Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhận biết dấu hiệu bệnh rối loạn tiền đình

Ngày 26/03/2018
Kích thước chữ

Bệnh rối loạn tiền đình thường gây ra trạng thái mất cân bằng về tư thế. Dấu hiệu bệnh rối loạn tiền đình rõ nhất là các cơn hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu và chân tay run rẩy...

Bệnh rối loạn tiền đình thường gây ra trạng thái mất cân bằng về tư thế. Dấu hiệu bệnh rối loạn tiền đình rõ nhất là các cơn hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu và chân tay run rẩy...

1. Nhận biết dấu hiệu bệnh rối loạn tiền đình

Chóng mặt

Đây là dấu hiệu bệnh rối loạn tiền đình đầu tiên mà bạn cảm thấy. Ban đầu chỉ là thoáng qua, sau đó mức độ nặng dần lên với tần suất tăng dần. Bạn sẽ có ảo giác về sự vận động xung quanh mình, sự di chuyển của các vật thể và luôn cảm giác xoay tròn, bập bềnh. Hiện tượng này xảy ra khi hệ thần kinh não bộ của bạn bị chèn ép hoặc dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương.

Nhận biết dấu hiệu bệnh rối loạn tiền đình 1

Chóng mặt là dấu hiệu bệnh rối loạn tiền đình đầu tiên

Mất thăng bằng

Cơ thể mất sự cân bằng khiến bạn khó đứng vững, lâng lâng và không xác định trọng lượng như người bị say rượu là dấu hiệu tiền đình bạn không nên bỏ qua. Nguyên nhân là do sự mất đồng bộ giữa các thông tin từ tiểu não, tiền đình, cảm giác sâu, mắt và ngoại tháp.

Mất ý thức hoặc ngất

Trong một khoảng thời gian sau khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh tiền đình trên mà không được điều trị thì bệnh nhân có thể bị đe doạ mất ý thức hoặc ngất đi. Đồng thời, kèm theo đó là hiện tượng đổ mồ hôi, buồn nôn hoặc thị lực giảm thoáng qua. Nguyên nhân của hiện tượng này là do giảm lượng máu đến não gây tụt huyết áp, rối loạn chức năng tim hay phản xạ thực vật gây nên.

Nhận biết dấu hiệu bệnh rối loạn tiền đình 2

Người bệnh rối loạn tiền đình có thể gặp phải hội chứng ngất tạm thời

Chóng mặt không xác định rõ

Đầu óc bạn lâng lâng, quay cuồng, nặng nề hay bỗng cảm giác sợ ngã. Đây cũng là dấu hiệu của rối loạn tiền đình không thể bỏ qua. Triệu chứng này thường xuất hiện ở những bệnh nhân có các rối loạn về cảm xúc khác như hội chứng tăng thông khí, lo âu, trầm cảm. Ngoài ra, các dấu hiệu rối loạn tiền đình khác như: ù tai, buồn nôn, đi đứng không vững, cơ thể mệt mỏi, khó chịu.

2. Tác hại của bệnh rối loạn tiền đình

Bệnh rối loạn tiền đình có nguy hiểm không? Việc nhận biết dấu hiệu bệnh rối loạn tiền đình trên rất quan trọng vì rối loạn tiền đình không phải là một bệnh nặng. Tuy nhiên, nếu để bệnh kéo dài và không điều trị dứt điểm sẽ gây ra nhiều biến chứng xấu cho sức khỏe. Có thể kể ra một vài tác hại của bệnh rối loạn tiền đình với cơ thể chúng ta như:

Ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt

Cơ thể người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, đi đứng không vững sẽ cản trở rất nhiều việc khác trong sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra, việc vận động ít đi do bệnh rối loạn tiền đình cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến một số loại bệnh khác.

Giảm năng suất học tập và làm việc

Như phần nhận biết bệnh rối loạn tiền đình thì những cơn đau đầu sẽ thường xuyên hỏi thăm bạn. Do đó, việc học tập hoặc công việc của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì khi bị đau đầu, bạn sẽ rất khó tập trung vào công việc hay việc học. Chưa kể đến việc khi cơ thể luôn mệt mỏi do rối loạn tiền đình khiến bạn có thể dễ nổi cáu với những người xung quanh.

Nhận biết dấu hiệu bệnh rối loạn tiền đình 3

Bệnh rối loạn tiền đình có thể khiến giảm năng suất lao động

Ngất đột ngột, dễ gây nhiều tai nạn nếu không được cấp cứu kịp thời

Nguy hiểm luôn rình rập khi bạn đi lại, lưu thông trên đường, hay chỗ vắng người. Vì bệnh rối loạn tiền đình có thể khiến bạn đi lại không vững, thậm chí là ngất. Thậm chí, hội chứng rối loạn tiền đình có thể gây ra chứng điếc tạm thời.

Do đó khi nhận biết dấu hiệu bệnh rối loạn tiền đình như trên, người bệnh cần tới gặp bác sĩ ngay để khám và làm các xét nghiệm cần thiết để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị phù hợp.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin