Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những bài thuốc chữa cảm cúm trong Đông y

Ngày 02/05/2018
Kích thước chữ

Nếu bạn có các triệu chứng như đau đầu, sổ mũi, sốt,… hãy áp dụng ngay bài thuốc trị cảm cúm trong Đông y để bệnh mau chóng được đẩy lùi.

Nếu bạn có các triệu chứng như đau đầu, sổ mũi, sốt,… hãy áp dụng ngay bài thuốc trị cảm cúm trong Đông y để bệnh mau chóng được đẩy lùi.

Cảm cúm uống kháng sinh quá nhiều không những gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn, mà còn dẫn đến tình trạng kháng khánh sinh rất nguy hiểm. Vì thế, có rất nhiều người đã chọn trị cảm cúm bằng phương pháp Đông y vừa an toàn, lại mang đến hiệu quả cao. Dưới đây là những bài thuốc từ những nguyên liệu dễ kiếm, được đánh giá rất cao trong việc chấm dứt tình trạng bệnh cảm cúm.

Xông lá ngải cứu trị cảm cúm

Những bài thuốc chữa cảm cúm trong Đông y
Ngải cứu có tác dụng trị bệnh cảm cúm rất hiệu quả

Lá ngải cứu có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và là nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn Việt Nam. Tuy nhiên ăn quá nhiều ngải cứu cũng có thể ngộ độc, làm cho thần kinh trung ương hưng phấn quá mức. Trong Đông y, để trị cảm cúm bằng ngải cứu, người ta thường sử dụng phương pháp xông. Với những nguyên liệu đơn giản như 300g lá ngải cứu tươi, lá chanh hoặc lá bưởi và lá khuynh diệp, mỗi loại 100g. Sau đó đem rửa sạch, bỏ vào nồi to cùng 2 lít nước, đun sôi trong 20 phút và xông 15 phút là hiệu quả nhất.

Bài thuốc trị cảm cúm từ khế

Trong Đông Y, khế thường được gọi là ngũ liễm tử hay ngũ lăng tử. Quả khế có vị ngọt, tính bình, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, long đàm, trị cảm cúm. Thân và lá khế có vị chua, cũng có hiệu quả tiêu viêm, lợi tiểu rất tốt. Không những vậy, trong khế còn chứa hàm lượng vitamin C lớn, cùng các vitamin B1, B2, B3, B6, chất xơ, protein, glucid, kẽm, lipid, năng lượng (33kcal/100g), sắt, …Vì vậy, khế được các chuyên gia đánh giá rất cao về giá trị dinh dưỡng và là một vị thuốc dân gian chữa được rất nhiều chứng bệnh. Để làm bài thuốc trị cảm cúm từ quả khế, bạn lấy 3 quả khế chua đem nướng chín, rồi vắt lấy nước hòa cùng với 50ml rượu trắng. Chia hỗn hợp thành 2 lần để uống trong ngày, liên tục sử dụng trong 3 ngày bệnh sẽ hết. Lưu ý vì trong bài thuốc có chứa Vitamin C từ khế và cồn từ rượu trắng nên bệnh nhân không nên uống lúc bụng đang đói.

Cháo giải cảm từ lá tía tô và gừng

Những bài thuốc chữa cảm cúm trong Đông y
Một bát cháo tía tô và gừng ăn khi còn nóng sẽ giúp đẩy lùi chứng cảm cúm

Không chỉ là một loại rau gia vị, lá tía tô còn là một vị thuốc rất được coi trọng trong Đông y. Những hoạt chất có ích trong tía tô có rất nhiều tác dụng để chống lại các loại bệnh như cảm cúm, bệnh gout,… Cách để nấu cháo giải cảm từ tía tô và gừng rất đơn giản, bạn cần chuẩn bị 20g gạo tẻ, 30g lá tía tô rửa sạch thái nhỏ, 10g gừng thái lát mỏng, 20g hành lá cắt nhỏ và 2 lòng đỏ trứng gà. Lấy gạo tẻ nấu trên lửa nhỏ cùng với 2-3 bát nước cho nhừ thành cháo, sau đó cho tất cả nguyên liệu trên vào trộn đều, dùng ngay khi còn nóng sẽ giúp đẩy lùi cơn cảm cúm hiệu quả.

Rau kinh giới trị cảm cúm

Những bài thuốc chữa cảm cúm trong Đông y
Rau kinh giới có chứa rất nhiều khoáng chất giúp trị bệnh cảm cúm rất tốt

Theo nghiên cứu, trong lá kinh giới có chứa nhiều tinh dầu và các chất khoáng như canxi, kali, sắt, kẽm… Những chất này đều có tác dụng chữa bệnh cảm cúm và tăng cường hệ miễng dịch rất hiệu quả. Ngoài ra, kinh giới giúp trị các bệnh về xương khớp, thần kinh và tiêu hóa. Để chữa cảm cúm nhanh nhất, bạn chỉ cần mua rau kinh giới tươi về rửa sạch, ăn hàng ngày như một loại rau ăn kèm. Vì kinh giới là một trong những loại rau có khả năng tiêu diệt virus cúm nhanh chóng, giúp làm giảm các triệu chứng đau đầu, hạ sốt và hắt hơi, sổ mũi. Bạn cũng có thể đun lá kinh giới để lấy nước uống cũng rất hiệu quả.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Cảm cúm