Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhận biết các dấu hiệu trẻ mọc răng

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bé mấy tháng tuổi mọc răng, cách nhận biết bé mọc răng? Các bậc phụ huynh hãy cùng tìm hiểu qua những dấu hiệu trẻ mọc răng sau đây nhé!

Mọc răng là một trong những cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Khi chiếc răng đầu tiên mọc, có nghĩa là bé đã sẵn sàng để ăn thức ăn đặc, không chỉ là sữa mẹ và sữa công thức. Khi mọc răng, trẻ sơ sinh thường có những dấu hiệu điển hình rất dễ nhận biết. Nhận biết dấu hiệu trẻ mọc răng là điều cần thiết để có cách chăm sóc trẻ khi mới bắt đầu mọc răng phù hợp.

Dấu hiệu trẻ mọc răng

Quá trình mọc răng của mỗi bé là khác nhau. Một số bé có ít triệu chứng, trong khi những bé khác bị đau và khó chịu khi mọc răng. Biết được những triệu chứng mọc răng có thể giúp bạn và con bạn vượt qua cột mốc quan trọng này.

Nhận biết dấu hiệu trẻ mọc răng Nhận biết dấu hiệu trẻ mọc răng

Chảy nước dãi

Bé thường xuyên chảy nước dái có thể là dấu hiệu trẻ mọc răng dễ nhận biết nhất. Quá trình mọc răng có thể kích thích bé chảy nhiều nước dãi. Hầu hết trẻ sơ sinh từ 10 tuần đến 4 tháng tuổi bắt đầu mọc răng và tình trạng chảy nước dãi có thể tiếp tục cho đến khi răng bé hoàn thiện.

Nếu bạn nhận thấy áo của bé thường xuyên bị thấm nước, hãy đeo cho bé một chiếc yếm để bé được thoải mái và sạch sẽ hơn. Ngoài ra, cha mẹ hãy lau nhẹ cằm cho bé để bé luôn được sạch sẽ.

Phát ban khi mọc răng

Nếu em bé đang mọc răng bị chảy nước dãi có thể gây nứt nẻ, mẩn đỏ và phát ban quanh miệng, cằm và thậm chí quanh cổ và ngực của bé. Bạn cần lau nhẹ nhàng cùng da này để giúp ngăn ngừa kích ứng xảy ra. Bạn cũng có thể cung cấp độ ẩm cho khu vực này bằng kem dưỡng da dịu nhẹ, không mùi nếu cần. Kem dưỡng rất tốt để bảo vệ làn da mỏng manh của bé.

Cắn

Áp lực của răng chọc vào dưới nướu có thể gây ra nhiều khó chịu cho trẻ, khiến trẻ hay nhai và cắn. Trẻ mọc răng sẽ cắn bất cứ thứ gì có thể, bao gồm cả lục lạc, bàn tay của mình, núm vú của bạn nếu bạn đang cho con bú, ngón tay của bạn, nôi…

Khóc hoặc rên rỉ

Một số trẻ sơ sinh mọc răng mà không phàn nàn gì. Tuy nhiên có những bé khác bị đau do viêm mô nướu nên trẻ cảm thấy buộc phải chia sẻ với bạn dưới hình thức rên rỉ hoặc khóc.

Khóc hoặc rên rỉ là dấu hiệu trẻ mọc răng Khóc hoặc rên rỉ là dấu hiệu trẻ mọc răng

Cảm giác khó chịu

Miệng của bé bị đau khi chiếc răng nhỏ ép vào nướu và trồi lên khỏi bề mặt. Không có gì đáng ngạc nhiên khi điều này làm cho trẻ khó chịu. Một số trẻ có thể quấy khóc trong vài giờ, nhưng những trẻ khác có thể quấy khóc trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Từ chối ăn

Trẻ hay quấy khóc luôn muốn được thoải mái bằng cách cho một thứ gì đó vào miệng, có thể là bình sữa hoặc vú mẹ. Tuy nhiên, việc bơm sữa có thể làm cho tình trạng đau nhức nướu ở trẻ đang mọc răng trở nên trầm trọng hơn. Đây là lý do tại sao trẻ mọc răng có thể quấy khóc và cáu kỉnh hơn. Trẻ ăn thức ăn đặc cũng có thể từ chối ăn khi trẻ đang mọc răng.

Thức đêm

Khi trẻ bắt đầu mọc răng sẽ gây khó chịu, điều này có thể làm gián đoạn giấc ngủ ban đêm của trẻ, ngay cả khi trẻ đã ngủ vào đêm hôm trước.

Kéo tai, xoa má

Trẻ mọc răng có thể kéo tai hoặc cọ má hoặc cằm. Bé có thể bị đau nướu. Nướu, tai và má có chung các đường dẫn thần kinh nên việc đau nướu có thể khiến các cơ quan khác bị ảnh hưởng.

Hãy nhớ rằng kéo tai cũng là một dấu hiệu cho thấy bé đang mệt mỏi và là một triệu chứng của nhiễm trùng tai giữa, vì vậy khi gặp tình trạng này cha mẹ nên tìm hiểu kỹ các dấu hiệu của bé để xác định lý do chính xác đằng sau tình trạng trên.

Chảy máu nướu răng

Khi cha mẹ nhận thấy một cục u màu xanh dưới lợi của bé thì đây có thể là tụ máu trong nướu, hoặc tụ máu dưới nướu do răng mọc lên. Tuy nhiên tình trạng này rất hay gặp nên mẹ không cần quá lo lắng. Chườm lạnh hoặc đắp khăn lên nướu có thể giảm đau và có thể giúp tụ máu nhanh tan hơn. Nếu khối máu tụ tiếp tục phát triển, cha mẹ hãy đưa bé đến gặp nha sĩ nhi khoa.

Chảy máu nướu răng là tình trạng rất hay gặp khi trẻ mọc răng Chảy máu nướu răng là dấu hiệu trẻ mọc răng thường gặp

Cách chăm sóc trẻ mọc răng

Dưới đây là một số mẹo chăm sóc, giảm đau cho trẻ mọc răng đúng cách giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn như sau:

  • Tạo hứng thú cho trẻ trong mỗi bữa ăn, ví dụ mẹ nên chia nhỏ bữa ăn, không ép trẻ ăn, chế biến thức ăn mềm hoặc cháo, trang trí bắt mắt...
  • Bổ sung một số thực phẩm chứa vitamin như nước trái cây vào thực đơn hàng ngày để giúp tăng cường sức đề kháng và làm dịu cơn đau khi mọc răng ở trẻ.
  • Khi trẻ sốt nhẹ, bạn có thể chăm sóc trẻ tại nhà, nếu trẻ trên 6 tháng tuổi có thể dùng paracetamol, nhưng nếu sốt lâu ngày không thuyên giảm hoặc  trẻ sốt mọc răng 39 độ, trẻ bị sốt cao thì nên đi khám bác sĩ để đảm bảo an toàn. 
  • Nếu trẻ dưới 6 tháng thì tăng cữ bú, nếu trên 6 tháng nên cho trẻ uống thêm nước ngoài bú mẹ.
  • Thường xuyên lau bằng khăn sạch và đeo yếm khi trẻ chảy nước dãi để giữ cho răng miệng của trẻ luôn khỏe mạnh.
  • Không bao giờ sử dụng các loại gel mọc răng một cách bừa bãi, các loại gel này có chứa chất benzocain không tốt cho sức khỏe của trẻ. Nếu tình trạng trẻ chậm mọc răng, cha mẹ nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Trên đây, nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ đến bạn những dấu hiệu trẻ mọc răng. Mọc răng là một quá trình phát triển không thể tránh khỏi của tất cả mọi người. Tuy rằng trẻ sẽ cảm thấy khó chịu và việc chăm sóc trẻ có thể khó khăn trong thời gian này. Khi nhận thấy các dấu hiệu trẻ mọc răng, cha mẹ hãy kiểm tra kỹ và có biện pháp chăm sóc phù hợp.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm