Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những dấu hiệu lão hóa ở nam giới không được bỏ qua

Ngày 29/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lão hóa đối với chị em là một vấn đề rất được quan tâm, nhưng lão hóa ở nam giới thì cánh mày râu lại thường phớt lờ. Khi còn trẻ không quan tâm, chỉ đến khi bắt đầu nhìn thấy dấu hiệu của “tuổi già” mới bắt đầu lo lắng thì đã muộn.

Dấu hiệu và nguyên nhân nào khiến nam giới nhanh bị lão hóa? Làm thế nào để ngăn ngừa? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho những câu hỏi trên.

Những dấu hiệu lão hóa ở nam giới cần được quan tâm

Quy luật của tự nhiên là sinh, lão, bệnh, tử, không ai có thể thay đổi hay làm khác được, không ai có thể sống mà không già đi. Tuy nhiên, chúng ta có thể làm cho quá trình lão hóa chậm lại. Nếu nam giới nhận thấy những dấu hiệu dưới đây, chứng tỏ quá trình lão hóa đang đến gần, cần có những biện pháp phù hợp để đối phó.

Khi tóc rụng nhiều

Thông thường, đến độ tuổi nhất định tóc mới rụng nhiều. Có đến 60% đàn ông sau 25 tuổi bắt đầu rụng tóc và mức độ tóc sẽ rụng tăng dần cho đến qua 30 tuổi. Khi bị rụng tóc nhiều như vậy, mọi người lại thường chỉ nghĩ đó là dấu hiệu của hói do di truyền. Lão hóa cũng là một tác nhân gây nên hói ở nam giới. Rụng tóc nhiều ở đỉnh đầu có thể là dấu hiệu nhận biết cơ thể bạn đang bị lão hóa rất nhanh. 

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi

Lão hóa nói chung và lão hóa đối với nam giới nói riêng đều có liên quan mật thiết đến các vấn đề sức khỏe. Bởi vì cơ thể chúng ta là tập hợp của những tế bào tạo thành. Khi cơ thể già đi thì chức năng của những tế bào cũng bị suy yếu dần dần. Sự suy yếu của những tế bào tác động đến não bộ và các cơ quan nội tạng. Cơ thể giảm sức đề kháng nên chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi và uể oải. 

Những dấu hiệu lão hóa ở nam giới không được bỏ qua 1 Cơ thể thường xuyên mệt mỏi là một trong những dấu hiệu lão hóa ở nam giới

Khó thở, thở hơi dài

Lão hóa khiến cho dung tích phổi của đàn ông sau 30 tuổi giảm xuống, họ sẽ thường xuyên cảm thấy khó thở. Với những triệu chứng như thế này không nên xem nhẹ và bỏ qua. Khi não không được cung cấp đủ oxy dễ gây ra những căn bệnh khác như thiếu máu lên não, nhức đầu, trí nhớ giảm sút và kém tập trung, gây suy giảm hiệu suất làm việc.

Suy giảm khả năng sinh lý

Phụ nữ tuổi trung niên phải đối mặt với tiền mãn kinh thì nam giới độ tuổi này cũng bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa khi suy giảm nội tiết tố. Đối với cánh mày râu thì nội tiết tố testosterone rất quan trọng, vì đó xem như là thứ quyết định độ nam tính của đàn ông. Tuy nhiên, áp lực công việc và sự lão hóa dẫn tới suy giảm nội tiết tố khiến đàn ông không còn hứng thú chuyện ấy. Tình trạng này có thể dẫn đến tình cảm vợ chồng không hòa thuận, gây căng thẳng cho chính bản thân và bạn đời.

Dễ cáu giận

Việc suy giảm nội tiết tố không chỉ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý mà còn ảnh hưởng cả đến tâm trạng của nam giới. Khi chuyện phòng the trục trặc hoặc bắt đầu có sự suy giảm của sức khỏe khiến nam giới dễ rơi vào trạng thái lo lắng, suy nghĩ nhiều. Từ những ảnh hưởng như trên, tâm trạng thường xuyên bất an nên dễ nảy sinh cáu giận khi cuộc sống không như mong muốn. 

