Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Những biến chứng bệnh tay chân miệng ở trẻ em mẹ cần phải biết

Ngày 01/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Không chỉ có tốc độ lây lan nhanh bệnh tay chân miệng còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp thần kinh… Để hiểu rõ hơn

Không chỉ có tốc độ lây lan nhanh bệnh tay chân miệng còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp thần kinh… Để hiểu rõ hơn về các biến chứng bệnh tay chân miệng ở trẻ em cũng như cách phòng tránh các biến chứng đó mời bạn cùng theo dõi tiếp những thông tin dưới đây.

Biến chứng bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Biến chứng bệnh tay chân miệng ở trẻ-01
Bệnh chân tay miệng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, phù phổi, viêm cơ tim…

Bệnh tay chân miệng là căn bệnh thường gặp ở nhỏ, thông thường bệnh sẽ tự khỏi sau 7-10 ngày nếu được điều trị và chăm sóc đúng cách, ngược lại chủ quan trong việc điều trị, chăm sóc có thể gây ra nhiêu biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, phù phổi, viêm cơ tim, thậm chí gây tử vong cho trẻ. Nguy hiểm hơn hết là tất cả những diễn biến trên đầu diễn ra rất nhanh chóng, có thể chỉ trong vòng 24h. Do đó, các bậc cha mẹ cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan trước bất kỳ biểu hiện nào của trẻ.

Làm thế nào để phòng ngừa các biến chứng bệnh tay chân miệng ở trẻ?

Biến chứng bệnh tay chân miệng ở trẻ-03
Các bạn nên chú ý chăm sóc và theo dõi các biểu hiện tình trạng bệnh ở trẻ

Để phòng ngừa các biến chứng bệnh tay chân miệng nguy hiểm trên bạn cần lưu ý một số điều sau:

+ Khi thấy hiện tượng tay chân miệng ở trẻ các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay để được chuẩn đoán và tư vấn hướng điều trị kịp thời. Các bạn cần tuân thủ đúng các quy định trong việc dùng thuốc cũng như lời khuyên chăm sóc trẻ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc hạ sốt hoặc vitamin. Vấn đề vệ sinh cho trẻ cũng cần đảm bảo tính khoa học, không nên dựa trên quan điểm cá nhân cũng như quan niệm dân gian mà kiêng tắm cho trẻ. Bởi đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm, không chỉ không giúp trẻ mau hết bệnh mà còn khiến bệnh tình của trẻ ngày càng nặng lơn, làm tăng nguy cơ bị bội nhiễm, biến chứng.

+ Ngoài ra, để phòng ngừa các biến chứng của bệnh tay chân miệng các bạn cũng cần chú ý theo dõi các biểu hiện của trẻ trong suốt quá trình điều trị, đặc biệt là khi bé được chỉ định điều trị tại nhà. Nếu phát hiện các biểu hiện bất thường hoặc các triệu chứng bệnh có xu hướng nặng thêm thì bạn nên báo ngay cho các bác sĩ chuyên khoa để xử lý kịp thời, góp phần hạn chế nguy cơ bị biến chứng nguy hiểm.

+ Bên cạnh đó các bậc cha mẹ cũng cần chú ý xây dựng và duy trì môi trường sống lành mạnh, trong sạch và thoáng đãng để phòng ngừa các biến chứng cũng như giúp bé mau bình phục và giảm nguy cơ tái phát. Cụ thể bạn cần vệ sinh thường xuyên những nơi bé thường xuyên tiếp xúc, ví dụ như phòng khách, sàn nhà, tay nắm cửa, đồ chơi của trẻ…

Tóm lại, bệnh chân tay miệng là căn bệnh thường gặp ở trẻ, bệnh không quá nguy hiểm tuy nhiên nếu chủ quan trong việc điều trị và chăm sóc bé có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong. Cách tốt nhất để phòng ngừa các biến chứng bệnh tay miệng ở trẻ em là bạn cần chủ động đưa trẻ đi khám ngay khi phát hiện các biểu hiện nghi ngờ cũng như theo dõi các biểu hiện của bé để có thể phát hiện và xử lý kịp thời.

Xuân Phương

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin