Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị stress nên làm gì? 5 cách giảm stress đơn giản, hiệu quả

Ngày 13/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Stress là vấn đề tâm lý phổ biến hiện nay nhưng làm gì để giảm căng thẳng, stress thì không phải ai cũng biết. Vậy khi bị stress nên làm gì? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn 5 cách giảm stress đơn giản mà đem lại hiệu quả tốt.

Stress là vấn đề mà hầu hết mỗi người đều trải qua ít nhất một lần. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến stress, nó có thể phát sinh từ công việc, cuộc sống gia đình, tình cảm,... Dù là lý do gì thì cũng khiến cho người bệnh mệt mỏi về cả thể chất lẫn tinh thần. Vậy khi bị stress nên làm gì?

Stress là gì?

Stress là một trạng thái thần kinh căng thẳng. Khi gặp các tác nhân gây stress, cơ thể sẽ tiết ra các hormone giúp cung cấp năng lượng mạnh mẽ cho các cơ, nhịp thở và nhịp tim cũng tăng lên.

Stress ở mức độ nhẹ có thể đem lại những tác động tích cực, giúp kích thích sự tập trung. Tuy nhiên, nếu stress diễn ra liên tục với mức độ nặng thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể. Sức khỏe tâm lý và thể chất đều bị ảnh hưởng. Người bệnh sẽ chán nản, mệt mỏi, tiêu hóa kém và suy giảm miễn dịch. Thậm chí stress nặng có thể gây ra bệnh trầm cảm.

Stress là một trạng thái thần kinh căng thẳng Stress là một trạng thái thần kinh căng thẳng

Dấu hiệu cảnh báo stress

Nếu bạn đang gặp phải những biểu hiện dưới đây thì khả năng cao bạn đang bị stress:

  • Mệt mỏi: Cơ thể bạn luôn cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi ngủ đủ giấc và được nghỉ ngơi.
  • Mất ngủ: Thường xuyên mất ngủ sẽ làm cho cơ thể ngày càng căng thẳng và mệt mỏi hơn.
  • Đầu óc trống rỗng: Người bị stress thường có rất nhiều thứ phải suy nghĩ dẫn đến bị quá tải. Cuối cùng là họ không thể tập trung vào điều gì cả.
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi và đau nhức: Tinh thần không tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe thể chất.
  • Dễ xúc động: Người bị stress rất dễ xúc động và dễ khóc hơn. Đôi lúc, chỉ một điều nhỏ nhặt cũng khiến bạn tức giận.
  • Choáng váng, chóng mặt, thậm chí là mất ý thức tạm thời.
Người bị stress thường có rất nhiều thứ phải suy nghĩ dẫn đến bị quá tải Người bị stress thường có rất nhiều thứ phải suy nghĩ dẫn đến bị quá tải

Nếu bạn đang gặp những dấu hiệu trên thì hãy tìm đến bác sĩ để thăm khám kịp thời. Stress để lâu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn. 

Bị stress nên làm gì?

Tình trạng stress nặng sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Vì vậy hãy học cách giảm stress, không để nó xâm chiếm cuộc sống hàng ngày của mình. Và sau đây là 5 cách mà những người bị stress nên làm:

Tin vào bản thân và suy nghĩ tích cực

Bất kỳ một thất bại hay khó khăn nào đều được cấu thành từ nhiều yếu tố. Vì vậy thay vì mãi lo âu khiến cho bản thân căng thẳng thì hãy xác định lại tư tưởng để biết vấn đề thực sự nằm ở đâu. Đừng bao giờ tự đánh giá thấp bản thân mình vì một thất bại nào cả. Hãy tin vào bản thân, tin rằng mình có thể thành công. Việc này sẽ giúp tinh thần bạn thoải mái hơn, và giúp bạn giảm stress do công việc.

Lạc quan, tích cực là điều mà ai cũng cần để vượt qua khó khăn. Việc suy nghĩ đơn giản, tích cực sẽ giúp người bị stress dễ dàng vượt qua hơn. Thay vì nghĩ căng thẳng, áp lực là hòn đá cản đường mình. Thì bạn hãy nghĩ nó là thử thách để rèn luyện bản thân mạnh mẽ và vững vàng hơn. Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất và suy nghĩ tích cực về nó sẽ giúp người bệnh bớt căng thẳng hơn.

Học cách từ chối

Việc ôm đồm mọi thứ sẽ khiến chúng ta rơi vào căng thẳng. Học cách từ chối những việc ngoài khả năng sẽ là cách giảm stress hiệu quả. Đồng thời việc này cũng tránh được sự thất hứa và những sự thất bại. Những người biết khả năng của mình và biết nói ra câu từ chối đúng lúc đúng việc sẽ luôn nhận được sự thanh thản và thư giãn trong tâm hồn.

Ăn uống và nghỉ ngơi khoa học

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh ăn ngủ khoa học giúp giảm stress hiệu quả. Đặc biệt là đối với stress nặng. Các nghiên cứu cho thấy giấc ngủ đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giảm cảng thẳng, mệt mỏi. Một giấc ngủ đủ và sâu giấc sẽ giúp hệ thần kinh và cơ thể nghỉ ngơi và thư giãn tuyệt đối. Nếu ngủ không đủ giấc sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Tập luyện thể dục thể thao

Sức khỏe thể chất và tinh thần sẽ được cải thiện hơn sau khi tập luyện thể dục Sức khỏe thể chất và tinh thần sẽ được cải thiện hơn sau khi tập luyện thể dục

Sức khỏe thể chất và tinh thần sẽ được cải thiện hơn sau khi tập luyện thể dục. Việc tập luyện thể dục được nghiên cứu giúp giải phòng endorphin. Là một chất hóa học gây ra stress và những cảm xúc tiêu cực. Duy trì tập luyện để luôn có một cơ thể mạnh khỏe và giải quyết được vấn đề stress nặng.

Gặp bác sĩ chuyên khoa để điều trị theo phác đồ phù hợp

Ngoài việc có một lối sống khoa học hơn thì cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ tâm lý sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với người bệnh. Đối với những trường hợp nặng, bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc điều trị lo âu. Nhưng loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ nên người bệnh phải tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ.

Stress có thể xảy ra và nguy hiểm với bất kỳ ai. Bài viết trên đã đưa ra một số gợi ý cho câu hỏi "bị stress nên làm gì?". Hy vọng những cách trên có thể giúp bạn giải toả căng thẳng, lo âu hiệu quả.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Stress