Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Những cách chăm sóc mắt đơn giản, giúp bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" hiệu quả

Ngày 06/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dạo gần đây, bạn thường xuyên bị nhức mỏi mắt, khô mắt, không còn nhìn rõ chữ trên sách, điện thoại, laptop,... Đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo bạn chưa chăm sóc đôi mắt đúng cách. Dưới đây là một số cách chăm sóc đơn giản giúp bảo vệ mắt đơn giản mà bạn có thể tham khảo.

Đôi mắt là bộ phận vô cùng quan trọng của cơ thể, hỗ trợ rất nhiều cho bạn trong những sinh hoạt thường ngày. Đôi mắt còn là nơi để bạn thể hiện được những cảm xúc của bản thân đối với mọi người, sự vật xung quanh. Đây cũng là một trong những cơ quan dễ tổn thương nhất của cơ thể khi không được chăm sóc đúng cách. Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu các cách chăm sóc mắt đơn giản, giúp bảo vệ tốt "cửa sổ tâm hồn" của mình.

Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ đôi bàn tay

Nghe thì có vẻ nghịch lý vì bàn tay và đôi mắt dường như không hề có mối liên hệ nào với nhau. Thế nhưng, thực tế, bàn tay chính là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mắt nhiều nhất. Trong các sinh hoạt hàng ngày, đôi tay sẽ tiếp xúc nhiều với bụi bẩn, virus, vi khuẩn bám dính trên các đồ vật. Theo thói quen, bạn sẽ vô tình lấy tay dụi hoặc chạm vào mắt. Lúc này, virus, vi khuẩn, bụi bẩn,... sẽ từ bàn tay chuyển đến mắt. Đôi mắt sẽ dễ bị nhiễm khuẩn gây ra nhiều bệnh như đau mắt đỏ, nhiễm tụ cầu khuẩn, bệnh lậu,...

Những cách chăm sóc mắt đơn giản, giúp bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" hiệu quả 1 Rửa tay sạch sẽ để hạn chế lây vi khuẩn, virus, bụi bẩn,... từ bàn tay truyền sang mắt, phòng ngừa nhiễm khuẩn mắt gây ra các bệnh về mắt.

Chính vì vậy, để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm các tác nhân gây hại cho mắt từ bàn tay, bạn nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ bộ phận này của cơ thể. Đồng thời, bạn cũng cần tập thói quen hạn chế lấy tay dụi hoặc chạm vào mắt. Thói quen này giúp ngăn ngừa tối đa các bệnh lý liên quan đến mắt có thể lây từ bàn tay.

Bảo quản kính áp tròng đúng cách

Giới trẻ hiện nay có thói quen đeo kính áp tròng thay cho kính cận hoặc để tăng thêm sự nổi bật cho đôi mắt. Thế nhưng, khi dùng kính áp tròng, bạn phải tuân thủ sử dụng và bảo quản đúng theo hướng dẫn để tránh gây tổn thương cho đôi mắt. Một số lưu ý khi sử dụng và bảo quản kính áp tròng:

  • Không đeo kính áp tròng có kích thước lớn hơn tròng mắt.
  • Nước ngâm kính đã qua sử dụng không dùng lại.
  • Không dùng dung dịch bảo quản kính áp tròng đã hết hạn sử dụng.
  • Thường xuyên thay mới khay đựng và ngâm kính áp tròng.
  • Không chạm tay hoặc mắt vào đầu thuốc nhỏ mắt.
  • Vệ sinh đôi tay sạch sẽ trước khi đeo hoặc tháo kính.
  • Trong trường hợp kính áp tròng rơi xuống đất, bạn nên vệ sinh sạch sẽ trước khi đeo lên mắt.

Thư giãn đôi mắt bằng mặt nạ xông hơi

Nếu bạn có thói quen hoặc đặc thù công việc phải thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính bảng, laptop, điện thoại,... thì đôi mắt lại càng phải được chăm sóc và bảo vệ kỹ lưỡng. Tác hại của ánh sáng xanh từ những thiết bị trên sẽ khiến mắt bạn dễ bị nhức mỏi, khô và mờ, thoái hóa điểm vàng, mắc các tật khúc xạ mắt. Vì vậy, trong trường hợp này, bạn nên giúp mắt thư giãn để giảm căng thẳng bằng các bài tập massage mắt, hoặc đắp mặt nạ xông hơi cho mắt vào giữa các buổi làm việc.

Những cách chăm sóc mắt đơn giản, giúp bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" hiệu quả 2 Đắp mặt nạ xông hơi MegRhythm hương hoa cúc giúp mắt được thư giãn, giảm đau nhức, mỏi mắt, khô mắt,...

Một sản phẩm giúp mắt thư giãn hiệu quả mà bạn có thể sử dụng là mặt nạ xông hơi mắt MegRhythm hương hoa cúc. Đây là một sản phẩm chăm sóc vùng da quanh mắt đến từ thương hiệu MegRhythm, trực thuộc sự quản lý của tập đoàn KAO. Mặt nạ có thiết kế tiện lợi, nhỏ gọn, dễ đem theo khi đi làm, du lịch, công tác,... Khi lấy mặt nạ ra khỏi bao bì, nhờ vào công nghệ Self-Warming, mặt nạ sẽ tự động được làm nóng dần lên cho đến khi đạt 40 độ C. Khi đắp lên đôi mắt, hơi ấm lan tỏa bao phù toàn bộ vùng da xung quanh, giúp máu huyết lưu thông, giảm căng thẳng ngay tức thì.

Bổ sung các dưỡng chất tốt cho mắt

Ngoài những phương pháp kể trên, một chế độ ăn uống khoa học, giàu chất dinh dưỡng là một cách bảo vệ và chăm sóc đôi mắt khỏe mạnh hiệu quả. Để tăng cường chức năng hoạt động của đôi mắt, bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn các thực phẩm giàu vitamin A, Omega-3, vitamin C, Protein,... Việc bổ sung các dưỡng chất tốt cho mắt sẽ giúp bạn phòng ngừa nhiều bệnh như thoái hóa điểm vàng, quáng gà, đục thủy tinh thể,... Một số thực phẩm giúp cải thiện thị lực mà bạn có thể tham khảo:

  • Cá hồi, cá ngừ, cá thu,... giàu Acid béo lành mạnh là Omega-3.
  • Cái bó xôi, cải xanh, cải rổ,... chứa nhiều Lutein.
  • Trứng cung cấp Protein.
  • Ngũ cốc chứa nhiều vitamin.
  • Ớt chuông, cam, chanh,... cung cấp vitamin C.
  • Các loại đậu, hạt,... bổ sung Omega-3, chất đạm.
Những cách chăm sóc mắt đơn giản, giúp bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" hiệu quả 3 Tăng cường các chất tốt cho thị lực như vitamin A, Omega-3, vitamin C,... vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Tóm lại, đôi mắt là một bộ phận vô cùng quan trọng của cơ thể, nó ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vì thế, hãy luôn chăm sóc và bảo vệ đôi mắt tốt. Mong rằng những cách chăm sóc mắt đơn giản được nhắc đến trong bài sẽ giúp bạn bảo vệ tốt "cửa sổ tâm hồn" của mình. Ngoài ra, đừng quên thăm khám mắt định kỳ để sớm phát hiện các vấn đề và có cách điều trị kịp thời.

Bảo Vân

Nguồn: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin