Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách tốt nhất để ngăn chặn cơn cảm lạnh ngay cả trước khi nó bắt đầu

Ngày 05/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mùa cảm lạnh đang đến gần, vậy cần phải làm gì để chuẩn bị cho cơ thể luôn khỏe mạnh để không bị cảm lạnh?

Chảy nước mũi, đau họng, ho, nghẹt mũi, đau nhức cơ thể nhẹ, đau đầu, hắt hơi và sốt nhẹ là những triệu chứng của cảm lạnh có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức. Điều tốt nhất bạn có thể làm để cảm thấy khỏe mạnh là ngăn chặn cảm lạnh xâm chiếm cơ thể ngay từ đầu. Trên thực tế, có rất nhiều cách bạn có thể ngăn ngừa cảm lạnh và rút ngắn thời gian của chúng. Dưới đây là những gì bạn có thể làm để chống lại những cơn cảm lạnh đáng ghét.

Sử dụng thêm máy làm ẩm không khí

Những cách tốt nhất để ngăn chặn cơn cảm lạnh ngay cả trước khi nó bắt đầu 1Máy tạo độ ẩm sẽ giúp hệ hô hấp của bạn tốt hơn

Độ ẩm thấp sẽ làm khô đường mũi, khiến việc loại bỏ các vi khuẩn sống trong xoang mũi khó hơn, cuối cùng dẫn đến cảm lạnh. Vì thế hãy đầu tư vào một máy tạo độ ẩm khi không khí bắt đầu khô.

Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn luôn giữ máy tạo độ ẩm của mình sạch sẽ, vì môi trường ẩm ướt có thể trở thành nơi sinh sôi của nấm mốc (cũng có thể gây ra các triệu chứng giống như cảm lạnh nếu bạn bị dị ứng với nó).

Nạp vitamin D

Nghiên cứu cho thấy những người không bổ sung đủ vitamin D có nhiều khả năng bị nhiễm trùng đường hô hấp trên — gây ho, ngứa cổ họng hoặc nghẹt mũi hơn so với những người nạp nhiều vitamin từ ánh nắng mặt trờ. Nguyên nhân là do các tế bào của bạn phụ thuộc vào vitamin D để kích hoạt các phản ứng miễn dịch. Viện Y tế Quốc gia (NIH) đề xuất rằng hầu hết người lớn nên nạp ít nhất 600 IU vitamin D mỗi ngày.

Giữ tay của bạn sạch sẽ

Một nghiên cứu nhỏ năm 2008 cho thấy mọi người có xu hướng chạm vào khuôn mặt của họ trung bình 16 lần mỗi giờ. Đó là điều tối kỵ trong mùa cảm cúm vì virus có thể xâm nhập vào cơ thể nếu tay bạn không được vệ sinh đúng cách.

Hãy đảm bảo rằng bạn đang rửa tay đúng cách, nên sử dụng xà phòng và chà trong ít nhất 20 giây (giữa các ngón tay và bên dưới móng tay của bạn). Ngoài ra cũng có thể chọn mua nước rửa tay khô để rửa sau khi chạm vào bề mặt tiếp xúc nhiều.

Những cách tốt nhất để ngăn chặn cơn cảm lạnh ngay cả trước khi nó bắt đầu 2Rửa tay thường xuyên là việc rất cần thiết để ngăn chặn vi khuẩn

Khử trùng điện thoại của bạn

Hãy nghĩ về tất cả những nơi bạn đặt điện thoại trong ngày: Quầy bếp, phòng tắm, bàn ăn của bạn,... và tất cả những nơi đó đều chứ đầy vi trùng. Một nghiên cứu năm 2012 của Đại học Arizona đã phát hiện ra rằng điện thoại di động có thể mang lượng vi khuẩn cao gấp 10 lần so với bệ ngồi trong nhà vệ sinh.

Để khử trùng thiết bị của bạn, bạn có thể chọn những loại khăn có chứa dung dịch cồn. Chỉ cần bạn tắt điện thoại, vắt hết chất lỏng thừa và lau khô bằng vải mềm không xơ mỗi ngày 1 lần để đảm bảo an toàn.

Tìm một chút thời gian để thư giãn

Cảm giác mệt mỏi thực sự có thể mở đường cho bệnh cảm lạnh, vì căng thẳng khiến cơ thể bạn tiết ra cortisol dư thừa, một loại hormone có thể làm suy yếu khả năng chống lại vi khuẩn của hệ thống miễn dịch của bạn.

Vì thế, hãy dành thời gian để tập yoga, thử thiền, đi dạo hoặc dành thời gian sau giờ làm việc để chuẩn bị bữa tối với gia đình — bất cứ điều gì giúp bạn rũ bỏ căng thẳng sau một ngày dài sẽ có ích.

Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ đủ là chìa khóa để ngăn ngừa cảm lạnh. Trong một nghiên cứu của JAMA Internal Medicine, các nhà nghiên cứu đã cho 153 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh thuốc nhỏ mũi có chứa virus rhinovirus và theo dõi thói quen ngủ của họ.

Họ đã phát hiện ra rằng những người ngủ ít hơn bảy tiếng có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn gấp ba lần so với những người ngủ tám tiếng hoặc hơn mỗi đêm. Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia khuyến nghị nên ngủ ít nhất 7 đến 9 tiếng mỗi đêm để cơ thể hoạt động khỏe mạnh.

Những cách tốt nhất để ngăn chặn cơn cảm lạnh ngay cả trước khi nó bắt đầu 3Ngủ đủ giấc là chìa khóa để có sức khỏe tốt

Bổ sung thêm kẽm

Các nghiên cứu cho thấy kẽm thực sự có thể làm giảm sự phát triển của virus. Ngoài ra, uống kẽm có khả năng làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh ngay sau khi chúng xuất hiện.

Bạn nên ăn thực phẩm giàu kẽm như thịt, đậu phụ, hàu và đậu lăng đều là những nguồn cung cấp khoáng chất tuyệt vời cho cơ thể.

Nên sử dụng đồ dùng riêng biệt

Khi một thành viên trong gia đình bị cảm lạnh, không nên sử dụng chung những vật dụng cá nhân chung với họ. Điều này có thể giúp ngăn chặn sự lây lan ngẫu nhiên của virus. Bạn nên sử dụng những vật dụng như bàn chải, dao cạo râu, khăn tắm… riêng biệt với người khác.

Nếu bạn bị ốm cũng đừng quá lo lắng vì hầu hết người lớn bị cảm lạnh ít nhất một hoặc hai lần mỗi năm. Chỉ cần theo dõi xem cơm cảm lạnh kéo dài bao lâu, nếu bạn đang bị sốt cao hoặc các triệu chứng dai dẳng, hãy đến gặp bác sĩ để đảm bảo rằng không có gì bất thường xảy ra.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Woman Health

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:cảm lạnh