Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những bài thuốc Đông y chữa phì đại tiền liệt tuyến mà bạn nên biết

Ngày 03/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn đang có hiện tượng bí tiểu, đi tiểu nhưng không hết. Có thể bạn đang mắc phải căn bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Vậy hãy tham khảo nguyên nhân, triệu chứng cùng một số bài thuốc Đông y chữa phì đại tiền liệt tuyến tốt nhất nhé.

Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng thuốc Đông y là một trong những phương pháp đang được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách, người bệnh có thể gặp phải nhiều vấn đề không mong muốn trong quá trình điều trị. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp một số bài thuốc Đông y chữa phì đại tiền liệt tuyến mà bạn nên biết.

Bệnh phì đại tiền liệt tuyến là gì?

Phì đại tiền liệt tuyến (BHP – Benign prostatic hyperplasia) còn được gọi với tên gọi khác là u xơ tiền liệt tuyến, phì đại tuyến tiền liệt lành tính, phì đại nhiếp tuyến. Đây là sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở độ tuổi trung niên và người già. Nó chèn ép vào niệu đạo và bàng quang gây ra rối loạn tiểu tiện như tiểu khó, bí tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu không hết bãi và nhiều biến chứng nhiễm trùng như tiết niệu, suy giảm chức năng của thận.

Phì đại tiền liệt tuyến bắt đầu xuất hiện ở độ tuổi 30 nhưng phải đến khoảng 50 thì mới xuất hiện các triệu chứng của bệnh. Mặc dù vậy nhưng cũng có một số người trẻ bị bệnh này.

Nguyên nhân của bệnh phì đại tiền liệt tuyến thì chưa thực sự rõ ràng. Và một số nghiên cứu chỉ ra rằng nó là do chức năng sinh dục yếu đi và mất đi cân bằng hormone sin dục là giảm testosterol và tăng estrogen gây phì đại tiền liệt tuyến.

Những bài thuốc thuốc Đông y chữa phì đại tiền liệt tuyến mà bạn nên biết 1 Bệnh phì đại tiền liệt tuyến là sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở độ tuổi trung niên

Triệu chứng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến

Để có thể chẩn đoán được căn bệnh này thì bạn cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra. Tuy nhiên dưới đây sẽ là một số triệu chứng để bạn có thể tham khảo khi nghi ngờ về bệnh này:

  • Bạn đi tiểu nhiều lần trong ngày, đặc biệt thường đi vào ban đêm.
  • Đột ngột buồn đi tiểu và không nhịn được tiểu quá vài phút.
  • Khi tiểu cảm giác khó, phải rặn mới đi tiểu được. Nhưng tiểu lại cứ ngắt quãng, tia tiểu yếu. Đi vệ sinh xong còn vài giọt nước tiểu rỉ ra làm ướt quần.
  • Luôn có cảm giác tiểu chưa hết mỗi lần sau đi tiểu.
  • Khoảng cách giữa 2 lần đi tiểu ngắn lại.
  • Có hiện tượng bí đái là không đi tiểu được mặc dù cố gắng hết sức và gây khó chịu vùng bụng dưới.

Những hiện tượng này sẽ xuất hiện từ từ và tăng dần. Trong một số trường hợp triệu chứng kín đáo nhưng kích thước khối u đã lớn nên bạn hãy đi bệnh viện để khám ngay nếu thấy những triệu chứng trên xuất hiện nhé.

Những bài thuốc Đông y chữa phì đại tiền liệt tuyến mà bạn nên biết 2 Bạn đi tiểu nhiều lần trong ngày, đặc biệt thường đi vào ban đêm

Những bài thuốc Đông y chữa phì đại tiền liệt tuyến

Khi bị mắc căn bệnh này bạn sẽ cảm thấy khó chịu, chính vì vậy mà cố gắng điều trị để bệnh nhanh hết là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Ngoài việc sử dụng một số biện pháp như châm cứu, xoa bóp, tập luyện dưỡng sinh thì hãy kết hợp một số bài thuốc Đông y chữa phì đại tiền liệt tuyến như sau:

Bát chính tán gia giảm

Bài thuốc này có công dụng thanh nhiệt, thông lâm, hóa trọc và lợi thấp. Nó cực kỳ phù hợp với những người mắc chứng bệnh phì đại do thấp nhiệt ứ trệ. Một số triệu chứng đi kèm như luôn cảm thấy nóng, tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần. Khi đi tiểu còn có màu trắng đục và thỉnh thoảng xuất hiện nhiều cơn đau ở bụng dưới.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: Cù mạch, hoạt thạch, đại táo, mộc thông, chi tử, cam thảo, xa tiền, biển xúc (Số lượng tùy thuộc vào lúc bạn bị nặng hay nhẹ để căn chỉnh).
  • Cách sử dụng: Cho toàn bộ nguyên liệu vào sắc để chắt nước uống.

Hoàng liên giải độc với Bát chính tán và Ngũ thần thang

Với bài thuốc này thì có công dụng tiết hỏa, thanh nhiệt, thông lâm và giải độc cực kỳ hiệu quả. Các triệu chứng để bạn nhận biết là sốt cao, vùng hội âm nóng, sưng đỏ cùng với đau nhức, người lạnh. Đi tiểu thì buốt, tiểu nhiều và có khi còn kèm mủ và máu trong nước tiểu,...

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: Xích linh 12g, đăng tâm 4g, ngân hoa 12g, đại hoàng 10g, hoàng bá 8 - 12g, mộc thông 10g, xa tiền 12g, cù mạch 10g, sơn chi 8 - 12g, hoạt thạch 12g, hoàng liên 8 - 12g, ngưu tất 12g, địa đinh 10g, cam thảo 6g, hoàng cầm 8 - 12g, biển xúc 12g.
  • Cách sử dụng: Cho toàn bộ nguyên liệu vào sắc để chắt nước uống hàng ngày.
Những bài thuốc Đông y chữa phì đại tiền liệt tuyến mà bạn nên biết 3 Bài thuốc có công dụng tiết hỏa, thanh nhiệt, thông lâm và giải độc

Tỳ giải phân thanh ẩm và Tri bán địa hoàng hoàn

Khi uống bài thuốc này bạn sẽ được thanh tiết, ích thận, tư âm nên rất thích hợp với những người mắc bệnh âm hư hòa khí. Một số dấu hiệu nhận biết như đau lưng, thường xuyên hoa mắt, đau đầu, tiểu ít, không tự chủ được khi đi tiểu, rối loạn sinh dục, đi tiểu có màu đỏ, dịch đục khi đi đại và tiểu tiện.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: Hoàng bá 9g, thục địa 24g, tỳ giải 20g, trạch tả 9g, sơn thù 12g, ích trí nhân 20g, đan bì 9g, bạch linh 20g, bạch linh 9g, cam thảo 6g, hoài sơn 12g, ô dược 20g và tri mẫu 10g.
  • Cách sử dụng: Cho toàn bộ nguyên liệu vào sắc để chắt nước uống hàng ngày.

Tiền liệt tuyến thang

Những bệnh nhân đang bị bệnh tinh cung ứ trở thì dùng bài thuốc này có công dụng sơ can, thông lạc, khứ ư, hoạt huyết. Triệu chứng đi kèm là tiểu ra máu, lưỡi có màu đỏ tím, âm hội đau và khá nặng. Cơn đau có thể lan xuống bụng dưới và quầng mắt bị thâm đen.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: Xuyên luyện tử, đan sâm, thanh bì, trạch lan, tiểu hồi, mộc dược, đào nhân, bồ công anh, hồng hoa, bạch chỉ, nhũ hương, xích thược và bại tương thảo.
  • Cách sử dụng: Cho toàn bộ nguyên liệu vào sắc để chắt nước uống hàng ngày, mỗi ngày sử dụng 1 thang.
Những bài thuốc Đông y chữa phì đại tiền liệt tuyến mà bạn nên biết 4 Bài thuốc này có công dụng sơ can, thông lạc, khứ ư, hoạt huyết

Như vậy, việc sử dụng các bài thuốc Đông y chữa phì đại tiền liệt tuyến được bào chế từ dược liệu mang lại nhiều lợi ích và giúp cải thiện triệu chứng ở người bệnh. Tuy nhiên phương pháp điều trị nào cũng có những tác dụng phụ đi kèm nên người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi sử dụng trong điều trị.

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm