Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhổ 2 răng khôn cùng lúc có nguy hiểm không?

Ngày 24/06/2022
Kích thước chữ

Nhổ răng khôn là chỉ định cần thiết trong các trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm có thể gây biến chứng. Trên thực tế, có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng việc nhổ răng khôn có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy trên thực tế, có nên nhổ răng khôn không? Việc nhổ 2 răng khôn cùng lúc có nguy hiểm không? Hay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như lời đồn không? Bài viết dưới đây sẽ giải quyết tất cả các thắc mắc của các bạn.

Trước khi tìm hiểu về chủ đề nhổ 2 răng khôn có nguy hiểm không thì chúng ta cần phải hiểu về khái niệm răng khôn và các dạng mọc răng khôn thường gặp cũng như triệu chứng của việc mọc răng khôn. Cùng tìm hiểu nhé!

Răng khôn là gì?

Răng khôn là tên gọi dùng để chỉ những chiếc răng mọc cuối cùng của mỗi bên hàm, hay còn gọi là răng số 8. Chiếc răng này không xuất hiện ở trẻ nhỏ khi mới mọc răng hay khi đã thay răng mà xuất hiện muộn nhất, thường ở độ tuổi trưởng thành từ 18 tuổi trở lên.

Nhổ 2 răng khôn cùng lúc có nguy hiểm không? 1 Răng khôn có thể mọc ở nhiều tư thế khác nhau gây ảnh hưởng đến răng lân cận

Thông thường, một người trưởng thành sẽ có 32 chiếc răng, trong đó có 8 răng cửa, 4 răng nanh, 8 răng hàm nhỏ, 8 răng hàm lớn và 4 răng khôn. Tuy nhiên tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà có người không mọc răng khôn, có người mọc 1, 2 hoặc 3 chiếc răng khôn.

Răng khôn có thể mọc bình thường như một chiếc răng vĩnh viễn, hoặc nhú lên khỏi lợi một phần thì ngừng, cũng có nhiều trường hợp răng bị kẹt trong xương hàm dẫn đến mọc ngầm và thường có xu hướng xô lệch vào răng bên cạnh.

Răng khôn có cần nhổ không?

Răng khôn gây ra nhiều tranh cãi khác nhau do chức năng của nó không rõ ràng mà lại gây nhiều phiền toái. Chính vì vậy, khi đến các cơ sở nha khoa, các bác sĩ thường sẽ tư vấn các bạn nhổ bỏ răng khôn để tránh gây các tác động xấu sau này.

Một trong những lý do mà chúng ta nên cân nhắc đến chuyện nhổ răng khôn đó là răng khôn thường mọc ở vị trí không thuận lợi như: Nằm trong cùng của hàm răng khiến chúng ta khó vệ sinh, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, tăng nguy cơ viêm lợi, sâu răng… 

Trường hợp xấu hơn có thể lây lan sang các răng bên cạnh gây tiêu xương, lung lay...Nhiều trường hợp răng 8 mọc lệch, mọc ngầm dẫn đến tình trạng xô lệch các răng bên cạnh thậm chí là xô lệch cả hàm. Vì vậy đa số các trường hợp, các bác sĩ thường tư vấn nhổ răng khôn hoàn toàn.

Nhổ 2 răng khôn cùng lúc có nguy hiểm không? 2 Nếu không được xử lý răng khôn có thể gây nhiều nguy hiểm cho người bệnh

Nhổ 2 răng khôn cùng lúc có nguy hiểm không?

Như đã phân tích ở trên, việc loại bỏ răng khôn hoàn toàn khi được bác sĩ chỉ định là điều nên làm. Tuy nhiên, trên thực tế, khi mới chỉ nghe nhổ 1 chiếc răng khôn cũng đã khiến nhiều người có tâm lý sợ hãi, và quan ngại rằng nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy thì nếu nhổ 2 răng khôn cùng lúc thì sẽ như thế nào, có nguy hiểm gì hay không?

Đầu tiên, việc loại bỏ răng khôn hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. Không những vậy, nhổ 2 chiếc răng khôn cùng lúc còn giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc đi lại, di chuyển, thăm khám và kiểm tra sức khỏe.

Ngoài ra, khi răng khôn mọc ngầm kẹt trong xương gây đau thì việc nhổ bỏ chúng cùng lúc giúp bệnh nhân giảm khoảng thời gian chịu đau. Nhổ 2 răng khôn cùng lúc cũng rút ngắn thời gian lành thương, bệnh nhân chỉ cần uống thuốc một lần thay vì mất đến 2 lần. Vì thế mà nhổ 2 răng cùng lúc vẫn lợi hơn nhổ từng răng một.

Nhổ 2 răng khôn cùng lúc có nguy hiểm không? 3 Răng khôn kẹt trong xương gây đau đớn cho người bệnh

Mặt khác, việc nhổ 2 răng khôn cùng lúc được hay không còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng người. Trước khi tiến hành nhổ răng khôn, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chụp phim X - quang, phân tích tình trạng răng của bệnh nhân và đưa ra tư vấn cụ thể.

Nếu sức khỏe của bạn tốt thì có thể tiến hành nhổ 2 răng khôn cùng lúc thậm chí là 4 răng. Ngược lại, nếu sức khỏe của bạn không tốt khi đó, nhổ 2 răng khôn cùng lúc sẽ không được thực hiện. Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định nhổ 2 răng khôn ở cùng một bên hàm trái hoặc phải để hạn chế việc tổn thương toàn hàm, không ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai.

Trường hợp bác sĩ chỉ định nhổ 2 răng khôn nằm khác vị trí (ví dụ như một chiếc nằm bên trái, một chiếc nằm bên phải) dù nằm cùng một hàm hay không vẫn được bác sĩ đề xuất nhổ thành 2 lần.

Nếu bắt buộc phải nhổ 2 răng khôn cùng lúc sẽ rất khó khăn cho bệnh nhân trong việc ăn uống hàng ngày. Lúc này bệnh nhân phải hạn chế tối đa chức năng nhai, không được dễ dàng như khi nhổ 2 răng cùng một bên.

Nhổ 2 răng khôn cùng lúc có nguy hiểm không? 4 Hai răng khôn cùng một bên thường sẽ được chỉ định nhổ hai lần

Các phản ứng sau khi nhổ 2 răng khôn cùng lúc

  • Đau: Thường xảy ra sau khi thuốc tê hết tác dụng, đau nhiều hay đau ít phụ thuộc vào ngưỡng chịu đau của mỗi người. Do đó nên uống thuốc theo đơn của bác sĩ giúp giảm đau.
  • Chảy máu: Sau khi nhả bông có thể rỉ máu thêm vài giờ nữa. Nếu chảy máu nhiều sẽ thấy có màu đỏ, nếu rỉ máu ra hòa với nước bọt sẽ thấy có màu hồng nhợt nhạt.
  • Sưng: Tuy theo cơ địa từng người mà sưng nhiều nhất vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 sau đó giảm dần.

Tốt nhất bạn nên trở lại tái khám khi có thêm các biểu hiện nặng thêm của các triệu chứng trên. Cụ thể như sau:

  • Cơn đau kéo dài nhiều ngày sau nhổ răng với cường độ dữ dội.
  • Máu chảy nhiều sau nhổ răng.

Lưu ý sau nhổ 2 răng khôn cùng lúc

Việc nhổ 2 răng khôn cùng lúc thường gây nhiều đau đớn và có thể gây biến chứng như nhiễm trùng hoặc chảy máu, chậm lành vết thương. Do đó, để ngăn ngừa biến chứng cần thực hiện một số lưu ý sau:

  • Nên nhổ răng khôn vào buổi sáng để giúp cho bác sĩ có thể dễ dàng kiểm soát và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra sau khi nhổ răng khôn.
  • Cắn gạc 1 giờ sau khi nhổ răng.
  • Để giảm sưng thì bạn nên chườm lạnh ngày đầu tiên, chườm nóng ngày thứ 2 và thứ 3.
  • Không khạc nhổ, mút chíp, không súc miệng trong 6 giờ tránh làm máu khó đông và chảy máu lâu.
  • Không sờ tay, không cho bông bẩn vào chỗ nhổ.
  • Uống thuốc theo đơn của bác sĩ.
  • Ăn đồ mềm, nguội sau nhổ răng (từ 1 - 5 ngày tùy trường hợp).
  • Vệ sinh răng miệng sạch bằng nước muối sinh lý bằng cách ngậm nhẹ rồi nhổ nhẹ trong ngày đầu tiên.
  • Đánh răng bình thường nhưng đánh nhẹ vùng nhổ răng.
Nhổ 2 răng khôn cùng lúc có nguy hiểm không? 5 Ăn thức ăn mềm có thể giúp giảm đau khi nhổ 2 răng khôn cùng lúc

Tóm lại, bạn có thể thực hiện nhổ 2 răng khôn cùng một lúc.Điều quan trọng là bạn cần tìm được địa chỉ nha khoa uy tín có bác sĩ giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm mới giúp bạn nhổ 2 răng khôn cùng lúc mà hoàn toàn không để lại bất kì biến chứng gì.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo : Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin