Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách tự nhiên giúp cơ thể giảm huyết áp mà không cần thuốc

Ngày 07/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm có thể làm tổn thương tim của bạn. Bệnh này ảnh hưởng đến một trong ba người ở Hoa Kỳ và 1 tỷ người trên toàn thế giới.

Nếu không được kiểm soát, huyết áp cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Nhưng có một tin tốt là bạn có thể làm để giảm huyết áp một cách tự nhiên, ngay cả khi không dùng thuốc. Dưới đây là 15 cách tự nhiên để chống lại bệnh cao huyết áp mà những người chẳng may mắc chứng huyết áp cao.

Đi bộ và tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để giảm huyết áp cao. Tập thể dục thường xuyên giúp tim bạn khỏe hơn và bơm máu hiệu quả hơn, làm giảm áp lực trong động mạch.

Trên thực tế, 150 phút tập thể dục vừa phải, chẳng hạn như đi bộ hoặc 75 phút vận động mạnh mỗi tuần có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Hơn nữa, tập thể dục nhiều hơn mức này còn làm giảm huyết áp của bạn.

Những cách tự nhiên giúp cơ thể giảm huyết áp mà không cần thuốc  1 Đi bộ nhẹ nhàng có thể giúp bạn kiểm soát được huyết áp

Giảm lượng natri tiêu thụ hằng ngày

Lượng muối tiêu thụ cao trên khắp thế giới. Phần lớn, đến từ những thực phẩm chế biến sẵn. Vì lý do này, nhiều nỗ lực y tế cộng đồng nhằm giảm lượng muối trong ngành công nghiệp thực phẩm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc ăn nhiều muối với huyết áp cao và các biến cố về tim, bao gồm cả đột quỵ. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng mối quan hệ giữa natri và huyết áp cao ít rõ ràng hơn.

Một lý do cho điều này có thể là sự khác biệt di truyền trong cách mọi người xử lý natri. Khoảng một nửa số người bị huyết áp cao và một phần tư số người có mức độ bình thường dường như có nhạy cảm với muối.

Nếu bạn đã bị huyết áp cao, bạn nên cắt giảm lượng natri ăn vào để xem liệu nó có tạo ra sự khác biệt hay không. Hãy hoán đổi thực phẩm đã qua chế biến với thực phẩm tươi sống và thử nêm gia vị bằng các loại thảo mộc thay vì muối.

Uống ít rượu

Uống rượu có thể làm tăng huyết áp. Trên thực tế, rượu có liên quan đến 16% các trường hợp cao huyết áp trên khắp thế giới. Trong khi một số nghiên cứu đã gợi ý rằng lượng rượu từ thấp đến trung bình có thể bảo vệ tim mạch, những lợi ích đó có thể được bù đắp bởi các tác dụng phụ.

Ở Hoa Kỳ, uống rượu vừa phải được định nghĩa là không uống nhiều hơn một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới. Nếu bạn uống nhiều hơn mức đó, hãy cắt giảm liều lượng.

Ăn nhiều thực phẩm giàu kali hơn

Kali là một khoáng chất quan trọng. Nó giúp cơ thể bạn loại bỏ natri và giảm bớt áp lực lên các mạch máu của bạn.

Chế độ ăn hiện đại đã làm tăng lượng natri của hầu hết mọi người trong khi giảm lượng kali. Để có được sự cân bằng tốt hơn giữa kali và natri trong chế độ ăn uống của bạn, hãy tập trung vào việc ăn ít thực phẩm đã qua chế biến và nhiều thực phẩm tươi, nguyên chất hơn.

Những cách tự nhiên giúp cơ thể giảm huyết áp mà không cần thuốc  2 Rau củ quả là những thực phẩm chứa nhiều Kali

Thực phẩm đặc biệt giàu kali bao gồm:

  • Rau, đặc biệt là rau xanh, cà chua, khoai tây và khoai lang.
  • Trái cây, bao gồm dưa, chuối, bơ, cam và mơ.
  • Sữa, chẳng hạn như sữa và sữa chua.
  • Cá ngừ và cá hồi.
  • Các loại hạt và hạt giống.
  • Đậu.

Cắt giảm lượng caffein

Nếu bạn đã từng uống một tách cà phê trước khi đo huyết áp, bạn sẽ biết rằng caffeine làm tăng huyết áp tức thì. Tuy nhiên, không có nhiều bằng chứng cho thấy rằng uống caffeine thường xuyên có thể gây ra sự gia tăng lâu dài.

Trên thực tế, những người uống cà phê và trà có chứa caffein có xu hướng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm cả huyết áp cao, so với những người không uống. Caffeine có thể có tác động mạnh hơn đối với những người không tiêu thụ nó thường xuyên.

Nếu bạn nghi ngờ mình nhạy cảm với caffein, hãy cân nhắc lại để xem liệu nó có làm giảm huyết áp của bạn hay không.

Học cách quản lý căng thẳng

Căng thẳng là nguyên nhân chính dẫn đến huyết áp cao. Khi bạn bị căng thẳng kinh niên, cơ thể của bạn đang ở trong chế độ chiến đấu hoặc bỏ chạy liên tục. Ở cấp độ thể chất, điều đó có nghĩa là nhịp tim nhanh hơn và các mạch máu co lại.

Khi bị căng thẳng, bạn cũng có nhiều khả năng tham gia vào các hành vi khác, chẳng hạn như uống rượu hoặc ăn thức ăn không tốt cho sức khỏe có thể ảnh hưởng xấu đến huyết áp.

Một số nghiên cứu đã khám phá cách giảm căng thẳng có thể giúp giảm huyết áp. Dưới đây là hai mẹo dựa trên bằng chứng để thử:

  • Nghe nhạc nhẹ nhàng: Nhạc êm dịu có thể giúp thư giãn hệ thần kinh của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó là một chất bổ sung hiệu quả cho các liệu pháp điều trị huyết áp khác.
  • Làm việc ít hơn: Làm việc nhiều và các tình huống công việc căng thẳng nói chung có liên quan đến huyết áp cao.
Những cách tự nhiên giúp cơ thể giảm huyết áp mà không cần thuốc  3 Nghe nhạc nhẹ nhàng là cách giúp bạn giảm căng thẳng

Từ bỏ hút thuốc

Trong số nhiều lý do để bỏ thuốc lá là thói quen này là một yếu tố nguy cơ cao gây ra bệnh tim. Mỗi làn khói thuốc lá sẽ làm huyết áp tăng nhẹ tạm thời. Các hóa chất trong thuốc lá cũng được biết là có thể làm hỏng các mạch máu.

Đáng ngạc nhiên là các nghiên cứu đã không tìm thấy mối liên hệ chính xác giữa hút thuốc và huyết áp cao. Có lẽ điều này là do những người hút thuốc phát triển khả năng chịu đựng theo thời gian.

Huyết áp cao sẽ gây những bệnh lý nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc chứng bệnh này, hãy tuân thủ theo phát đồ điều trị của bác sĩ và kết hợp những thói quen lành mạnh nêu trên để kiểm soát và giảm huyết áp hiệu quả.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Medical News Today

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm