Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không? Một số lưu ý khi nhổ răng khôn

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ

Răng số 8 hay còn gọi là răng khôn thường mọc sau cùng của mỗi bên hàm. Những chiếc răng này không chỉ không đóng vai trò trong chức năng nhai mà còn có thể gây đau đớn cho bạn nếu chúng mọc lệch. Rất nhiều người lựa chọn giải pháp nhổ răng khôn để chấm dứt nỗi đau này. Vậy nhổ răng số 8 có nguy hiểm không?

Răng số 8 không mọc thẳng dẫn tới đau đớn và nếu không được giải quyết triệt để sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn. Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không là câu hỏi của rất nhiều người trước khi quyết định “xử lý” chiếc răng này. Cùng tìm hiểu vấn đề này với Nhà thuốc Long Châu thông qua bài viết này nhé!

Răng số 8 là gì?

Răng số 8 hay còn được biết với tên răng khôn là chiếc răng mọc sau cùng ở mỗi bên hàm. Những chiếc răng này thường xuất hiện ở tuổi 17 đến 25, cũng có thể muộn hơn với một số trường hợp. Do mọc sau cùng so với các răng khác nên chúng không có đủ khoảng trống để phát triển bình thường. Vì vậy răng số 8 có thể nhú lên một chút, bị lợi trùm hoặc đâm ngang sang răng số 7 bên cạnh khiến răng bạn bị ảnh hưởng.

Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không? Một số lưu ý khi nhổ răng khôn 1 Răng số 8 mọc lên sau cùng ở mỗi bên hàm

Bên cạnh đó, răng khôn mọc ở góc trong cùng của hàm nên việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn, dễ dẫn đến sâu răng, viêm nhiễm. Những vấn đề về răng miệng xuất hiện sẽ khiến bạn cảm thấy đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống bình thường.

Dấu hiệu mọc răng số 8

Khi răng số 8 bắt đầu mọc lên sẽ đi kèm các triệu chứng sau:

Đau lợi: Bạn sẽ cảm thấy xung quanh vùng lợi trở nên đau nhức ngay từ khi răng khôn bắt đầu xuất hiện. Mức độ đau phụ thuộc vào độ phát triển của răng, răng càng phát triển, cơn đau sẽ càng kéo dài dữ dội. Trong trường hợp răng số 8 mọc lệch, đâm sang răng số 7 bên cạnh còn khiến cơn đau lan ra cả những vùng xung quanh nó.

Viêm lợi: Có thể bạn sẽ cảm thấy hàm mình trở nên nặng nề, các cơ xung quanh miệng khó cử động hơn. Tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau ngày càng mạnh. Điều này gây cản trở quá trình ăn uống cũng như giao tiếp bình thường. Thậm chí việc nuốt nước bọt hay mở miệng với nhiều người cũng rất khó khăn.

Sốt, đau đầu: Sốt là tình trạng thường thấy khi mọc răng số 8, kèm với đó là những cơn đau đầu khó chịu. Trạng thái này sẽ nhanh chóng biến mất, thân nhiệt trở lại bình thường khi răng đã ổn định.

Chán ăn: Khi cơ thể đã mệt mỏi với những cơn đau, cùng với sự bất tiện trong việc cử động các cơ hàm, hoặc không may thức ăn đụng vào phần tổn thương ở lợi khi nhai sẽ gây cảm giác đau buốt, không muốn ăn.

Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không? Một số lưu ý khi nhổ răng khôn 2 Viêm lợi cho thấy bạn đang mọc răng khôn

Khi nào cần nhổ răng số 8?

Khi gặp phải các vấn đề sau do răng số 8 gây nên thì bạn cần nhanh chóng nhổ bỏ chúng:

  • Cơn đau nhức từ răng số 8 xảy ra nhiều lần và thường xuyên, tình trạng nhiễm trùng xảy ra và lặp lại nhiều lần.
  • Hình ảnh X-quang cho thấy việc răng khôn mọc lệch, chèn ép lên răng bên cạnh.
  • Hình dạng răng số 8 bất thường, dị dạng hoặc quá nhỏ hay làm dắt thức ăn gây ra nguy cơ sâu răng và viêm nha chu.
  • Răng số 8 bị sâu hay mắc các bệnh lý nha chu thì cần được nhổ bỏ.
  • Trường hợp bạn nhu cầu chỉnh nha, làm răng giả hoặc muốn chỉnh hình thì việc loại bỏ răng số 8 là cần thiết.
  • Hoặc cần phải nhổ răng số 8 khi đây là nguyên nhân dẫn đến bệnh lý khác.

Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không?

Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người trước khi quyết định đến phòng khám nha khoa. Khi răng khôn mọc ngầm, mọc lệch, mọc ngược... gây ra đau đớn, viêm nhiễm thì bạn cần đi nhổ để tránh những biến chứng nặng về sau.

Nhổ răng khôn chỉ là tiểu phẫu đơn giản với tình trạng răng mọc thẳng, mọc đúng vị trí, không gây ảnh hưởng tới các răng còn lại. Ngược lại với thế, trường hợp răng số 8 mọc lệch, mọc ngầm, xâm lấn sang các răng bên cạnh thì quá trình phẫu thuật trở nên phức tạp hơn. Do răng số 8 có thể chèn ép những dây thần kinh, đâm vào răng kế bên. Chính vì thế bạn cần chọn cho mình phòng khám nha khoa uy tín để thực hiện nhổ bỏ răng khôn an toàn nhất.

Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không? Một số lưu ý khi nhổ răng khôn 3 Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không? Câu trả lời là không nếu được thực hiện tại nha khoa uy tín

Một số lưu ý sau khi nhổ răng số 8

Giảm đau sau khi nhổ răng số 8

Cắn chặt bông trong vòng 1 - 2 tiếng ngay sau khi nhổ răng để cầm máu. Nếu sau thời gian này máu vẫn còn chảy thì cần thay miếng gạc sạch khác và tiếp tục cắn chặt.

Chườm lạnh/chườm nóng giúp giảm sưng và giảm đau hiệu quả sau khi nhổ răng khôn. Việc bạn cần làm là lấy túi chườm thoa xung quanh vùng má bị sưng tấy sẽ giúp giảm đau và sưng.

Uống thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh theo đơn chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, tránh gặp những tác dụng phụ và kháng kháng sinh.

Chế độ ăn uống

Sau nhổ răng, cần quan tâm hơn đến chế độ ăn uống:

  • Thực đơn sau khi nhổ răng là những thức ăn mềm, lỏng để giảm thiểu tác động đến răng và xương hàm.
  • Những ngày đầu mới nhổ răng không nên chọn những món quá cứng, quá nóng hay quá lạnh. Hạn chế đồ quá mặn hay chua hoặc cay.
  • Không uống nước có ga hay có cồn.
  • Không sử dụng thuốc lá và các chất kích thích khác ít nhất 3 ngày sau khi nhổ răng.
  • Uống nhiều nước để hệ tuần hoàn máu hoạt động tốt, nhanh chóng lành vết thương.
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất qua rau, củ, quả để tăng sức đề kháng, tránh nhiễm trùng.
  • Không ăn thịt gà, thịt bò, rau muống, đồ nếp ít nhất 3 ngày sau khi nhổ răng.
Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không? Một số lưu ý khi nhổ răng khôn 4 Bổ sung vitamin và khoáng chất giúp tăng sức đề kháng, tránh nhiễm trùng

Chế độ vệ sinh răng miệng

Vì trong miệng có vết thương hở nên việc giữ gìn sạch sẽ khoang miệng sau nhổ răng là vô cùng quan trọng để tránh viêm nhiễm gây biến chứng.

  • Không được súc miệng mạnh hoặc dùng bàn chải cọ xát vào vùng răng mới nhổ.
  • Dùng nước súc miệng chuyên dụng, nước muối loãng hoặc nước trà đặc để súc miệng, do trà và muối là những thứ có khả năng sát khuẩn tốt, hạn chế việc nhiễm trùng.
  • 24 giờ sau khi nhổ răng mới được đánh răng bình thường, tuy nhiên vẫn cần hạn chế đụng tới vị trí mới nhổ.
  • Tránh tạo áp lực lên vùng răng mới nhổ.

Vấn đề sức khỏe răng miệng đang ngày được quan tâm hơn. Việc răng số 8 xuất hiện và gây đau nhức thì cần được loại bỏ. Hy vọng bài viết “Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không". Một số lưu ý khi nhổ răng khôn” đã đem lại thông tin hữu ích tới bạn.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.