Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách làm xẹp cục tophi cho người bệnh gout

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách làm xẹp cục tophi như thế nào? Đây là câu hỏi chắc chắn ai cũng phải nghĩ tới khi mắc phải bệnh Gout. Có rất nhiều cách để làm xẹp cục tophi đảm bảo cơ thể của chúng ta khỏe mạnh không để lại những hậu quả không đáng có, chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu ngay bây giờ.

Người mắc bệnh gout mãn tính thường xuyên phải đối mặt với những cơn đau dữ dội và các biến chứng vô cùng nguy hiểm. Có nguy cơ gây biến dạng khớp, kéo theo nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được chữa trị kịp thời gây ra bởi sự hình thành cục u tophi. Ngoài ra sự hiện diện của những nốt sần này sẽ gây mất thẩm mỹ làm cho bạn mất tự tin trước đám đông. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá cách làm xẹp cục tophi trong bài viết này.

Cục tophi là gì?

Hạt tophi hay nốt tophi là tập hợp những tinh thể của hợp chất sodium urate monohydrate lắng đọng tại các vị trí khớp xương và phần mềm quanh khớp. Hình thành nên các nốt sần nhỏ, căng phồng và phát triển tại các khớp xương.

Những cách làm xẹp cục tophi cho người bệnh gout 1
Thế nào là cục tophi?

Cục tophi hình thành và phát triển như thế nào?

Theo nghiên cứu đã chứng minh, cơ thể có khả năng tự tổng hợp được 66% axit uric, phần còn lại đến từ các thực phẩm chứa nhiều chất đạm. Hai quả thận có nhiệm vụ điều chỉnh nồng độ axit uric trong máu. Nếu thận không thể lọc hết hoặc cơ thể sản sinh quá nhiều sẽ gây ra tình trạng tăng acid uric trong máu.

Khi đó, khi axit uric trong máu tăng trong thời gian dài, các tổn thương ở khớp hình thành như lắng đọng thành tinh thể sắc nhọn ở khớp và mô mềm xung quanh, đồng thời kích hoạt phản ứng viêm tại đây. Qua nhiều năm hình thành nên các nốt tophi biểu hiện ra bên ngoài.

Hạt tophi thường lắng đọng trong sụn, màng hoạt dịch, gân hoặc mô mềm quanh khớp. Hạt tophi có thể thấy ở nhiều khớp của cơ thể, phổ biến nhất là tại các khớp ngón chân, ngón tay, cổ tay, đầu gối, vành tai,… Chúng lắng đọng và dần tích tụ và tạo thành các hạt dưới da có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Những cách làm xẹp cục tophi 

Có rất nhiều cách làm xẹp cục tophi trên cơ thể kể cả phương thuốc Tây y hay Đông y. Sau đây là một số phương pháp để làm xẹp cục tophi.

Kết hợp sử dụng thuốc tây

Thực chất không có loại thuốc hay cách nào có thể làm biến mất hoàn toàn có các hạt tophi. Tuy nhiên việc giảm hoặc làm cho cục tophi nhỏ lại thì thuốc tây cũng là một phương pháp có thể áp dụng. Một số loại thuốc có thể làm xẹp cục tophi được các bác sĩ kê đơn:

  • Uricosurics: Loại thuốc này sẽ giúp thận của bạn hoạt động hiệu quả hơn, tăng đào thải axit uric ra khỏi máu. Chúng bao gồm probenecid (Probalan) và lesinurad (Zurampic) là những loại được dùng phổ biến.
  • Corticosteroid: Nhóm thuốc này có tác dụng làm giảm viêm rất nhanh. Thuốc có thể được tiêm trực tiếp vào khớp của bạn hay dùng dưới dạng thuốc uống. Prednisone là một trong những loại corticosteroid được dùng phổ biến nhất hiện nay.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Phổ biến nhất phải kể đến là meloxicam hay diclofenac. Những thuốc này không chỉ giúp giảm đau, giảm viêm do các cơn gout gây ra mà còn hạn chế tổn thương khớp từ tophi.
  • Chất ức chế Xanthine oxyase (XOIs): Có tác dụng làm giảm sản xuất axit uric, làm giảm tần suất xuất hiện các cơn gout cấp, từ đó kéo dài thời gian hình thành cục tophi. Loại thông dụng thường sử dụng là allopurinol (Zyloprim) và febux điều hòa (Uloric).
Những cách làm xẹp cục tophi cho người bệnh gout 2
Thuốc tây là một trong những cách làm xẹp cục tophi hiệu quả

Các loại thuốc trên đây có tác dụng điều trị bệnh gout hiệu quả, đồng thời làm giảm các cơn gout cấp, giúp làm chậm tiến triển của bệnh, từ đó hạn chế hình thành hạt tophi. Tuy nhiên, chúng luôn tiềm ẩn những tác dụng phụ, cần dùng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý sử dụng hay thay đổi kế hoạch dùng thuốc khi chưa nhận được chỉ dẫn.

Phối hợp những phương pháp khác tại nhà

Bên cạnh các cách chữa bệnh phối hợp thuốc, người bị bệnh gout cũng có thể phối hợp một vài cách hỗ trợ hiệu quả điều trị ngay tại nhà:

  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc sức khỏe đảm bảo.
  • Uống một lượng nước đủ cung cấp cho cơ thể khỏe mạnh.
  • Tập thể dục thể thao mỗi ngày nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe.
  • Bổ sung vitamin C và khoáng chất.
  • Thư giãn thoải mái, không để cơ thể stress trong thời gian dài.
Những cách làm xẹp cục tophi cho người bệnh gout 3
Phối hợp những phương pháp khác tại nhà

Bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn các thông tin cách làm xẹp cục tophi cho bệnh nhân gout một cách hiệu quả nhất. Chúng tôi mong rằng đã mang lại giá trị cho bạn trong việc đảm bảo cho mình một sức khỏe lành mạnh. 

Mỹ Duyên

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm