Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách làm giảm đau khớp cổ chân hiệu quả

Ngày 24/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng đau khớp cổ chân có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc đi lại và gây ra cảm giác vô cùng khó chịu. Nhưng giờ bạn có thể yên tâm vì bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn các cách làm giảm đau khớp cổ chân hiệu quả và an toàn.

Đau khớp cổ chân có thể dẫn đến những cơn đau buốt và gây khó chịu. Có nhiều nguyên nhân gây đau khớp cổ chân gồm: Các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp hay do các chấn thương như bong gân. Khi gặp tình trạng này, chất lượng cuộc sống của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đánh tan nỗi lo ấy chỉ với những cách làm giảm đau khớp cổ chân rất đơn giản nhưng đem lại hiệu quả tốt.

Cách làm giảm đau khớp cổ chân bằng phương pháp RICE

Khi bị đau khớp cổ chân, bạn có thể giảm đau và sưng, thúc đẩy quá trình hồi phục và linh hoạt với phương pháp RICE. Cách làm giảm đau khớp cổ chân này gồm 4 bước chính sau:

Rest (Nghỉ ngơi)

Rest - nghỉ ngơi, có tác dụng bảo vệ vùng đang bị tổn thương. Khi khớp bị tổn thương, bạn nên ngừng hoặc tạm dừng bất kỳ hoạt động nào có thể gây đau hoặc nhức mỏi cho chân trong vài ngày đầu. Bạn cần phải tránh các hoạt động đặt trọng lượng cơ thể mình lên cổ chân như đi đứng.

 Hãy cố gắng ít đi lại trong vài này đầu để vùng bị thương không lan rộng và tạo điều kiện cho tổn thương được phục hồi. Nếu buộc phải di chuyển, bạn nên dùng các vật dụng chống đỡ như nạng để đỡ bớt phần nào trọng lượng của cơ thể.

Ice (Chườm đá)

Nhiệt độ thấp có tác dụng giảm thiểu sưng đau Nhiệt độ thấp có tác dụng giảm thiểu sưng đau

Nhiệt độ thấp có tác dụng giảm thiểu sưng đau. Chườm đá hoặc dùng túi lạnh ngay khi bị đau là cách làm giảm đau khớp cổ chân hiệu quả. Cách này còn giúp ngăn ngừa và giảm thiệu sưng tấy. 

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần chườm một túi đá lạnh lên trên vùng cổ chân bị đau khoảng từ 10 - 20 phút. Và hãy thực hiện 3-5 lần một ngày, liên tục 3 ngày để tình trạng đau khớp cổ chân được giảm thiểu ở mức tối đa.

Sau 48 đến 72 giờ chườm lạnh, nếu vùng bị tổn thương hết sưng thì bạn có thể chườm nóng vùng bị đau. Cần lưu ý, không được chườm đá hoặc chườm nóng trực tiếp lên da. Vì như vậy rất dễ gây phỏng da hoặc làm vùng da đó bị tổn thương.

Compression (Nén, ép)

Hãy bó hoặc nén cổ chân bị đau của bạn lại với băng gạt đàn hồi để giúp làm giảm đau khớp cổ chân. Tránh không bó quá chặt vì nó sẽ gây sưng nhiều hơn, đồng thời làm cho máu không lưu thông được. Điều này sẽ khiến cổ chân bị tê liệt, ngón chân sẽ đổi sang màu xanh tái. Nếu bạn nén quá chặt sẽ xuất hiện các dấu hiệu như tê, ngứa ran, sưng tấy vùng bên dưới băng,... Hãy nới lỏng băng ngay nếu bó quá chặt.

Nén cổ chân bị đau của bạn lại với băng gạt đàn hồi để giúp làm giảm đau khớp cổ chân Nén cổ chân bị đau của bạn lại với băng gạt đàn hồi để giúp làm giảm đau khớp cổ chân

Elavation (Nâng cao)

Bất cứ lúc nào bạn nằm hoặc ngồi, hãy nâng cao vùng bị thương bằng hoặc cao hơn tim để giảm thiểu sưng tấy, đau nhức. Nếu có thể, hãy nằm ngửa và đặt cổ chân cao hơn tim bằng một chống gối hay vật dụng nào đó để nâng đỡ. Việc này có tác dụng tăng lưu thông máu đến vùng khớp cổ chân bị đau. Từ đó giúp vùng bị tổn thương hồi phục nhanh hơn.

Một số bài tập giúp cải thiện tình trạng đau khớp cổ chân

Bài tập xoay khớp cổ chân

Xoay khớp cổ chân sẽ giúp vận động khớp cổ chân sang hai bên. Từ đó có tác dụng phục hồi các dây chằng bị tổn thương. Tuy nhiên, chỉ nên bắt đầu tập động tác này khi cơn đau đã dịu hẳn.

Bài tập này rất đơn giản, người bệnh chỉ cần xoay bàn chân với mũi chân hướng ra ngoài. Và sau đó xoay ngược chiều để mũi chân hướng vào trong. Nên thực hiện động tác này từ từ và trong giới hạn chịu đựng của cơ thể.

Bài tập căng cơ bắp chân

Để tập bài tập kéo căng cơ bắp chân, bệnh nhân cần đặt chân duỗi thẳng, kéo bàn chân duỗi ra phía sau. Đồng thời nghiêng người về phía trước và đảm bảo gót chân luôn tiếp xúc với mặt sàn.

Giữ tư thế này trong khoảng 20 - 30 giây và lặp lại 3 lần. Có thể lặp lại bài tập này nhiều lần trong ngày.

Bài tập kéo gập và duỗi mu chân

Bài tập kéo gập và duỗi mu chân giúp cải thiện tình trạng đau khớp cổ chân hiệu quả Bài tập kéo gập và duỗi mu chân giúp cải thiện tình trạng đau khớp cổ chân hiệu quả

Sử dụng một dải băng đàn hồi để tạo kháng lực xung quanh lòng bàn chân và kéo tay giữ chặt hai đầu. Sau đó, từ từ duỗi mu bàn chân ra xa và giữ nguyên tư thế trong vài giây. Cuối cùng, gập lại trở về vị trí nghỉ. Khi này, khớp đầu gối cần phải uốn cong lại để tập trung vào nhóm cơ ở vùng dưới bắp chân.

Bạn cần kéo gập duỗi mu chân khoảng từ 10 đến 20 lần trong 1 hiệp và nên tập 3 hiệp với thời gian nghỉ ngắn giữa các hiệp. 

Ngoài hai cách trên, bạn có thể dùng cách giảm đau khớp cổ chân bằng các loại thuốc không kê toa. Một số loại thuốc thường được dùng để giảm đau nhức xương khớp gồm thuốc chống viêm không steroid, thuốc giảm đau paracetamol,..

Tình trạng đau khớp cổ chân sẽ làm cho bạn khó chịu cả về thể xác lẫn tinh thần. Cổ chân bị tổn thương sẽ làm hạn chế những hoạt động hàng ngày của bạn. Vì vậy, hãy học cách làm giảm đau khớp cổ chân để sơ cứu và bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm