Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhận biết nguyên nhân chảy máu cam để phòng ngừa hiệu quả

Ngày 23/04/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc nhận biết nguyên nhân gây chảy máu cam có thể giúp bạn có biện pháp phòng ngừa hiệu quả và phát hiện sớm những vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn liên quan.

Chảy máu cam là tình trạng máu chảy ra ở các vách ngăn mũi với số lượng lớn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu một số nguyên nhân chảy máu cam để phòng ngừa hiệu quả. Cùng tham khảo ngay nhé!

Tổng quan về chảy máu cam ở người lớn

Chảy máu cam hay còn gọi là chảy máu mũi là hiện tượng này xảy ra khi các mạch máu nhỏ bên trong mũi bị vỡ do bị tổn thương. Chảy máu cam bao gồm có hai loại là máu cam phía trước (anterior nosebleed) và chảy máu cam phía sau (posterior nosebleed).

• Chảy máu cam phía trước: Với trường hợp này, máu sẽ chảy ra từ  phần vách ngăn của hai lỗ mũi (ngăn giữa hai lỗ mũ). Vách ngăn có chứa các mạch máu mỏng manh nên rất dễ bị tổn thương. Hiện tượng chảy máu cam này thường không nghiêm trọng và có thể điều trị tại nhà. Đối tượng thường mắc phải tình trạng chảy máu cam phía trước là trẻ em. 

• Chảy máu cam phía sau: Tình trạng chảy máu mũi phía sau xảy ra khi các nhánh động mạch cung cấp máu cho vùng mũi bị tổn thương. Sự tổn thương động mạch này có thể dẫn đến xuất huyết nặng hơn chảy máu mũi phía trước, thậm chí máu có thể chảy vào cổ họng. 

nhan-biet-nguyen-nhan-chay-mau-cam-de-phong-ngua-hieu-qua

Tổng quan về chảy máu cam ở người lớn

Nếu tình trạng chảy máu mũi kéo dài hơn 20 phút hoặc bắt đầu sau khi bị chấn thương ở đầu hoặc mặt thì có nguy cơ bạn đã bị chảy máu mũi phía sau. Tình trạng chảy máu mũi ở phía sau thường xảy ra ở người lớn tuổi và người bị cao huyết áp, vì vậy cần phải có sự chăm sóc y tế, 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy máu cam

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng chảy máu cam. Dưới đây là một số các yếu tố nguy cơ phổ biến gây chảy máu cam: 

- Khí hậu trong nhà khô, nóng: Nguyên nhân chảy máu cam này thường phổ biến ở các vùng của Hoa Kỳ, đặc biệt là vào những khi không khí nóng khắc nghiệt. Khi không khí nóng, khô trong nhà dễ khiến da mũi mỏng manh bị nứt nẻ và chảy máu. Tình trạng này có xu hướng xảy ra thường xuyên ở thời điểm giao mùa, lúc này mũi chưa quen với sự thay đổi độ ẩm. 

- Lệch vách ngăn: Nếu vách ngăn giữa hai lỗ mũi bị lệch qua một bên sẽ khiến luồng không khí trong lỗ mũi không đều. Điều này sẽ khiến vùng da vách ngăn mũi ở phía hẹp bị khô và nứt ra, làm tăng nguy cơ chảy máu cam. 

- Cảm lạnh và dị ứng: Những trường hợp bị nhiễm trùng đường hô hấp trên và dị ứng gây nên viêm mũi sẽ làm tăng nguy cơ bị chảy máu cam. Tình trạng tắc nghẽn càng nhiều sẽ càng dễ khiến các mạch máu mở, giãn rộng khiến chúng dễ bị tổn thương hơn. Nếu bạn xì mũi mạnh và thường xuyên sẽ khiến mũi bị chảy máu. Hoặc máu bắt đầu chảy trở lại sau khi đã kiểm soát được tình trạng chảy máu cam trước đó. 

- Tiếp xúc với các hóa chất gây kích ứng: Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây chảy máu cam. Đối tượng có nguy cơ bị chảy máu cam cao nhất là công nhân do tính chất công việc thường xuyên phải tiếp xúc với axit sulfuric, amoniac, xăng hoặc các chất kích thích hóa học khác.

- Vấn đề sức khỏe: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy máu cam có thể là do một số vấn đề sức khỏe như suy thận, giảm tiểu cầu (mức độ thấp của tiểu cầu trong máu cần thiết để đông máu), huyết áp cao và rối loạn xuất huyết di truyền, chẳng hạn như bệnh máu khó đông.

- Sử dụng rượu bia nhiều: Rượu bia sẽ ngăn cản khả năng hoạt động bình thường của các tiểu cầu trong máu và làm giảm khả năng đông máu. Ngoài ra, rượu bia cũng khiến cho các mạch máu trên bề mặt bị giãn ra, khiến chúng dễ bị tổn thương và xuất huyết. 

- Thuốc can thiệp vào quá trình đông máu: Sử dụng một số loại thuốc làm loãng máu (thuốc chống đông máu) và thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), như aspirin và ibuprofen có thể sẽ gây nên một số tác dụng phụ

- Thực phẩm bổ sung: Việc sử dụng một số chất bổ sung có chứa hóa chất sẽ khiến thời gian chảy máu cam bị kéo dài giống như các loại thuốc làm loãng máu như đan sâm , tỏi, gừng, bạch quả, nhân sâm, vitamin E…

nhan-biet-nguyen-nhan-chay-mau-cam-de-phong-ngua-hieu-qua-1

Nhận biết nguyên nhân chảy máu cam để phòng ngừa hiệu quả

Cách xử lý khi bị chảy máu cam

Các phương pháp đầu tiên để điều trị chảy máu cam bao gồm giữ áp lực lên mũi và thuốc xịt thông mũi. Sau đó, bạn có thể thực hiện một số bước sơ cứu chảy máu cam sau đây: 

- Đầu tiên cần phải giữ bình tĩnh, thư giãn tinh thần, ngồi thẳng để giữ cho đầu cao hơn tim.

- Nghiêng người về phía trước để tránh tình trạng máu đông vào cổ họng. Và lưu ý không được ngửa đầu về phía sau. 

- Dùng ngón tay cái và ngón trỏ đè vào vùng mềm ở phía trước mũi khoảng 5 - 10 phút, tránh đặt khăn giấy, gạc hoặc các vật khác vào mũi. 

- Kiểm tra xem xem máu có còn chảy không, nếu sau khoảng 20 phút máu vẫn chưa ngừng chảy thì hãy đến ngay cơ sở y tế để các bác sĩ kiểm tra. 

- Sau khi máu ngừng chảy, bạn có thể đặt một túi nước đá trên mũi để giảm đau và giảm sưng. Đồng thời, không được ngoáy hay xì mũi trong vài giờ sau khi bị chảy máu và không được sử dụng chất kích thích như khói thuốc lá cho đến khi vết thương lành lại. 

nhan-biet-nguyen-nhan-chay-mau-cam-de-phong-ngua-hieu-qua-2

Cách xử lý nhanh khi bị chảy máu cam

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích, biết được nguyên nhân chảy máu cam để phòng ngừa hiệu quả, đồng thời biết được cách xử lý kịp thời khi bị chảy máu cam. 

Thủy Phan

(Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chảy máu cam