Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách xử lý và bài tập phục hồi bong gân cổ chân

Ngày 08/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chấn thương bong gân cổ chân thường có xu hướng lành lặn trở lại sau một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, để cổ chân hồi phục chức năng như ban đầu không phải là chuyện đơn giản. Vì vậy mà các bạn nên theo dõi bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều bài tập phục hồi bong gân cổ chân nhé.

 Đa phần mọi người có vẻ xem nhẹ loại chấn thương này, đã từng có rất nhiều trường hợp bong gân cổ chân tái phát một cách thường xuyên gây đau nhức và yếu khớp kéo dài. Chính vì vậy mọi người cần biết cách điều trị thích hợp cũng như là những bài tập phục hồi bong gân cổ chân . Hãy cũng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu nhé.

Bong gân cổ chân là gì?

Những Cách Xử Lý Và Bài tập phục hồi bong gân cổ chân 1 Bong gân là tình trạng dây chằng bị kéo dãn quá mức

Chấn thương bong gân cổ chân là một trong những chấn thương khá phổ biến đối với các môn thể thao hoặc trong quá trình sinh hoạt vận động hằng ngày. Tình trạng chấn thương bong gân cổ chân còn có tên gọi khác là chấn thương lật cổ chân hay “lật sơ mi”.

Tình trạng các dây chằng xung quanh cổ chân co giãn quá mức, có thể rách một phần hay toàn bộ hoặc viêm gân dưới tác động của lực chấn thương thì được gọi là bong gân cổ chân. Tuy nhiên, đa phần mọi người có vẻ xem nhẹ loại chấn thương này, đã từng có rất nhiều trường hợp bong gân cổ chân tái phát một cách thường xuyên gây đau nhức và yếu khớp kéo dài. 

Những mức độ bong gân cổ chân

Những Cách Xử Lý Và Bài tập phục hồi bong gân cổ chân 2 Bong gân cổ chân được chia thành 3 mức độ

Chấn thương bong gân cổ chân thường chia ra 3 mức độ như sau:

Mức độ 1 ( nhẹ)

Ở mức độ này dây chằng xung quanh cổ chân có xu hướng bị giãn nhẹ, các sợi xơ bị tổn thương ở mức độ vi thể. Biểu hiện của trường hợp này đó là sưng nề nhẹ xung quanh mắt cá chân.

Mức độ 2 ( trung bình)

 Có thể đứt một dây chằng, có thể bị viêm khớp cổ chân và sẽ có những biểu hiện như: Cảm giác mất vững khớp cổ chân khi được thăm khám, sưng nề ở mức độ vừa phải quanh cổ chân.

Mức độ 3 ( nặng)

Mức độ này có thể là đứt hoàn toàn dây chằng, có biểu hiện sưng nề, bầm tím toàn bộ phần khớp cổ chân, mất vững cổ chân lộ rõ khi thăm khám.

Những bài tập phục hồi bong gân cổ chân hiệu quả theo từng giai đoạn

Những Cách Xử Lý Và Bài tập phục hồi bong gân cổ chân 3 Những cách xử lý và bài tập phục hồi bong gân cổ chân

Đa phần các trường hợp bong gân cổ chân thường gặp chỉ ở mức độ nhẹ, người bị chấn thương có thể tự điều trị hoặc xử lý tại nhà bằng những cách như chườm đá, hạn chế đi lại. Các bạn cũng có thể tham khảo những cách xử lý và bài tập phục hồi bong gân cổ chân sau đây:

Giai đoạn cấp tính: 1 - 3 ngày kể từ ngày chấn thương

Mục tiêu: Giảm sưng nề, đau nhức, tránh tái phát và có thể đi lại nhẹ nhàng.

Thực hiện:

  • Băng cố định cổ chân bằng băng dính.
  • Nếu không chống được chân đau trong vài ngày đầu tiên có thể sử dụng nạn.
  • Sử dụng túi chườm lạnh hoặc khăn chườm từ 3 - 4 lần/ ngày, chườm khoảng 15 - 20 phút mỗi lần. Tránh chườm nóng vì có thể gây giãn các dây thần kinh hoặc có thể bị bỏng da nếu sơ ý.
  • Kê chân cao lên khi nằm.

Giai đoạn bán cấp: 1 - 1,5 tuần kể từ ngày chấn thương

Mục tiêu: Tiếp tục kiểm soát tình trạng sưng nề và đau nhức. Tăng mức vận động khớp thụ động trong mức độ đau cho phép.

Thực hiện:

  • Nếu còn tình trạng sưng, đau thì tiếp tục chườm lạnh.
  • Massage nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay
  • Vật lý trị liệu: Siêu âm trị liệu, kích thích điện tại các phòng vật lý trị liệu.

Luyện tập:

  • Tập chủ động mức độ vận động của cổ chân: Gập cổ chân, xoay tròn - duỗi - xấp trong, tập viết chữ cái trong không khí, vận động ngửa ngoài bàn chân.
  • Tập mạnh cơ: Tập gồng cổ chân, tập dùng chân gắp các vật nhỏ như hòn bi hoặc tờ giấy mỏng. 
  • Kéo dãn: Tập mức độ vận động cổ chân thụ động như co và duỗi cổ chân, kéo dãn gót chân một cách nhẹ nhàng.

Giai đoạn tập phục hồi bong gân cổ chân: 2 - 3,5 tuần kể từ ngày chấn thương

Mục tiêu: Tập nâng dần cơ mạnh, làm quen dần với những hoạt động sinh hoạt bình thường hằng ngày, chống chân đau và đi như bình thường.

Bài tập:

  • Tập chịu trọng lượng: Đứng trên gót chân, nhón ngón chân, tập bước lên và xuống bậc thang 3 lần, mỗi lần 10 phút, nhún nhẹ 2 gối.
  • Tập giữ thăng bằng: Đứng trên nền đất bằng 1 chân, tập phối hợp bắt giữ và ném banh.

Những cách phòng ngừa bong gân cổ chân và tránh tái phát lại chấn thương

  • Trước khi chơi thể thao, nhớ khởi động thật kỹ hoặc có thể kết hợp với những động tác thể lực khác.
  • Chọn loại giày thể thao đúng kích cỡ và thoải mái.
  • Khi bước đi, chạy nhảy trên nền gập ghềnh nhớ cẩn thận.
  • Giảm hoặc dừng chơi thể thao sau khi xảy ra tình trạng đau khớp cổ chân.
  • Để tăng cường độ dẻo dai cũng như hỗ trợ quá trình phục hồi bong gân nhanh hơn thì cần bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Cần tránh tình trạng bong gân cổ chân tái đi tái lại nhiều lần sẽ dẫn đến bong gân mãn tính. Nếu bong gân xảy ra một lần, các dây chằng có khả năng không phục hồi hoàn toàn thì sẽ xảy ra trường hợp bong tái phát lại nhiều lần. Nếu tình trạng đau nhức kéo dài trên 4 tuần thì được coi là bong gân cổ chân mãn tính. Để tránh bong gân mãn tính nặng thêm thì cần phải tránh bước đi nhiều trên nền đất mấp mô, chơi các bộ môn thể thao có khả năng làm cho cổ chân dễ bị vặn xoắn.

Bong gân cổ chân là loại chấn thương mà bạn không nên xem thường cũng như chủ quan về chúng. Bạn cần phải tìm hiểu kỹ về những cách xử lý cũng như những bài tập phục hồi bong gân cổ chân phù hợp. Nhà thuốc Long Châu hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết trên sẽ thật sự hữu ích với các bạn.

 Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm