Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhóm máu A là gì? Đặc điểm nhóm máu A ra sao?

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỗi người sẽ mang trong cơ thể một nhóm máu được di truyền từ bố hoặc mẹ. Việc nhận biết bản thân mang nhóm máu nào là rất quan trọng trong trường hợp cho hoặc nhận máu. Vậy trong các nhóm máu, nhóm máu A có đặc điểm gì khác biệt?

Bạn có bao giờ thắc mắc mình thuộc nhóm máu nào hay chưa? Không ai biết trước được khi nào bạn cần truyền máu cho ai và nhận máu từ ai. Nếu bạn là người mang nhóm máu A thì sao? Hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu đặc tính của nhóm máu A và người có nhóm máu A có thể truyền máu cho những nhóm máu nào và nhận máu từ nhóm máu nào.

Thành phần của máu và hệ thống nhóm máu

Các thành phần cơ bản của máu

Trong cơ thể của hầu hết mọi người có khoảng 4 - 6 lít máu. Các loại tế bào khác nhau trôi nổi trong huyết tương tạo thành máu, các tế bào này bao gồm:

  • Tế bào hồng cầu giữ vai trò cung cấp oxy cho các mô trong cơ thể và đồng thời loại bỏ khí carbon dioxide ra khỏi cơ thể.
  • Tế bào bạch cầu tiêu diệt các vật thể xâm nhập và chống lại tình trạng nhiễm trùng.
  • Tiểu cầu có chức năng giúp quá trình đông máu được diễn ra.
  • Huyết tương là một chất lỏng được tạo thành từ muối và protein.

Máu của từng người đều có sự khác nhau, là sự kết hợp độc đáo của các phân tử protein, được gọi là kháng thể và kháng nguyên. Kháng thể có trong huyết tương và kháng nguyên có trên bề mặt các tế bào hồng cầu. Sự kết hợp giữa kháng thể và kháng nguyên trong máu là nền tảng xác định nhóm máu của từng người.

Các hệ thống nhóm máu

Có 4 nhóm máu chính và 8 loại máu khác nhau gọi là hệ thống nhóm máu ABO.

Để xác định các loại kháng nguyên khác nhau trên bề mặt hồng cầu và kháng thể trong huyết tương, bác sĩ sử dụng hệ thống nhóm máu ABO. Hệ thống này còn được ứng dụng để xác định loại máu nhằm truyền đúng loại máu phù hợp và an toàn cho những người bệnh cần được truyền máu.

Có 4 nhóm máu hệ ABO: Nhóm A, B, AB, O.

Có 4 nhóm máu chính: nhóm máu A, B,O, ABCó bốn nhóm máu hệ ABO: Nhóm A, B, AB, O

Một số tế bào hồng cầu có yếu tố Rh, còn có tên gọi là kháng nguyên RhD.

Nếu các tế bào hồng cầu chứa kháng nguyên RhD, gọi là RhD dương tính, nếu không có RhD thì là RhD âm tính. Do đó, có đến tám nhóm máu chính trong hệ thống nhóm máu ABO/RhD. Bốn nhóm máu chính là A, B, AB hoặc O và mỗi loại có thể dương tính hoặc âm tính. Vậy nếu xét nghiệm cho thấy bạn mang nhóm máu A, bạn có thắc mắc nhóm máu A là gì không?

Nhóm máu A là gì?

Như đã nói ở trên, mỗi một cơ thể người sẽ mang nhóm máu khác nhau được xác định dựa trên kháng nguyên (thực chất là các protein) có mặt trên các tế bào hồng cầu. Hiện nay, người ta chỉ mới xác nhận được hệ thống máu cơ bản nhất gồm: Nhóm máu ABO và Rh-dương và Rh-âm.

Theo đó, những người có chứa kháng nguyên A trong máu là người mang nhóm máu A. Người thuộc nhóm máu A sẽ được chia thành người mang nhóm A+ và nhóm A-. Trong đó, người mang nhóm máu A+ chiếm tỷ lệ 35,7%, cao hơn rất nhiều so với người mang nhóm máu A- chỉ chiếm tỷ lệ 6,3%. 

Mọi người có thể dựa trên nhóm máu của bố mẹ để dự đoán nhóm máu của mình. Bác sĩ sẽ theo dõi kháng nguyên trên hồng cầu theo 4 nhóm máu chính là A, B, AB và O. Các trường hợp di truyền nhóm máu từ bố mẹ sang con sẽ là:

  • Bố mẹ cùng mang nhóm máu A, con sẽ có cùng nhóm máu hoặc mang nhóm máu O.
  • Nếu bố thuộc nhóm máu A và mẹ thuộc nhóm O hoặc ngược lại thì con thuộc nhóm A hoặc O.
  • Nếu bố thuộc nhóm A, mẹ thuộc nhóm B hoặc ngược lại thì sẽ có thể di truyền ccho con các nhóm máu như: A, AB, O hoặc B.
  • Nếu bố thuộc nhóm A, mẹ thuộc nhóm AB và ngược lại thì con có thể mang nhóm AB, A, hoặc B.
Người có chứa kháng nguyên A trong máu là người mang nhóm máu A  Những người có chứa kháng nguyên A trong máu là người mang nhóm máu A

Tính cách, đặc điểm nhóm máu A như thế nào?

Vậy, đặc điểm của nhóm máu A là gì? Theo một số nghiên cứu khoa học, các nhóm máu tác động trực tiếp đến tính cách của mỗi người, trong đó nhóm máu A cũng vậy.

Theo nghiên cứu, người mang máu chứa kháng nguyên A thường sẽ có tính cách hoạt bát, vui vẻ, dễ hòa đồng với tất cả mọi người. Những người mang nhóm máu A thường có cá tính mạnh mẽ, khả năng kiểm soát tốt và chi tiêu tài chính hợp lý. Đặc biệt, người thuộc nhóm máu này thường khỏe mạnh, ít mắc bệnh hơn.

Tuy nhiên, người mang nhóm máu A thường hay bị stress, ngủ chập chờn không sâu, khó ngủ, hay quên và có nguy cơ bị nhồi máu não hơn. Nguyên nhân là do người có nhóm máu A có lượng cortisol trong máu cao hơn.

Nếu bạn là người mang nhóm máu A, bạn không nên sử dụng các chất kích thích, thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh, hạn chế rơi vào các trạng thái căng thẳng, áp lực. 

Bên cạnh đó, người nhóm máu A nên có chế độ ăn hợp lý như sử dụng thực phẩm có chứa nhiều protein, chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày và không được bỏ bữa.

Người mang nhóm máu A nhận và truyền máu thế nào?

Nhận và truyền máu cho người nhóm máu A

Hai loại nhóm máu sẽ không thể dung nạp vào nhau nếu truyền máu không phù hợp, từ đó sẽ gây nên những tác động rất nguy hiểm đến sức khỏe người nhận máu trong vòng 24 giờ. Người nhận máu sẽ gặp ngay lập tức các triệu chứng như ớn lạnh chạy dọc sống lưng, sốt, tai biến và thậm chí còn gây tử vong.

Chính vì vậy, việc xét nghiệm rất quan trọng để có thể xác định được nhóm máu của bạn là gì, giúp đảm bảo hạn chế tối đa tình trạng cho và nhận nhầm nhóm máu.

Người nhóm máu A có thể truyền máu cho người thuộc nhóm B và nhóm AB Người nhóm máu A có thể truyền máu cho nhóm A, AB và nhận máu từ nhóm A và O

Người mang nhóm máu A có chứa kháng nguyên A trên hồng cầu và huyết tương có chứa kháng thể B. Chính vì vậy, những người mang nhóm máu A có thể truyền máu cho người thuộc nhóm A và nhóm AB. Nhận máu từ những người thuộc nhóm máu A và O.

Những người mang nhóm máu ARh+ có thể truyền máu cho những người mang nhóm A+ và AB+ và nhận máu từ những nhóm máu như O+, O-, A+, A-.

Đối với những người mang nhóm ARh- thì chỉ tiếp nhận duy nhất nhóm máu O- và truyền máu cho những người mang nhóm máu A+, A-, AB+ và AB-. 

Những lưu ý khi xét nghiệm máu 

Xét nghiệm là phương pháp duy nhất để có thể xác nhận được nhóm máu của từng người. Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý một số vấn đề trước khi xét nghiệm để quá trình xét nghiệm có thể đạt kết quả chính xác và nhanh chóng, cụ thể:

  • Trước khi xét nghiệm không được sử dụng rượu, bia, chất kích thích... vì chúng sẽ khiến cho quá trình xét nghiệm gặp khó khăn, đôi khi sẽ cho kết quả sai lệch. 
  • Không cần nhịn ăn trong trường hợp bạn chỉ cần tiến hành xét nghiệm máu và chỉ cần uống đủ lượng nước. Trong những trường hợp cần kiểm tra sức khỏe, tốt nhất bạn nên nhịn ăn.

Như vậy, việc tìm hiểu xem mình thuộc nhóm máu nào rất quan trọng trong việc nhận máu và truyền máu. Nếu bạn là người thuộc nhóm máu A, qua xét nghiệm, bạn sẽ biết mình có thể truyền máu cho ai và nhận máu từ nhóm máu nào.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm