Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hạt tophi là gì? Top 3 điều cần biết về hạt tophi

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tophi là là gì? Tác hại của hạt tophi gây ra cho cơ thể như thế nào? Có cách nào để làm xẹp các hạt này bên trong cơ thể không? Hiểu rõ về nó sẽ giúp chúng ta tìm ra nguyên nhân và áp dụng các cách chữa trị sao cho phù hợp.

Hạt tophi khiến cho các khớp xương luôn đau nhói, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sống của người bệnh. Bài viết sau đây Nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn biết hạt tophi là gì? Top 3 những điều chưa biết về hạt tophi.

Hạt tophi là gì?

Hạt tophi (còn gọi là nốt tophi) là tập hợp những tinh thể của hợp chất sodium urate monohydrate dưới dạng kết tủa. Lâu dần lắng đọng tại khớp xương và phần mềm quanh khớp. Biểu hiện thông qua các nốt sần nhỏ, căng phồng và phát triển to dần dưới da ở vị trí các khớp xương, lâu dần gây ra bệnh gout.

Hạt tophi là gì? Top 3 điều cần biết về hạt tophi 1
Hạt tophi là gì?

Nguyên nhân hình thành và phát triển hạt tophi

Theo các chuyên gia, 66% axit uric trong cơ thể được tổng hợp tự nhiên, còn lại được tạo ra thông qua quá trình phân giải purin có trong các thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa,... Thận đóng vai trò điều chỉnh nồng độ axit uric thông qua quá trình lọc máu. Nếu thận không thể loại bỏ hoặc lượng axit uric quá nhiều sẽ gây ra tình trạng dư thừa.

Khi đó, axit uric trong máu tăng trong thời gian dài, các tổn thương ở khớp hình thành như lắng đọng thành tinh thể sắc nhọn ở khớp và mô mềm xung quanh, đồng thời kích hoạt phản ứng viêm tại đây. Số lượng tinh thể ngày càng tăng dần tạo thành các nốt tophi.

Hạt tophi có thể được lắng đọng trong sụn, màng hoạt dịch, gân hoặc mô mềm quanh khớp. Hạt Tophi có thể thấy ở nhiều khớp của cơ thể, phổ biến nhất là tại các khớp ngón chân, ngón tay, cổ tay, đầu gối, vành tai,… Do đó rất khó để phát hiện các nốt tophi sớm, khoảng vài năm, thậm chí là vài chục năm từ cơn gout cấp đầu tiên.

Các vị trí hạt tophi thường xuyên xuất hiện

Hạt tophi trong gout có thể hình thành ở mọi khớp trên cơ thể tuy nhiên thường gặp nhất vẫn là ở: Ngón tay, tai, bàn chân, đầu gối, cổ tay, gân gót chân. Đặc biệt hơn axit uric thường hình thành và tích tụ nốt tophi ngay tại các mô: Màng hoạt dịch, dây chằng hoặc mô mỡ, gân liên kết khớp và cơ, sụn quanh khớp, túi hoạt dịch.

Tác hại của hạt tophi đối với người bệnh gout

Ban đầu, những hạt tophi có kích thước khá nhỏ, không gây đau nhưng làm mất thẩm mỹ. Lâu dần tạo thành những cơn đau khó chịu. Sau những cơn đau cấp tính của bệnh gout cấp, nếu người bệnh không kiểm soát nồng độ axit uric trong máu, các hạt tophi sẽ ngày càng phát triển gây tổn thương khớp, mô liên kết quanh khớp từ đó dẫn đến biến dạng khớp, phá hủy sụn khớp và có nguy cơ dẫn tới tàn phế.

Khi hạt tophi bị vỡ, chúng có thể gây loét, hoại tử, nhiễm trùng và khó chữa lành. Mặt khác, axit uric trong hạt tophi sẽ tiếp tục hòa tan và trở lại máu và tiếp tục gây ra cơn gút cấp. Ở những giai đoạn cuối, ngoài các tổn thương tại khớp, bệnh gout còn lây lan sang các bộ phận khác khiến người bệnh tăng huyết áp, sỏi thận, suy thận… Chính vì thế nên chúng ta cần có những biện pháp chữa trị kết hợp tại nhà.

Hạt tophi là gì? Top 3 điều cần biết về hạt tophi 2
 Tác hại của hạt tophi đối với người bệnh gout: gây biến dạng khớp

Một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh

Sự tiến triển của gout cũng như quá trình hình thành hạt tophi có thể liên quan đến một vài yếu tố dưới đây, bao gồm:

  • Tuổi tác: Thường xảy ra với người cao tuổi, độ tuổi trung bình của nam giới trong khoảng 30 - 45 tuổi, ở nữ giới là 55 - 70 tuổi;
  • Giới tính: Nam giới dễ mắc bệnh hạt tophi hơn nữ giới vì nam giới uống nhiều bia, rượu hơn nữ giới;
  • Bệnh nền: Người có tiền sử bệnh nền liên quan như: Tăng huyết áp, các bệnh về thận, tim mạch, rối loạn chuyển hóa, béo phì…;
  • Chế độ ăn uống: chế độ ăn uống, cách chăm sóc sức khỏe không khoa học dùng nhiều thực phẩm, thức uống chứa nhiều purin hoặc đường, đồng thời uống nhiều bia, rượu;
  • Tác dụng phụ từ một số loại thuốc: Thuốc lợi tiểu, aspirin, cyclosporin…;
  • Ngoài ra yếu tố di truyền cũng là một nguy cơ khiến bạn mắc phải căn bệnh này.
Hạt tophi là gì? Top 3 điều cần biết về hạt tophi 3
Sử dụng bia rượu là một trong số những yếu tố khiến bạn mắc bệnh hạt tophi

Tóm lại, hạt tophi tuy không mang lại ảnh hưởng lớn khi ở trạng thái nhỏ và mới bắt đầu tuy nhiên nếu không hiểu biết và chữa trị kịp thời sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng và khó lường. Mong rằng bài viết trên của chúng tôi đã mang lại giá trị cho bạn trong việc chăm sóc sức khỏe của mình.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm