Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách bổ sung vitamin B12 an toàn cho sức khỏe

Ngày 27/08/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin B12 giúp duy trì và bảo vệ các chức năng của cơ thể như hệ thần kinh, hệ miễn dịch, đường tiêu hóa, tim mạch. Nếu muốn cơ thể khỏe mạnh thì chúng ta nên bổ sung vitamin B12 đúng cách an toàn tại nhà.

Bổ sung vitamin B12 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên chúng ta cần bổ sung đúng liều, đúng lượng để tránh gây ra những tác dụng phụ cho cơ thể. Cùng tìm hiểu về cách bổ sung vitamin B12 đúng cách tại nhà và không nên tự ý bổ sung vitamin B12 mà nên hỏi ý kiến chuyên gia trước khi dùng để tránh các tác dụng không mong muốn.

Những người có nguy cơ thiếu vitamin B12

Những cách bổ sung vitamin B12 an toàn cho sức khỏe 1Những người ăn chay thuần để bị thiếu vitamin B12

Vitamin B12 là loại vitamin không thể thiếu đối với sức khỏe. Tuy nhiên những người ăn chay thường thiếu vitamin B12 vì loại vitamin này xuất hiện  chủ yếu trong các loại thực phẩm nguồn gốc động vật như các loại thịt đỏ, cá và những hải sản. Vì vậy khi áp dụng chế độ ăn chay trong thời gian này mà không áp dụng chế độ ăn lành mạnh hoặc bổ sung thêm vitamin B12 từ những nguồn khác thì có nguy cơ thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, lờ đờ, đau nhẹ đầu, nhịp tim nhanh và có thể mất trí nhớ vĩnh viễn khi về già.

Một gợi ý cho những người ăn chay trường là có thể bổ sung vào chế độ ăn uống các loại ngũ cốc tăng cường vitamin B12, sử dụng thực phẩm chức năng có chứa vitamin B12 để phòng tránh thiếu dinh dưỡng.

Những người đang trong chế độ giảm cân nên hạn chế ăn những thực phẩm như thịt, sữa, phô mai và trứng mà chỉ tập trung ăn rau xanh, uống nước lọc thì dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu do thiếu vitamin B12 sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe. 

Những người có chế độ ăn uống không đủ chất dẫn đến thiếu hụt nhiều loại vitamin trong đó có vitamin B12, phụ nữ đang có thai hoặc cho con bú có nhu cầu vitamin B12 cao hơn so với người bình thường cũng dễ gặp phải tình trạng thiếu vitamin B12.

Những người nghiện rượu bia lâu năm: Trung bình cứ 5 người nghiện rượu thì có 1 người bị thiếu hụt vitamin B12 với những triệu chứng như người ốm yếu, lờ đờ, xanh xao, giảm trí nhớ, ảo giác, yếu cơ, hạ huyết áp, mạch nhanh, nhiệt độ cơ thể thấp… Nguyên nhân là do việc uống nhiều rượu bia khiến họ bị rối loạn trong việc ăn uống, cơ thể bị mất nước và các chất dinh dưỡng, vi khoáng thông qua bài tiết liên tục trong quá trình nhậu nhẹt.

Ngoài ra cũng có những nguyên nhân khách quan như người bệnh phải thực hiện các phẫu thuật đường tiêu hóa, sử dụng một số loại thuốc trong điều trị đái tháo đường từ đó cản trở sự hấp thụ vitamin B12 của cơ thể.

Bổ sung vitamin B12 đúng cách và đúng liều lượng

Những cách bổ sung vitamin B12 an toàn cho sức khỏe 2Liều lượng bổ sung vitamin được chia theo từng độ tuổi

Bất kỳ ai ở giới tính và độ tuổi nào cũng cần bổ sung vitamin B12, vì chúng mang lại nhiều lợi ích như.

Chúng ta không cần một lượng vitamin B12 lớn như những loại vitamin khác nhưng cần bổ sung nó vào cơ thể mỗi ngày vì đây là loại vitamin cơ thể không thể tự tổng hợp được. Liều lượng bổ sung vitamin được chia theo từng độ tuổi với tỉ lệ rõ ràng như:

  • Trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi: 0,4 mcg
  • Trẻ 7-12 tháng tuổi: 0,5 mcg
  • Trẻ em từ 1-3 tuổi: 0,9 mcg
  • Trẻ em từ 4-8 tuổi: 1,2 mcg
  • Trẻ em từ 9 đến 13 tuổi: 1,8 mcg
  • Thanh thiếu niên từ 14-18 tuổi: 2,4 mcg 
  • Đàn ông và phụ nữ trưởng thành > 14 tuổi: 2,4 mcg 
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: 2,5 -2,7 mcg mỗi ngày 
  • Người cao tuổi > 50 tuổi nên sử dụng 25 đến 100 mcg mỗi ngày để giúp duy trì tinh thần sáng suốt, giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer hoặc suy giảm trí nhớ khi về già.

Với những người có những bệnh lý nền như giảm thị lực và bệnh teo thần kinh thị giác, thiếu máu, xuất hiện các triệu chứng rối loạn thần kinh thì có thể bổ sung thêm vitamin B12 thông qua những loại thuốc uống bổ sung, nhưng cần có sự chỉ định của bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng.

Những hệ quả của việc bổ sung vitamin B12 quá liều?

Những cách bổ sung vitamin B12 an toàn cho sức khỏe 3Dư thưa vitamn B12 gây chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi

So với lượng vitamin B12 bạn cần nạp vào cơ thể, nếu chúng ta dùng liều cao hơn một chút do cơ thể chỉ hấp thụ lượng vừa đủ lượng dư thừa sẽ được thải qua đường nước tiểu hoặc được tích trữ trong gan. Tuy nhiên nếu bổ sung liều cao liên tục trong thời gian dài sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm như:

  • Dẫn đến mụn trứng cá, phát ban đỏ và nổi mủ trên mặt.
  • Rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện như ăn không ngon, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi.
  • Thừa vitamin B12 làm hoạt hóa hệ đông máu làm tăng đông, gây tắc mạch, từ đó gây các biến chứng tim mạch như tăng nhịp tim, khó thở, đau ngực, cao huyết áp, suy tim,...
  • Gây tổn thương thần kinh thị giác cho người mắc bệnh Leber- bệnh thoái hóa sắc tố võng mạc bẩm sinh gây mù ở trẻ em.
  • Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận, đái tháo đường (mất chức năng thận do bệnh tiểu đường) sẽ bị suy giảm chức năng thận nhanh hơn nếu bổ sung vitamin B ở liều cao.
  • Phụ nữ có thai nên bổ sung nhiều vitamin B12 nhưng bổ sung quá liều sẽ gây ra những dị tật về não bộ của thai nhi.

Bổ sung vitamin B12 là điều vô cùng cần thiết nhưng chúng ta chỉ bên bổ sung bằng những loại thực phẩm từ tự nhiên, không nên tự ý bổ sung vitamin B12 tổng hợp khi có ý kiến từ chuyên gia để tránh các tác dụng không mong muốn. 

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:vitamin b12