Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những bí mật mà âm đạo của bạn muốn nói với bạn

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ

Âm đạo là một bộ phận nhỏ trên cơ thể mà bạn ít khi nói đến, tuy nhiên bạn phải biết chắc chắn những gì đang xảy ra ở bộ phận đó.

Âm đạo là một bộ phận quan trọng đối với phụ nữ, bạn có thể không thường xuyên nhắc đến, nhưng bạn cần biết về những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bộ phận này. Sau đây là những bí mật mà âm đạo muốn nói với bạn.

Âm đạo của bạn có thể bị nhiễm trùng

Một số bệnh nhiễm trùng có thể gây viêm các mô trong âm đạo. Điều đó có thể dẫn đến chảy máu. Bạn có thể không đau khi bị nhiễm trùng âm đạo, chính vì thế mà trong nhiều trường hợp, bạn thậm chí có thể không nhận ra mình bị nhiễm trùng. Nhiễm trùng âm đạo bao gồm viêm âm đạo, các bệnh lây truyền qua đường tình dục như Chlamydia, bệnh lậu, hoặc bệnh viêm vùng chậu.

Những bí mật mà âm đạo của bạn muốn nói với bạn 1 Âm đạo đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ phụ nữ.

Âm đạo của bạn có thể bị rách

Khi bạn quan hệ tình dục, đặc biệt nếu hoạt động mạnh hoặc hung hăng, có thể gây ra những vết cắt hoặc vết xước nhỏ ở âm đạo. Nó cũng có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu bạn bị khô âm đạo do cho con bú hoặc mãn kinh. Không phải lúc nào bạn cũng bị đau nếu bị rách âm đạo, nhưng vết rách có thể gây chảy máu và làm bạn khó chịu.

Chảy máu sau quan hệ

Nếu bạn chảy máu sau quan hệ tình dục, bạn cần phải đi kiểm tra ngay lập tức bởi chảy máu sau quan hệ tình là một triệu chứng phổ biến của ung thư âm đạo (nó cũng có thể là một triệu chứng của ung thư cổ tử cung hoặc tử cung).

Những bí mật mà âm đạo của bạn muốn nói với bạn 2 Bạn cần khám bác sĩ nếu phát hiện chảy máu âm đạo.

Bạn cần được bác sĩ phụ khoa kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng bởi bạn không thể biết được máu chảy ra từ đâu hoặc nguyên nhân gây ra nó là gì.

Âm đạo của bạn có thể bị khô

Khô âm đạo nguyên nhân có thể do các yếu tố như tiền mãn kinh, mãn kinh, sinh con, hoá trị và xạ trị, do thụt rửa, cắt bỏ buồng trứng, cho con bú, hoặc do sử dụng một số biện pháp điều trị như thuốc cảm và thuốc hen suyễn.

Âm đạo bị nhiễm trùng và có kinh cùng lúc

Bạn có thể có kinh và nhiễm trùng nấm men hoặc nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn (BV) cùng lúc. Nhiều phụ nữ bị nhiễm trùng nấm âm đạo ngay trước kỳ kinh do thay đổi hormone.

Sự cân bằng pH của âm đạp thường ngăn ngừa được nhiễm trùng nấm men, nhưng khi độ axit của âm đạo thay đổi, nấm men có thể phát triển. 

Chính vì thế, không có gì lạ khi bạn bị nhiễm trùng nấm men trước hoặc sau khi kỳ kinh nguyệt vì độ cân bằng pH của âm đạo đang thay đổi.

Kinh nguyệt đôi khi cũng có thể kích hoạt BV, sự mất cân bằng của vi khuẩn và nấm men thông thường trong âm đạo. Âm đạo khỏe mạnh cần có tính axit nhẹ để kiểm soát sự phát triển của các sinh vật có thể gây ra BV.

Bạn không cần dùng nước hoa hay sản phẩm hỗ trợ cho âm đạo

Những bí mật mà âm đạo của bạn muốn nói với bạn 3 Mỗi người có một mùi âm đạo khác nhau.

Nhiều người cho rằng âm đạo là nơi bẩn nhất trên hành tinh, chính vì thế họ có xu hướng sử dụng các loại nước hoa hay sản phẩm hỗ trợ mùi thơm vùng kín. Tuy nhiên, sự thật là khoang miệng của chúng ta còn chứa nhiều vi khuẩn hơn âm đạo. Và âm đạo thì có những mùi đặc biệt, mùi này khác nhau ở mỗi người. Chúng ảnh hưởng bởi chất liệu quần áo, chế độ ăn uống và mức độ hydrat hoá của mỗi người.

Một số phụ nữ có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ mùi hương vùng kín an toàn mà không gặp bất kỳ kích ứng gì. Tuy nhiên, một số người khác có thể bị ngứa âm đạo, phát ban, khô hoặc kích ứng với thành phần có trong sản phẩm hỗ trợ mùi hương đó.

Đối với những trường hợp bị kích ứng, bạn có thể vệ sinh âm đạo bằng bôi nước ấm và xà phòng nhẹ lên để làm sạch.

Tiết dịch âm đạo không có nghĩa là bị nhiễm trùng nấm men

Khi bị nhiễm trùng nấm men, âm đạo thường có dịch màu trắng, ngứa và không có mùi hôi. Tuy nhiên, bạn cũng có thể không bị nhiễm trùng nấm men khi bạn tiết dịch âm đạo, bởi tiết dịch âm đạo có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như vi khuẩn, bệnh lậu hoặc nhiễm trùng roi trichomonas hoặc cũng có thể là do liên quan đến nội tiết tố.

Bạn có thể dễ bị nhiễm trùng nấm men hơn

Độ pH của âm đạo thay đổi trước kỳ kinh và khi bạn bắt đầu chảy máu. Điều đó khiến một số phụ nữ dễ bị nấm men hoặc vi khuẩn phát triển quá mức trong thời gian này. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng nấm men hoặc vi khuẩn.

Nếu bạn bị nhiễm trùng tái phát xung quanh kỳ kinh nguyệt, bác sĩ có thể kê đơn thuốc ngừa thai bằng nội tiết tố để giúp cân bằng nội tiết tố của bạn. Các thủ phạm khác có thể là do thói quen ăn uống kém, để trong băng vệ sinh quá lâu và sử dụng xà phòng hoặc nước rửa phụ nữ có mùi thơm nồng để làm sạch âm đạo.

Trên đây là những bí mật mà âm đạo của bạn muốn nói với bạn. Có rất nhiều vấn đề, nguy cơ có thể ảnh hưởng đến âm đạo của bạn. Việc âm đạo bị tác động không chỉ khiến bạn mất hứng thú trong quan hệ mà còn có thể khiến bạn bị tự ti và không thoải mái. Chính vì thế, hãy luôn quan tâm tới “cô bé" của mình và đến gặp bác sĩ khi phát hiện có bất cứ bất thường nào mà bạn nhận thấy.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin