Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những triệu chứng nặng và biến chứng của bệnh sốt xuất huyết ở trẻ

Ngày 19/03/2020
Kích thước chữ

Nếu trẻ xuất hiện những triệu chứng sốt xuất huyết nặng như xuất huyết toàn thân, hôn mê, giảm tiểu cầu thì tỷ lệ tử vong cao lên tới 30 – 40%. Cha mẹ cần phát hiện ngay những triệu chứng nặng và đưa con đến bác sĩ để được được cứu chữa kịp thời.

Bệnh sốt xuất huyết là một bệnh do virus Dengue kí sinh trong muỗi vằn sau đó truyền bệnh do con người. Đây là bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, thông thường có thể tự khỏi. Tuy nhiên nếu trong 3 ngày kể khi phát sốt xuất huyết mà bệnh nhân có những triệu chứng nặng thì có thể tử vong chỉ sau 5 – 6 giờ đồng hồ nếu không được cứu chữa kịp thời.

Những triệu chứng nặng và biến chứng của bệnh sốt xuất huyết ở trẻ

Những triệu chứng nặng và biến chứng của bệnh sốt xuất huyết ở trẻNhững dấu hiệu bất thường của bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm do muỗi vằn gây ra, thông thường có thể tự khỏi sau khoảng 10 ngày phát bệnh. Những biến chứng nặng của trẻ có thể diễn ra từ khoảng 12 – 24 tiếng sau khi phát bệnh, và trẻ có thể tử vong chỉ sau 5 – 6 giờ đồng hồ nếu cha mẹ không kịp xử lý. Vì vậy nếu mẹ thấy bé mắc những triệu chứng sau đây thì đưa trẻ ngay đến bệnh viện:

  • Sốt cao không dứt liên tục trong nhiều ngày, tăng khoảng 38.5 đến 40 độ C, cơ thể luôn trong tình trạng nóng sốt nhưng trẻ luôn bị ớn lạnh, giật mình liên tục. Vì thể bị sốt xuất huyết không được tự ý uống thuốc hạ sốt nên việc sốt cao không giảm sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hệ tuần hoàn, nên cần được đưa đến bác sĩ để được điều trị kịp thời.
  • Trẻ đau đầu dữ dội, nôn mửa kéo dài không dứt: đau đầu, đau vùng lưng dưới và đau vùng phía sau mắt lạnh người, nôn ra máu là những biến chứng nặng ở mức độ 3 của trẻ. Lúc này cơ thể trẻ không còn tỉnh táo, hay co giật và dễ dẫn đến tình trạng hôn mê sâu nếu không được cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau đầu mà không có sự chỉ định của bác sĩ, nếu không sẽ khiến những triệu chứng đau nhức diễn biến phức tạp hơn,
  • Tiểu cầu giảm mạnh gây xuất huyết: khi trẻ bị sổ xuất huyết nặng, lượng tiểu giảm nhanh xuống chỉ còn khoảng 20 nghìn tế bào, trong khi đó cơ thể cần duy trì lượng tiểu cầu thông thường lên tới 140-150 nghìn. Vì vậy cơ thể dễ xuất huyết toàn thân, biểu hiện qua việc chảy máu chân răng, chảy máu mũi, đi ra ra máu. Đây là tình trạng xuất huyết trong ở đường hô hấp và chảy máu trong ống tiêu hóa. Với những trường hợp máu chảy nhiều không cầm được bệnh nhân cần đưa đi truyền máu. 
  • Tụt huyết áp, cơ thể không cử động nổi: xuất huyết có thể đi kèm với việc hạ huyết áp, khiến trẻ không thể đứng vững nổi, thậm chí khó khăn khi cử động.Ngoài ra việc tụt huyết áp nhanh cũng do tình trạng xuất huyết nhiều, máu không đủ truyền khắp các cơ quan trong cơ thể gây giảm khối lượng tuần hoàn.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết

Những triệu chứng nặng và biến chứng của bệnh sốt xuất huyết ở trẻSốt xuất huyết nếu không chữa trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng

Những triệu chứng nặng của bệnh sốt xuất huyết có thể xuất hiện từ ngày thứ 3 sau khi phát bệnh và kéo dài đến 3-4 ngày tiếp theo. Nếu mẹ không kịp đưa bé đến bệnh viện thì dễ xảy ra những biến chứng nguy hiểm như:

Những biến chứng ở mắt và phổi: mù mắt do tình trạng võng mạc bị xuất huyết nhiều, hoặc tràn dịch màng phổi do huyết tương tràn vào phổi khiến giác quan của cơ thể bị tê liệt. Thị giác, khứu giác không thể hoạt động bình thường sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình hồi phục của trẻ.

Cơ thể xuất huyết nhiều, không thể cầm máu và có thể dẫn đến tử vong: việc thoát huyết tương nếu để kéo dài 1 – 2 ngày thì sẽ khiến cơ thể bị mất máu nghiêm trọng, thậm chí gây vỡ mạch máu khiến số lượng tiểu cầu trong máu có thể sụt giảm nghiêm trọng. Trẻ có thể bị nguy hiểm do sốc mất máu, xuất huyết nội tạng với biểu hiện chính là nôn ra máu hoặc ho ra máu...

Suy nội tạng: việc xuất huyết liên tục không ngừng cho giảm tiểu cầu sẽ khiến trẻ bị suy tim, suy thận thậm chí bị bại não. Bởi vì lượng máu trong cơ thể cần được thận lọc, sau đó tim co bóp đưa máu lên não, nếu cơ thể thiếu máu đến một mức độ nào đó sẽ làm các cơ quan bị suy yếu và dẫn đến nhiều biến chứng như viêm dạ dày, viêm gan, viêm cơ tim, phù phổi cấp, tràn dịch màng phổi và nặng nhất là viêm não.

Nguy hiểm đến tính mạng: huyết tương thoát ra trong quá trình xuất huyết có thể gây phù não, viêm màng não sau đó làm co giật, đột quỵ và tử vong. Việc suy nội tạng kéo dài cũng khiến các chức năng trong cơ thể suy yếu và mất đi sức sống. Theo thống kê mỗi năm có khoảng 10.000 – 20.000 bệnh nhân chết do sốt xuất huyết, từ đó có thể thấy được mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.

Những triệu chứng nặng và biến chứng của bệnh sốt xuất huyết ở trẻKhông có lăng quăng - Không có sốt xuất huyết

Để bảo vệ sức khỏe của con trong mùa dịch sốt xuất huyết đang hoành hành, mẹ cần thực hiện những biện pháp phòng bệnh hiệu quả, cũng như nhận biết đầy đủ những dấu hiệu từ nhẹ đến nặng của bệnh để có những cách xử lý phù hợp. 

Trúc

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.