Hay quên, trí nhớ giảm sút

Khi cơ thể bắt đầu lão hóa thì não cũng là một trong những cơ quan chịu ảnh hưởng nhất. Hay quên, suy giảm trí nhớ cũng là một dạng bệnh lý thoái hóa thần kinh, gây giảm trí nhớ và nhận thức người bệnh theo thời gian lũy tiến. Tình trạng giảm trí nhớ này khá phổ biến ở Việt Nam. Theo một số thống kê, 3 giây tại Việt Nam lại có một người bị suy giảm trí nhớ. Điều đặc biệt đáng quan tâm là sự giảm sút trí nhớ ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Nguyên nhân có thể là do khối lượng công việc áp lực cao, chế độ ăn uống không lành mạnh,… 

Những việc làm đẩy nhanh quá trình lão hóa ở nam giới

Gội đầu thường xuyên

Thoạt nghe thì nhiều người sẽ thắc mắc, vì vấn đề này có vẻ không liên quan gì tới lão hóa. Tuy nhiên đây không phải là việc làm tốt cho nam giới, mà nó còn đẩy nhanh quá trình lão hóa. Bởi vì gội đầu hằng ngày không hề tốt cho mái tóc. Nếu ngày nào cũng gội đầu sẽ làm giảm lượng dầu tự nhiên trên tóc, tóc không chỉ bị khô mà còn làm tăng mức độ nghiêm trọng của tình trạng rụng tóc. Khi tóc rụng nhiều dễ bị hói đầu và lúc đó trông bạn sẽ già hơn rất nhiều.

Khát mới bổ sung nước

Đây là một thói quen không tốt vì như vậy làm cho cơ thể bị mất nước khá nhiều. Nhiều nam giới không mấy quan tâm đến vấn đề bổ sung nước. Họ chỉ uống nước khi đã thật khát và sẽ uống thật nhiều vào lúc đó. 

Những dấu hiệu lão hóa ở nam giới không được bỏ qua 2 Khát mới bổ sung nước làm đẩy nhanh quá trình lão hóa của nam giới

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, nước phải được bổ sung thường xuyên kể cả khi không khát. Đợt đến lúc khát nước mới uống thì cơ thể đã mất đi một lượng nước khá lớn. Cơ thể thiếu nước sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Tình trạng khát nước kéo dài sẽ dẫn tới tình trạng máu bị khô đặc, ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Đây cũng là nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa đối với nam giới. 

Thức khuya

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người nói chung và nam giới nói riêng. Khi chúng ta thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ làm cho việc điều tiết ở các tế bào da diễn ra thất thường. Vì vậy làm rối loạn chức năng của lớp tế bào biểu bì và tất nhiên là quá trình lão hóa sẽ đến sớm hơn. Vì vậy những người thường xuyên thức khuya sẽ có làn da bị xỉn màu, thiếu đàn hồi, nhanh chảy xệ và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Khi bạn có một giấc ngủ đủ, ngủ sâu thì trí não và sức khỏe của bạn sẽ hoạt động rất tốt. Cơ thể khỏe mạnh, sảng khoái, năng suất lao động của bạn cũng sẽ tăng. 

Ăn quá nhiều

Các bữa ăn của chúng ta nhằm cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Cơ thể cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn để có thể hoạt động tốt trong thời gian đó. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà nam giới ăn nhiều hơn, dẫn tới cơ thể luôn ở trong tình trạng quá no.

Ăn quá no làm cho dạ dày phải hoạt động quá mức, vì vậy chức năng tiêu hóa của dạ dày trở nên nhanh lão hóa. Khi lượng thức ăn đưa vào quá nhiều, dạ dày không kịp tiêu hóa hết sẽ tiết ra độc tố, kích thích tăng tiết dịch vị dẫn tới viêm dạ dày. Cơ thể sẽ sinh ra béo phì và nhiều bệnh nguy hiểm khác nếu như thường xuyên ăn quá no. Những chứng bệnh này sẽ làm cho cơ thể mau lão hóa.

Da không được chăm sóc

Hầu hết cánh mày râu đều ít quan tâm đến chăm sóc da vì họ nghĩ việc này là của chị em phụ nữ. Chính vì như vậy càng làm cho quá trình lão hóa của nam giới đẩy nhanh hơn. Trong cuộc sống hiện đại, nam giới cũng cần chăm sóc da không phân biệt nam và nữ. Việc chăm sóc da đơn giản nhất ai cũng nên làm như chống nắng vào mùa hè, chống khô, nẻ da khi thời tiết lạnh vào mùa đông. Dưỡng da là một cách làm chậm tốc độ lão hóa da và giảm nếp nhăn và sạm da. Đối với nam hay nữ cũng vậy cần được chăm sóc da để làm chậm quá trình lão hóa. Hiện nay trên thị trường đã có nhiều sản phẩm kem dưỡng ẩm cho nam giới.

Căng thẳng và lo âu

Cuộc sống hiện đại, áp lực công việc làm cho nam giới không tránh khỏi những âu lo, cau có. Nếu tình trạng lo âu căng thẳng kéo dài sẽ tác động xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Khi quá căng thẳng sẽ khiến chúng ta mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Mệt mỏi kéo dài cũng là nguyên nhân dẫn tới lão hóa ở nam giới.

Hút thuốc lá

Khoa học đã chứng minh hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng tới nhiều bộ phận trên cơ thể chúng ta. Hút thuốc lá gây lão hóa sớm, có thể làm cho chúng ta giảm tuổi thọ và mắc nhiều bệnh mạn tính. Theo thống kê trên thế giới mỗi 6 giây có một người chết vì những bệnh có liên quan đến thuốc lá. Khói thuốc lá làm cho chúng ta mắc nhiều bệnh và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Những việc nam giới nên làm để chống lại sự lão hóa

Chạy bộ

Chạy bộ không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn có khả năng chống lại sự lão hóa. Chạy bộ thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khỏe thể chất, tinh thần. Chạy bộ giúp giảm được lượng mỡ thừa tránh nguy cơ bị béo phì…

Những dấu hiệu lão hóa ở nam giới không được bỏ qua 3 Chạy bộ là phương pháp hữu hiệu giúp nam giới đẩy lùi quá trình lão hóa

Chạy bộ đặc biệt tốt cho những người tuổi trung niên và người cao tuổi bởi vì nó thúc đẩy hoạt động tốt cho tim mạch làm cho cơ thể khỏe mạnh chống đỡ được nhiều bệnh tật.

Ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống khoa học rất tốt cho sức khỏe nói chung. Nam giới cũng cần một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng. Nam giới cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, giàu chất xơ, hạn chế chất béo có hại để cung cấp và bổ sung những dưỡng chất thiết yếu. Những loại thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ thiết yếu là rau xanh, trái cây và củ quả.

Ngoài ra nên bỏ thuốc lá. Thuốc lá ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và vẻ đẹp làn da, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Ăn khoai lang tím

Trong loại khoai lang tím có một chất chống lão hóa là anthocyanin. Chất anthocyanin không bị ảnh hưởng khi đem nấu chín. Khoai lang tím có nhiều công dụng như chống mụn nhọt, ngừa mỏi mắt và đặc biệt là chống lão hóa. Các loại vitamin C và E trong khoai lang có khả năng bảo vệ da khỏi các gốc tự do có hại làm cho làn da luôn tươi sáng. 

Trên đây là một số thông tin về lão hóa ở nam giới. Lão hóa tuy không thể tránh khỏi nhưng vẫn có thể làm chậm và làm nhẹ những ảnh hưởng của nó bằng những biện pháp phù hợp.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm