Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chăm sóc trẻ khi bắt đầu mọc răng

Ngày 19/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mọc răng là giai đoạn mà bất kỳ trẻ nào cũng trải qua trong quá trình phát triển của mình. Cảm giác đau nhức lúc mọc răng thường khiến bé quấy khóc hay thậm chí là sốt cao, làm bố mẹ rất lo lắng. Phụ huynh nên biết được cách chăm sóc đúng cách cho bé khi mọc răng để giúp bé dễ chịu hơn.

Thông thường trẻ sẽ bắt đầu mọc răng từ 6 tháng tuổi với những dấu hiệu như chảy nhiều nước dãi, thích nhai cắn, chán ăn và hay quấy khóc. Mọc răng sẽ làm bé cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu nên một chế độ chăm sóc, vệ sinh răng miệng phù hợp trong giai đoạn này là rất quan trọng

Những thời điểm mọc răng của trẻ 

Tùy từng đứa trẻ sẽ có thời điểm mọc răng khác nhau nhưng nhìn chung sẽ được chia làm các giai đoạn như dưới đây:

  • Giai đoạn 6-9 tháng tuổi: Bé mọc 4 răng cửa giữa, răng cửa hàm dưới sẽ mọc đầu tiên vào tháng thứ 6, sau khi 2 răng cửa hàm dưới mọc xong, 2 răng cửa hàm trên cũng sẽ bắt đầu xuất hiện ở tháng thứ 8. Giai đoạn này, trẻ thường có biểu hiện cáu gắt, quấy khóc và sốt nhẹ.
  • Giai đoạn 12-14 tháng tuổi: Sau khi răng cửa đã mọc đủ, trẻ sẽ bắt đầu mọc 4 răng hàm sữa. 2 chiếc răng bên trong hàm trên mọc trước sau đó sẽ đến 2 chiếc hàm dưới. Lúc này, bố mẹ nên chú ý bổ sung fluor và ngăn ngừa các bệnh về răng miệng cho trẻ.
  • Giai đoạn 16-18 tháng: 4 răng nanh sữa sẽ mọc nhú khi trẻ được 16 hoặc 18 tháng tuổi, tuy nhiên một số bé phải đủ 22 tháng mới bắt đầu mọc tất cả 4 chiếc răng nanh sữa này.
  • Giai đoạn 20-30 tháng tuổi: Vào tháng thứ 20, bé sẽ bắt đầu mọc 2 chiếc răng hàm sữa ở hàm dưới và tiếp theo đó là 2 chiếc răng ở hàm trên.

Cách chăm sóc trẻ khi bắt đầu mọc răng 1

Bé bắt đầu mọc răng cửa vào lúc được 6-9 tháng tuổi

Chăm sóc trẻ khi bắt đầu mọc răng

Việc mọc răng thường sẽ đi kèm với cảm giác đau nhức, ngứa ngáy khiến bé rất khó chịu, dẫn đến việc bé hay quấy khóc, biếng ăn, bỏ bữa. Vì vậy, bố mẹ nên lưu ý để chăm sóc bé một cách tốt nhất.

Xoa dịu nướu để giảm cảm giác đau

Khi mọc răng, trẻ thường cảm thấy đau nhức ở vùng nướu. Bố mẹ có thể áp dụng một số cách dưới đây để xoa dịu, làm giảm cơn đau cho bé:

  • Dùng bông hoặc gạc mềm có thấm nước nước sạch để massage nhẹ nhàng vùng nướu có răng mọc. Gạc răng miệng Dr. Papie chứa những thành phần như dịch chiết lá hẹ, natri bicarbonate, nước muối, xylitol nên đem lại khả năng bảo vệ, chống nấm, kháng vi khuẩn giúp ngăn ngừa tình trạng sâu răng, tưa lưỡi, nấm miệng,... rất hiệu quả. Nếu trẻ bị đau nhức khi mọc răng, mẹ có thể đeo gạc và massage nhẹ nhàng vùng nướu bị sưng để giảm cảm giác khó chịu cho trẻ.
  • Sử dụng núm vú giả sau khi ngâm nước đá hoặc đã để trong ngăn mát tủ lạnh 20 phút cho bé ngậm. Hơi lạnh và sự nhai cắn của bé sẽ giúp làm dịu nướu, giảm đau nhức và ngứa ngáy cho bé.
  • Nếu bé lớn hơn, bố mẹ có thể cho con ăn các loại rau quả như dưa leo, cà rốt,... nhằm đỡ ngứa lợi. Những loại rau củ này đem lại cảm giác mát mẻ lại không có mùi nặng nên trẻ sẽ hứng thú hơn.

Cách chăm sóc trẻ khi bắt đầu mọc răng 2

 Gạc răng miệng Dr.Papie có tác dụng làm sạch an toàn cho bé

Vệ sinh răng miệng

Trẻ lần đầu mọc răng sẽ không biết cách chăm sóc răng miệng như thế nào nên bố mẹ không nên mặc kệ cho trẻ tự mọc răng mà không vệ sinh cho trẻ. Làm sạch răng miệng thường xuyên sẽ phòng ngừa được vi khuẩn, mùi hôi miệng, từ đó giúp trẻ tránh được tình trạng viêm nướu, nhiệt miệng,...

Phụ huynh hãy dùng bàn chải đánh răng cho bé và kem đánh răng dành riêng cho trẻ em, không nên dùng chung các loại kem và bàn chải của người lớn vì có thể làm trẻ bị trầy xước nướu hoặc kích ứng miệng. Nếu trẻ chưa biết đánh răng, bố mẹ có thể dùng gạc mềm hoặc bông gòn có thấm nước muối sinh lý để lau răng lợi của trẻ.

Ngoài ra, trẻ mọc răng thường hay chảy nhiều nước miếng, liếm nướu hoặc đưa tay lên miệng cắn nên phụ huynh cũng cần chú ý thường xuyên lau sạch quanh miệng và nướu cho trẻ bằng khăn mềm sạch.

Cách chăm sóc trẻ khi bắt đầu mọc răng 3

Vệ sinh răng miệng an toàn cho trẻ khi mới mọc răng

Sát trùng đồ chơi cho trẻ

Khi bắt đầu mọc răng, trẻ thường rất ngứa lợi nên muốn gặm một cái gì đó để giải tỏa cảm giác này. Vì vậy, phụ huynh cần khử trùng đồ toàn bộ đồ chơi của trẻ bằng dung dịch khử trùng an toàn cho trẻ em hoặc dùng nước để đun sôi. Đồ chơi không được vệ sinh sạch sẽ, chứa nhiều bụi bẩn hoặc vi khuẩn có thể gây bệnh cho trẻ nếu trẻ cắn, ngậm chúng vào miệng.

Cho trẻ ăn các món mềm, mát

Trẻ mọc răng đang bị đau nhức nướu nên nếu mẹ cho bé dùng những món cứng, khó nhai, bé sẽ đau và quấy khóc nhiều hơn. Mẹ hãy chuẩn bị các món ăn mềm như súp, cháo, sữa, sinh tố hoa quả,... Sau khi nấu xong, mẹ có thể cho những món này vào ngăn mát tủ lạnh một thời gian ngắn trước khi cho bé ăn, cảm giác mát lạnh sẽ khiến cơn đau giảm bớt, làm dịu nướu trẻ.

Mẹ cũng nên cho trẻ uống nhiều nước hoặc cho bú nhiều hơn, đồng thời bổ sung hàm lượng canxi và flour trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Cách chăm sóc trẻ khi bắt đầu mọc răng 4

Cho trẻ ăn các món mềm, mát lạnh

Quá trình mọc răng thường gây ra cảm giác đau nhức, ngứa ngáy nên khiến bé rất khó chịu. Bố mẹ cần theo dõi và giúp bé vệ sinh thường xuyên để ngăn ngừa các vấn đề răng miệng, đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé. Hi vọng các chia sẻ về cách chăm sóc trẻ sơ sinh mọc răng trên sẽ có ích với bạn. Theo dõi nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều kiến thức về sức khoẻ và chọn mua các sản phẩm phù hợp để trị bệnh và chăm sóc bản thân.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm