các mẹ bầu sẽ không còn gặp phải tình trạng ợ chua khi mang thai. Sức khỏe mẹ và bé được chăm sóc càng tốt, trẻ nhỏ sau này khi sinh ra sẽ khỏe mạnh và phát triển toàn diện tốt. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng khi bị ợ chua vì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Tình trạng này sẽ biến mất khi thai nhi ra đời.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin