Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị bệnh quáng gà do cơ thể thiếu vitamin A

Ngày 28/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bị bệnh quáng gà do cơ thể thiếu vitamin A, nguyên nhân là do đâu? Vitamin A đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với cơ thể? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Vitamin A là một trong những loại vi chất đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động của các cơ quan, đặc biệt là mắt. Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin A có thể gây ra bệnh quáng gà. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Vai trò của vitamin A đối với cơ thể

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động của các cơ quan, đặc biệt là mắt. Dưới đây là một số vai trò cụ thể của vitamin A: 

  • Tham gia vào quá trình điều tiết, giúp mắt nhìn được trong điều kiện thiếu sáng. Đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh quáng gà. 
  • Bảo vệ tính toàn vẹn của các mô giác mạc mắt, các tuyến nước bọt, các tổ chức biểu mô dưới da, tinh hoàn, ruột non… Nếu cơ thể bị thiếu vitamin A thì việc sản phẩm các niêm mạc cũng sẽ bị giảm, da bị khô và sừng hóa. Những biểu hiện này thường sẽ dễ nhận thấy hơn ở mắt, lúc đầu là khô kết mạc sau đó là gây tổn thương đến giác mạc. Các tế bào biểu mô bị tổn thương sẽ làm sức đề kháng giảm đi, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. 
  • Vitamin A sẽ làm tăng khả năng đề kháng, giúp cơ thể chống lại mọi bệnh tật. Nếu bị thiếu vitamin A sẽ dễ bị mắc các bệnh về nhiễm khuẩn, đặc biệt là trẻ em. Thậm chí, khi mắc bệnh thì thời gian của bệnh sẽ kéo dài hơn, làm tăng nguy cơ tử vong. 

bi-benh-quang-ga-do-co-the-thieu-vitamin-a-1

Vai trò của vitamin A đối với cơ thể

Nguyên nhân dẫn đến thiếu vitamin A?

Khi lượng vitamin A dung nạp không đủ lượng và vitamin A dự trữ trong gan cạn kiệt sẽ dẫn đến cơ thể bị thiếu vitamin A. Nhìn chung, nguyên nhân dẫn đến thiếu vitamin A có thể là:

  • Chế độ dinh dưỡng hàng ngày thiếu hụt vitamin A: Nhiều người khi nhắc đến mỡ đều dễ cảm thấy ngán ngẩm nhưng nếu thiếu mỡ sẽ làm giảm khả năng hấp thu vitamin A của cơ thể (vì vitamin A có đặc tính tan trong chất béo). Ngoài ra, trong thành phần sữa mẹ cũng có chứa nhiều vitamin A, nếu trẻ không được bú sữa mẹ sẽ dễ dẫn đến thiếu vitamin A. 
  • Bệnh nhiễm khuẩn: Một số bệnh như sởi, tiêu chảy, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng giun cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến thiếu vitamin A. Bởi khi gặp phải những bệnh lý này, nhu cầu sử dụng vitamin A của cơ thể sẽ tăng cao. Ngoài ra, tình trạng tiêu chảy sẽ làm giảm hấp thụ vitamin A tại ruột. 
  • Nhiễm ký sinh trùng: Khi bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột đặc biệt là nhiễm giun đũa sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin A của cơ thể. Tuy nhiên, việc thường xuyên tẩy giun sẽ giúp khắc phục tình trạng này. 
  • Suy dinh dưỡng: Trẻ em khi bị suy dinh dưỡng thường sẽ bị thiếu vitamin A. Ngoài ra, nếu bị thiếu hụt protein và một số vi chất khác cũng sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, vận chuyển cũng như sử dụng vitamin A trong cơ thể. 

Bị bệnh quáng gà do cơ thể thiếu vitamin A

Quáng gà là hiện tượng xảy ra khi thị lực bị giảm đi trong điều kiện thiếu ánh sáng. Đây là triệu chứng sớm nhất của người bị bệnh khô mắt do thiếu vitamin A. Đối với trẻ nhỏ, nếu thấy biểu hiện như trở nên nhút nhát lúc mới chập choạng tối, chỉ ngồi yên một chỗ không dám đi lại, một số trường hợp trẻ còn lần tưởng khi đi lại hay va vấp vào những đồ vật trên lối đi và hay bị vấp ngã ; trẻ không biết tìm nhặt đồ chơi… thì đây có thể là do trẻ bị thiếu vitamin A. 

bi-benh-quang-ga-do-co-the-thieu-vitamin-a-2

Bị bệnh quáng gà do cơ thể thiếu vitamin A 

Tuy nhiên, cần phải phân biệt rõ giữa người bị bệnh quáng gà do thiếu vitamin A với người bị bệnh nhãn khoa khác không do thiếu vitamin A. Có thể sử dụng phương pháp điều trị thử bằng vitamin A để chẩn đoán giữa 2 bệnh lý này. Đối với những trường hợp bị bệnh quáng gà do cơ thể bị thiếu vitamin A có thể sẽ khỏi sau 2 - 3 ngày khi được được điều trị bằng vitamin A liều cao. 

Nguyên nhân thiếu vitamin A gây bệnh quáng gà

Vậy tại sao thiếu vitamin A lại gây bệnh quáng gà? Bởi vitamin A là vi chất đóng vai trò chính trong việc tạo sắc tố võng mạc giúp điều tiết mắt, từ đó sẽ giúp mắt có khả năng nhìn được trong điều kiện thiếu sáng. 

Trong bóng tối vitamin A (cis-retinal) có thể kết hợp với opsin - một loại protein tạo ra sắc tố võng mạc rhodopsin khiến cho những sắc tố ở võng mạc trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng cường độ thấp, giúp mắt có thể nhìn được rõ hơn trong điều kiện thiếu sáng. Khi tiếp xúc với ánh sáng, rhodopsin lại bị phân hủy thành opsin và trans-retinal, sau đó  trans-retinal vào máu để trở lại cis-retinol. Chính vì vậy, việc bị thiếu hụt vitamin A sẽ làm giảm khả năng nhìn trong bóng tối của mắt và gây ra bệnh quáng gà. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể sẽ làm tăng nguy cơ bị mù lòa. 

bi-benh-quang-ga-do-co-the-thieu-vitamin-a-3

Nguyên nhân thiếu vitamin A gây bệnh quáng gà

Ngoài ra, vitamin A còn hỗ trợ mắt tổng hợp và ổn định lớp mucin. Điều này sẽ giúp cho nước mắt dính chặt vào bề mặt giác mạc. Đồng thời giúp tổng hợp chất nhờn trong mắt và thúc đẩy quá trình lành biểu mô. Hai cơ chế này sẽ giúp phục hồi các tế bào biểu mô giác mạc và khắc phục những hư hỏng ở lớp mucin. Từ đó sẽ giúp điều chỉnh thị lực và cải thiện tình trạng khô mắt

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề bị bệnh quáng gà do cơ thể thiếu vitamin A. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về vấn đề này. 

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm