Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân và cách phòng ngừa thoái hóa não ở người trẻ

Ngày 02/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hóa tiểu não là tình trạng các tế bào thần kinh trong tiểu não bị suy giảm và chết đi. Các bệnh gây ra từ thoái hóa tiểu não liên quan đến các bộ phận các của hệ thần kinh trung ương như tủy sống, thân não và vỏ não. Thoái hóa tiểu não là kết quả của đột biến gen di truyền làm thay đổi quá trình sản xuất của các protein cần thiết cho sự tồn tại của các tế bào thần kinh. 

Dưới đây là những nguyên nhân gây nên thoái hóa não ở người trẻ cũng như các cách phòng ngừa. Cùng tìm hiểu với nhà thuốc Long Châu nhé.

Nguyên nhân gây nên thoái hóa não ở người trẻ

Cuộc sống hiện đại làm cho nhiều người cuốn vào guồng quay công việc, gia đình, các mối quan hệ trong xã hội. Có nhiều yếu tố khiến cho người trẻ hiện nay mắc chứng bệnh thoái hóa não. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra thoái hóa não:

Căng thẳng, stress 

Chúng ta ngày càng chịu nhiều áp lực về công việc, tài chính, các mối quan hệ,... điều đó sẽ dễ khiến cơ thể stress nặng nề và nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến trầm cảm. Bên cạnh đó, khi đối mặt những cú sốc lớn sẽ khiến não bộ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và rơi vào trạng thái khủng hoảng. Những cảm xúc lo lắng, tức giận hay sợ hãi cũng là tiền đề để não bị thoái hóa nhanh chóng. 

Nguyên nhân và cách phòng ngừa thoái hóa não ở người trẻ 1

Căng thẳng, stress cao độ là nguyên nhân gây nên thoái háo não ở người trẻ

Làm quá nhiều việc cùng lúc

Trong cuộc sống mưu sinh và tham vọng có một sự nghiệp lớn, muốn nhanh giàu có, một số người làm nhiều việc cùng một lúc. Bên cạnh 8 tiếng ban ngày ngồi ở văn phòng, họ còn kiếm thêm việc làm vào ban đêm để tăng thu nhập.

Tuy nhiên, ban đêm là khoảng thời gian não bộ cần nghỉ ngơi thì bạn lại lao vào công việc. Lâu dần, bạn sẽ cảm thấy rối loạn trí não, rất khó để tập trung hoàn thành tốt một việc và giải quyết công việc trì trệ khi bị quá tải về lượng công việc.

Không sống với cảm xúc thật

Xã hội ngày càng xô bồ và phát triển, nhiều người trẻ chọn cách ẩn mình và luôn giấu kín những suy nghĩ, không dám sống thật với cảm xúc của mình, điều này khiến họ mất đi sự cân bằng ở 2 bán cầu não. 

Não trái thực hiện tư duy logic, não phải điều khiển tư duy nghệ thuật và cảm xúc. Nếu cứ lấy não trái chèn ép não phải quá lâu, sự mất cân bằng sẽ xảy ra và bộ nhớ không còn hoạt động đúng chức năng của nó nữa.

Thiếu ngủ

Não bộ cũng như con người, cũng cần được nghỉ ngơi và thư giãn. Nếu não không được nghỉ ngơi sẽ gây ra nhiều hệ lụy và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Trong giấc ngủ, mô và tế bào não ở trạng thái phục hồi, sóng não sẽ đưa các sự kiện diễn ra trong ngày vào lưu trữ, hình thành bộ nhớ trên vỏ não trước trán. Lúc này, bạn sẽ nhớ lại được những điều đã trải qua trong quá khứ.

Do đó, nếu bạn thiếu ngủ hoặc ngủ không đủ giấc, các thông tin sẽ không thể được đưa về não bộ, nên gây ra hiện tượng trí nhớ ngắn hạn, suy giảm trí nhớ, nhanh quên.

Nguyên nhân và cách phòng ngừa thoái hóa não ở người trẻ 2

Ngủ không đủ giấc sẽ làm suy giảm trí nhớ

Thiếu chất dinh dưỡng

Khi ăn uống thiếu chất sẽ khiến não bộ không được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất quan trọng thì cơ quan này sẽ không hoạt động hiệu quả, các tế bào cũng dần bị suy thoái, không phục hồi.

Từ những nguyên nhân trên, có lẽ bạn đã hệ thống được cho mình những nguyên nhân cơ bản nhưng ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề não bộ và chứng thoái hóa não ở người trẻ. Do đó, để bảo vệ não bộ luôn khỏe mạnh bạn cần có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh, thường xuyên tập luyện và sắp xếp công việc một cách hợp lý và khoa học.

Biến chứng của bệnh thoái hóa não 

Ở giai đoạn nặng nhất, khi mức độ nghiêm trọng như mất khả năng tự chăm sóc bản thân, bệnh nhân sẽ dễ bị mắc các bệnh như:

  • Ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống: Ở giai đoạn còn nhẹ, người bệnh còn khả năng tự chăm sóc bản thân nên không ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, khi bệnh nặng hơn, người bệnh sẽ không thể tự chăm sóc bản thân phải phụ thuộc vào người khác.  
  • Ăn uống dễ bị sặc hoặc khó trong việc ăn uống, dẫn đến nguy cơ viêm phổi do thức ăn vào đường hô hấp.
  • Tăng nguy cơ chấn thương do người bệnh mất định hướng cơ thể, có thể gặp phải các chấn thương nhẹ hoặc nhiều trường hợp nặng sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Nên phòng ngừa bệnh thoái hóa não như thế nào?

Một số nguyên tắc để phòng ngừa bệnh thoái hóa não như:

  • Theo dõi sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý liên quan như tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu, béo phì, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp…
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, ngủ sớm và đủ 8 tiếng/ ngày, hạn chế dùng hút thuốc lá, bia, rượu, nước uống có gas.
  • Thường xuyên hoạt động trí não bằng các hình thức như học ngoại ngữ, nghiên cứu về lịch sử, bày con học toán…  giúp làm chậm quá trình teo não.
  • Thường xuyên tập luyện, lựa chọn các bài tập phù hợp với lứa tuổi như chạy bộ, đi bộ, đạp xe đạp, dưỡng sinh… giúp lưu thông máu và các dưỡng chất tới não để chống lại bệnh tật.
  • Giảm stress, áp lực công việc vì đây cũng là những yếu tố khiến não rối loạn và làm trí nhớ suy giảm.

Nguyên nhân và cách phòng ngừa thoái hóa não ở người trẻ 3

Thường xuyên tập luyện để lưu thông máu não

Tóm lại nguyên nhân chính gây nên thoái hóa não ở người trẻ là họ bị cuốn vào guồng quay của cuộc sống mà bỏ bê đến sức khỏe của não bộ. Do vậy, ngay từ khi còn trẻ hãy tập cho mình thói quen sinh hoạt điều độ, chế độ ăn uống hợp lý để não bộ luôn khỏe mạnh, thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm những bất thường và có biện pháp can thiệp phù hợp.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm