Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

7 dấu hiệu trào ngược dạ dày bạn nhất định phải biết!

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ

Trào ngược dạ dày gây ra hàng loạt triệu chứng và biến chứng nguy hiểm cần được nhận diện sớm. Vậy đâu là những dấu hiệu trào ngược dạ dày thường gặp? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Trào ngược dạ dày là một trạng thái mà axit dạ dày trở lại ống dẫn thực phẩm và gây ra cảm giác khó chịu. Dấu hiệu của trào ngược dạ dày có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ và tần suất của nó. Bài viết này sẽ đưa ra bảy dấu hiệu trào ngược dạ dày thường gặp, hãy cùng theo dõi nhé!

Trào ngược dạ dày là gì?

Trào ngược dạ dày là một trạng thái lâm sàng phổ biến được gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, từ trẻ em cho đến người lớn tuổi. Đây là một tình trạng mà dịch dạ dày (bao gồm axit, men tiêu hoá, hơi,...) bị đẩy trở lại ống thực quản, gây ra cảm giác khó chịu và đau đớn.

Theo sinh lý bình thường, cơ vòng thực quản chỉ mở ra để cho phép thức ăn đi xuống dạ dày và sau đó đóng kín lại, ngăn không cho thức ăn hay dịch vị trào ngược lại. Tuy nhiên, trong bệnh lý trào ngược dạ dày - thực quản dịch vị có nguy cơ trào ngược gây tổn thương vùng niêm mạc thực quản, thanh quản và miệng,...

Nhận biết 7 dấu hiệu trào ngược dạ dày thường gặp

Có thể có nhiều triệu chứng trào ngược dạ dày. Dưới đây là 7 dấu hiệu trào ngược dạ dày phổ biến nhất mà bạn cần chú ý:

Ợ nóng, ợ hơi

Ợ nóng và ợ hơi là hai trong số nhiều triệu chứng thường gặp khi mắc trào ngược dạ dày. Khi bạn bị trào ngược dạ dày, axit dạ dày sẽ trở lại thực quản, gây ra cảm giác khó chịu và đau đớn. Cảm giác ợ nóng và ợ hơi có thể xảy ra sau khi ăn hoặc khi nằm ngửa, thường có thể diễn ra trong một thời gian ngắn hoặc dài hơn tùy thuộc vào mức độ của bệnh.

Cảm giác ợ nóng thường được miêu tả là một cảm giác "rát" hoặc "cháy" trong vùng ngực. Bạn có thể cảm thấy nóng bừng từ cổ đến ngực, và thậm chí có thể cảm thấy nóng bừng trên mặt và cổ tay. Trong khi đó, cảm giác ợ hơi thường là một cảm giác khó chịu trong ngực và có thể làm bạn cảm thấy không thoải mái khi làm việc hoặc thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Buồn nôn, nôn

Buồn nôn, nôn là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc những vấn đề về tiêu hoá nói chung và trào ngược dạ dày - thực quản nói riêng. Cảm giác này có thể xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng thường xuyên nhất là sau khi ăn no.

Triệu chứng này thường dễ gây nhầm lẫn với bội thực. Tuy nhiên nếu bạn có cảm giác thức ăn nghẹn ở cổ, buồn nôn và nôn mửa kéo dài thì đó có thể là dấu hiệu trào ngược dạ dày, hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

7 dấu hiệu trào ngược dạ dày bạn nhất định phải biết! 1
Buồn nôn, nôn là một trong những dấu hiệu trào ngược dạ dày thường gặp

Đắng miệng, hôi miệng

Đắng miệng và hôi miệng cũng là dấu hiệu trào ngược dạ dày mà bạn cần lưu ý. Tình trạng axit dạ dày trào lên thực quản đôi khi đi kèm dịch mật, tạo nên cảm giác đắng miệng. Trong khi đó, trào ngược dạ dày gây hôi miệng có thể xảy ra do việc axit dạ dày kích thích một số loại vi khuẩn trong khoang miệng. Bạn cần biết cách chữa bệnh hôi miệng do trào ngược dạ dày hiệu quả thì bệnh mới có thể thuyên giảm.

Đau tức vùng thượng vị

Đau tức vùng thượng vị là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của trào ngược dạ dày nhưng thường bị nhầm lẫn với cơn đau thắt ngực. Cơn đau này thường xuất hiện ở vùng ngực và có thể lan ra cả hai bên thân trên. Đau có thể được miêu tả như cảm giác nặng nề, đau đớn hoặc chèn ép, xảy ra sau khi ăn hoặc khi nằm ngửa.

Bất kể là cơn đau ngực nghi ngờ là cơn đau thắt ngực hay trào ngược dạ dày đều rất nguy hiểm. Vì vậy, hãy đến khám bác sĩ để được kiểm tra càng sớm càng tốt nhé!

7 dấu hiệu trào ngược dạ dày bạn nhất định phải biết! 2
Trào ngược dạ dày thực quản có thể gây đau tức vùng thượng vị, khó thở

Tiết nhiều nước bọt

Nước bọt tăng tiết một cách bất thường cũng có thể là dấu hiệu trào ngược dạ dày. Do lượng axit trào ngược từ dạ dày đến thực quản sẽ kích thích phản xạ cơ thể tăng tiết nước bọt, để trung hoà lại axit theo cơ chế bảo vệ cơ thể.

Một số trường hợp tiết bọt cũng được tăng tiết khi bạn căng thẳng, lo lắng, stress hoặc bị kích thích bởi một số loại thực phẩm.

Ho và khàn giọng

Một dấu hiệu khác là trào ngược dạ dày gây ho. Ho thường xảy ra khi axit dạ dày kích thích niêm mạc họng và gây ra cảm giác khó chịu. Vì ho kéo dài kết hợp với việc axit dịch vị có thể làm phù nề thanh quản, bệnh nhân trào ngược dạ dày cũng thường bị khàn giọng và đau họng.

Khó nuốt

Dịch vị trào ngược liên tục sẽ làm niêm mạc thanh quản tổn thương, sưng lên và dần bị thu hẹp lại. Vì thế mà người bệnh có thể gặp phải tình trạng khó nuốt, cảm giác thức ăn bị vướng ở cổ.

7 dấu hiệu trào ngược dạ dày bạn nhất định phải biết! 3
Khó nuốt là dấu hiệu cho thấy trào ngược dạ dày làm hẹp ống thực quản

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày là gì?

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thường được chia làm 2 yếu tố. Thứ nhất là yếu tố làm suy yếu cơ vòng thực quản dưới và hai là yếu tố làm tăng lượng dịch vị quá mức.

Cụ thể những yếu tố có thể làm suy yếu cơ vòng thực quản dưới bao gồm:

  • Béo phì: Những người béo phì có nguy cơ cao hơn bị suy yếu cơ vòng thực quản dưới do áp lực lên cơ quan này.
  • Mang thai: Trong quá trình mang thai, cơ vòng thực quản dưới có thể bị nới lỏng hoặc dịch chuyển, gây ra trào ngược dạ dày.
  • Tiến trình lão hóa: Khi tuổi tác tăng lên, cơ vòng thực quản dưới có thể suy yếu và dẫn đến trào ngược dạ dày.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số thuốc huyết áp, ibuprofen,... cũng có thể làm suy yếu cơ vòng thực quản dưới.
  • Các bệnh lý: Nhiễm trùng, thoát vị hoành, bệnh lý di truyền,...

Những nguyên nhân có thể dẫn đến trào ngược dạ dày do dư thừa axit dịch vị:

  • Thói quen ăn uống không lành mạnh: Việc ăn uống quá nhanh, ăn quá no hoặc ăn gần giờ đi ngủ có thể gây ra áp lực lên cơ vòng thực quản dưới, dẫn đến suy yếu và trào ngược dạ dày.
  • Các bệnh lý dạ dày: Viêm loét dạ dày tá tràng, ung thư dạ dày,...

Khi xuất hiện các dấu hiệu trào ngược dạ dày và đồng thời có những yếu tố nguy cơ kể trên, tốt nhất bạn nên nhanh chóng đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Điều trị trào ngược dạ dày bao gồm các biện pháp thay đổi lối sống, điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, điều trị nội - ngoại khoa và cuối cùng là có thể phẫu thuật. Phát hiện bệnh càng sớm thì việc đẩy lùi trào ngược dạ dày - thực quản sẽ càng dễ dàng hơn.

Nhà thuốc Long Châu hy vọng qua những thông tin trên đây có thể giúp bạn nhận diện ra ngay những dấu hiệu trào ngược dạ dày, để kịp thời xử lý nhé!

Quỳnh Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm