Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều cần biết về phẫu thuật viêm tai xương chũm

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ

Phẫu thuật viêm tai xương chũm được thực hiện khi bệnh lý về tai xương chũm không có sự thay đổi rõ rệt sau khi áp dụng những cách điều trị khác. Tuy nhiên, khá nhiều người thường e ngại bởi không biết phương pháp này có hiệu quả hay không và có để lại di chứng gì không.

Phẫu thuật viêm tai xương chũm được thực hiện ra sao? Đây là vấn đề rất quan trọng nhằm giúp bạn có thể cân nhắc và đưa ra quyết định nên lựa chọn phương pháp này hay chỉ nên áp dụng việc điều trị thông thường thôi.

Viêm tai xương chũm là bệnh gì?

Viêm tai xương chũm là căn bệnh nhiễm trùng tại chỗ lồi ra của xương sọ nằm ở phía sau tai hay còn gọi là mấu chũm. Viêm tai xương chũm có thể gây phá hủy phần xương và khiến cho người bệnh mất khả năng nghe. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân rất dễ có nguy cơ bị tử vong. 

Một số triệu chứng của viêm tai xương chũm có thể kể đến như:

  • Xuất hiện mủ ở tai, khó chịu và đau tai.
  • Đau đầu, sốt cao đột ngột.
  • Mất thính giác, khả năng nghe bị suy giảm.
  • Tai hoặc vùng phía sau tai có dấu hiệu bị đỏ tấy và sưng. 

Viêm xương chũm thường gặp ở những trẻ nhỏ bị suy yếu thể trạng sau các bệnh lý nhiễm khuẩn lây truyền như đái tháo đường, bệnh sởi, quai bị, sốt xuất huyết, HIV/AIDS…

Những điều cần biết về phẫu thuật viêm tai xương chũm1 Viêm tai xương chũm thường xuất hiện ở trẻ nhỏ

Phẫu thuật viêm tai xương chũm

Mổ viêm tai xương chũm bằng cách mở khoét chũm đơn thuần

  • Mục đích: Giúp dẫn lưu ổ mủ ở xương chũm bằng việc mở hang chũm và xoang chũm sau đó nạo để lấy hết bệnh tích.
  • Chỉ định: Thường được chỉ định đối với trường hợp viêm tai xương chũm bán cấp, cấp tính, viêm tai xương chũm ở trẻ em không đáp ứng với điều trị nội.

Phẫu thuật khoét rỗng đá chũm bán phần

  • Mục đích: Mổ viêm tai xương chũm giúp mở hang chũm và xương chũm tại phần trên của tai giữa và ống thông hang để các bác sĩ kiểm tra. 
  • Chỉ định: Mở đầu cho phẫu thuật vá màng tai kế tiếp với phương pháp phẫu thuật khoét đá chũm bán phần hoặc trong trường hợp phần cholesteatoma lan từ tầng trên tai của tai giữa vào trong hang chũm.

Phẫu thuật khoét rỗng đá chũm toàn phần

Mục đích: San bằng xoang chũm ở tầng trên tai giữa, hang chũm, bỏ xương búa, ống thông hang. Phương pháp này có tác dụng giải quyết tình trạng viêm mủ mạn tính ở tầng trên tai giữa và tầng trên tai giữa có viêm của các xương con.

Chỉ định: Bệnh nhân bị viêm tai xương chũm mạn tính có bệnh tích nhiều và bị lan rộng. 

Những điều cần biết về phẫu thuật viêm tai xương chũm2 Phẫu thuật viêm tai xương chũm

Những phẫu thuật viêm tai xương chũm khác trong một số thể lâm sàng đặc biệt

  • Trong trường hợp viêm xương chũm xuất ngoại ở cổ: Chỉ cần rạch thêm đường rách ở sau tai đi dưới quá mỏm chũm 10mm rồi mới tiến hành bóc tóc mỏm chũm sạch và các thớ cơ ức đòn chũm rồi bỏ toàn bộ chũm cho đến khi lộ gờ bám của cơ nhị thân phía sau mõm.
  • Trong trường hợp viêm tai xương chũm trẻ em: Chính bởi hệ thống xương chũm của trẻ chưa phát triển nên khi phẫu thuật thì ống thông hang và hang chũm cần phải mở nông hơn so với người lớn.
  • Trong trường hợp viêm xương chũm thể thái dương – gò má: Cần phải rạch da sau tai lên cao và dài thêm về phần phía trước ở trên ống tai rồi mở nạo hang chũm, cần mở rộng xoang chũm về phía nhóm của xương chũm mỏm ở thái dương. 

Theo dõi sau phẫu thuật

Việc chăm sóc sau khi người bệnh thực hiện phẫu thuật viêm tai xương chũm là điều rất quan trọng bởi có thể giúp cho họ phòng ngừa được những tai biến nguy kịch gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Đây là việc làm cần có sự phối hợp giữa sự hỗ trợ của người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế có kinh nghiệm.

  • Bệnh nhân cần được nằm ở nơi yên tĩnh, thoáng mát, đầu nghiêng khi nhận thấy có dấu hiệu nôn và buồn nôn, tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của người bệnh.
  • Sau khi thực hiện phẫu thuật, đa số tâm lý của người bệnh vẫn chưa thực sự ổn định. Chính vì vậy, người bệnh cần phải được giao tiếp, nói chuyện với mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, người nhà cũng nên thường xuyên gần gũi và trò chuyện với bệnh nhân.
  • Bệnh nhân cũng cần phải hồi phục lại vận động cảm giác bằng việc tập luyện cũng như xoa bóp những chi bị liệt hoặc rối loạn vận động, đồng thời cần hướng dẫn người bệnh vận động và đi lại.
  • Vệ sinh tai sạch sẽ bằng cách lau khô tai, phun thuốc hoặc rửa tai.
  • Người bệnh cũng cần được chú ý về chế độ dinh dưỡng, nên tăng cường ăn đồ lỏng và nguội sau 5 đến 7 ngày thực hiện phẫu thuật. Thức ăn cần phải được đảm bảo vệ sinh và chế biến sạch sẽ. Bên cạnh đó, thực đơn cũng cần phải bổ sung thêm nhiều đạm và vitamin, khoáng chất, cần hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng hay chất kích thích. Người sau phẫu thuật cũng nên uống đủ 2 lít nước / ngày.
Những điều cần biết về phẫu thuật viêm tai xương chũm3 Tăng cường thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất sau phẫu thuật

Trên đây là những vấn đề mà bạn nên lưu ý khi thực hiện phẫu thuật viêm tai xương chũm. Hy vọng với nguồn thông tin được cung cấp ở bài viết, bạn sẽ hiểu rõ hơn về phương pháp này trước khi quyết định thực hiện.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin