Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách đơn giản giúp làm giảm mệt mỏi khi hành kinh

Ngày 19/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng mệt mỏi, uể oải cả ngày dài khi chuẩn bị hoặc đang trong ngày hành kinh rất phổ biến. Để giúp bạn vượt qua những ngày đèn đỏ một cách thoải mái nhất, bạn hãy áp dụng thử một số cách đơn giản giúp làm giảm mệt mỏi khi hành kinh trong bài viết dưới đây nhé!

Ở giai đoạn tiền kinh nguyệt và hành kinh có thể khiến cho các chị em phụ nữ luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, uể oải. Nguyên nhân là do hormone dao động, nồng độ sắt giảm, thậm chí khiến bạn cảm thấy khó ngủ hơn. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản giúp làm giảm mệt mỏi khi hành kinh dưới đây để chuẩn bị cho mình một sức khỏe thật tốt nhé!

1. Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Để chuẩn bị tinh thần và đối phó tốt với những cảm giác mệt mỏi trước và trong chu kỳ kinh nguyệt tốt hơn, bạn hãy ghi chú là chu kỳ kinh nguyệt của mình cũng như những khó chịu thường gặp hàng ngày. Điều này không chỉ giúp bạn nắm bắt được ngày hành kinh tiếp theo mà còn giúp bạn dễ dàng theo dõi cảm xúc cũng như mức năng lượng trong từng giai đoạn.

Sau một khoảng thời gian ghi chú, bạn sẽ dẫn nhận thấy được những thay đổi cảm xúc cũng như dấu hiệu thường gặp trước khi hành kinh để chuẩn bị tốt hơn. Đồng thời dự đoán được ngày nào sẽ có cảm giác mệt mỏi để thay đổi cách sinh hoạt, chế độ ăn uống hoặc có chế độ ngủ nghỉ cho phù hợp để hạn chế tình trạng rối loạn kinh nguyệt

nhung-cach-don-gian-giup-lam-giam-met-moi-khi-hanh-kinh-1

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt - Cách đơn giản giúp làm giảm mệt mỏi khi hành kinh

2. Có chế độ ăn uống lành mạnh

Vào ngày đèn đỏ, bạn sẽ dễ có cảm giác thèm ăn những thức ăn nhanh hoặc đồ ngọt. Tuy nhiên những loại thực phẩm này sẽ không có tác dụng giúp làm giảm cảm giác mệt mỏi khi hành kinh. Để cải thiện cảm giác mệt mỏi, bạn hãy lên một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ những dưỡng chất sau: 

  • Thực phẩm giàu chất sắt: Trong thời gian hành kinh, cơ thể sẽ bị mất một lượng máu đáng kể, từ đó khiến lượng chất sắt cũng sẽ giảm và dễ dẫn đến cảm giác mệt mỏi. Vì vậy việc bổ sung chất sắt cho cơ thể là điều rất cần thiết. Một số loại thực phẩm giàu chất sắt như đậu nành, cải bó xôi, đậu mè hay các loại ngũ cốc sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi khi hành kinh.
  • Thực phẩm giàu protein: Việc bổ sung những thực phẩm giàu protein như đậu đỏ, bí đỏ, măng tây, đậu phộng, đậu đen, đậu xanh, cải bó xôi…cũng sẽ giúp bạn cảm thấy nhiều năng lượng hơn. 

Sau khi lựa chọn được những thực phẩm phù hợp, bạn có thể chia đều thành nhiều bữa ăn nhỏ để tránh cảm giác mệt mỏi. Việc ăn một bữa lớn sẽ khiến cơ thể mất nhiều năng lượng vào việc tiêu hóa thức ăn và làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. Thời gian giữa hai bữa ăn lớn cũng sẽ kéo dài hơn nên sẽ dễ mệt mỏi vì thiếu năng lượng giữa những bữa ăn. 

3. Ngủ đủ giấc mỗi tối

Chất lượng giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc bổ sung năng lượng cho cơ thể. Việc ngủ không đủ giấc có thể khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi hơn, đặc biệt là trong thời gian hành kinh. Bên cạnh đó, nó còn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm. Để có một giấc ngủ ngon và nghỉ ngơi được nhiều hơn, bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản dưới đây: 

  • Tập thói quen đi ngủ sớm và duy trì thói quen đi ngủ cùng một khung giờ mỗi đêm. 
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng caffeine trong buổi chiều.
  • Tránh xa tất cả thiết bị điện tử khoảng một giờ trước khi đi ngủ.
  • Dọn dẹp và sắp xếp lại phòng ngủ sao cho bạn cảm thấy thoải mái.
  • Luôn giữ phòng ngủ luôn mát mẻ bằng cách dùng quạt, bật máy lạnh hoặc mở cửa sổ.

nhung-cach-don-gian-giup-lam-giam-met-moi-khi-hanh-kinh-2

Ngủ đủ giấc mỗi tối - Cách đơn giản giúp làm giảm mệt mỏi khi hành kinh

4. Tập thể dục nhẹ nhàng

Để làm giảm bớt những cảm giác mệt mỏi trong thời gian hành kinh, bạn có thể tập một số bài tập thể chất nhẹ nhàng. Điều này sẽ giúp cho cơ thể lưu thông máu tốt hơn và tim đập nhanh hơn, giải phóng hormone hạnh phúc endorphin. Như vậy sẽ giúp bạn giảm bớt những cảm giác mệt mỏi, uể oải trong ngày đèn đỏ. Ngoài ra, việc tập thể dục cũng sẽ giúp bạn giảm bớt triệu chứng đau bụng kinh mang đến cảm giác dễ chịu và ngủ ngon hơn. 

5. Uống đủ nước mỗi ngày

Việc cơ thể không được bổ sung đủ lượng nước cần thiết sẽ dễ dẫn đến cảm giác mệt mỏi. Do đó, bạn hãy cố gắng uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất. Tuy nhiên, bạn nên chọn uống nước lọc thay vì chọn những loại thức uống có chứa caffeine hay có đường để tránh khó ngủ.

Không những vậy, việc sử dụng rượu bia nhiều cũng sẽ dễ dẫn đến trầm cảm nên sẽ khiến bạn càng cảm thấy mệt mỏi hơn trong ngày đèn đỏ. Chính vì vậy, bạn cần phải tránh xa những loại thức uống có cồn này để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và giảm bớt mệt mỏi. 

Nói tóm lại, để làm giảm bớt những cơn mệt mỏi khi hành kinh, bạn cần phải chuẩn bị cho mình một thể lực thật tốt bằng cách có chế độ nghỉ ngơi đầy đủ và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu cảm giác mệt mỏi kéo dài thì đây có thể là dấu hiệu của những bệnh lý tiềm ẩn, lúc này bạn nên đi khám sớm để phát hiện và chữa trị kịp thời nhé. 

nhung-cach-don-gian-giup-lam-giam-met-moi-khi-hanh-kinh-3

Uống đủ nước mỗi ngày - Cách đơn giản giúp làm giảm mệt mỏi khi hành kinh

Hy vọng với những chia sẻ về một số cách đơn giản giúp làm giảm mệt mỏi khi hành kinh dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc tốt cho bản thân hơn nhé! 

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm