Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần lưu ý khi đi khám thai mùa dịch COVID-19

Ngày 13/04/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi mà tình trạng dịch COVID-19 còn diễn biến vô cùng phức tạp, thì chuyện đảm bảo sức khỏe cho sản phụ khám thai cần được quan tâm cao độ. Bởi những biến đổi bất thường của cơ thể khi mang thai có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, nên chúng ta cần tự bảo vệ bản thân trước các nguy cơ tiềm ẩn.

COVID-19 là một bệnh mới nên vẫn chưa có nhiều kết quả nghiên cứu về tác động của virus SARS-CoV-2 lên sản phụ. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu có chung nhận định rằng nếu chẳng may mắc phải, triệu chứng của mẹ bầu cũng không nặng hơn so với phụ nữ bình thường. Đặc biệt phải lưu ý đến những sản phụ có bệnh lý nền như huyết áp cao, đái tháo đường, HIV... sẽ có khả năng xuất hiện triệu chứng nặng hơn. Thế nên nếu bạn có các vấn đề về sức khỏe thì phải vô cùng cẩn trọng với việc phòng bệnh, nếu chẳng may mắc phải thì cần được theo dõi nghiêm ngặt.

Những điều cần lưu ý khi đi khám thai mùa dịch COVID-19 1Sản phụ đi khám thai mùa dịch nên cẩn trọng hơn để tránh nguy cơ lây nhiễm

Nguy cơ của mẹ bầu mắc COVID-19

Nguy cơ lớn nhất của khi có thai nhi có khả năng gặp phải khi mẹ mắc COVID-19 là sinh non. Bên cạnh đó, nếu gặp các biến chứng nặng chúng ta còn phải đối mặt với khả năng chấm dứt thai kỳ sớm hơn dự kiến. Chúng là những biến chứng như: viêm phổi, suy hô hấp cấp tính, hội chứng suy hô hấp cấp, tổn thương gan/tim/thận cấp tính...

Do đó các sản phụ phải hết sức lưu tâm đến vấn đề phòng dịch, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm phải căn bệnh viêm phổi cấp này. Trường hợp không may tiếp xúc với đối tượng có nguy cơ cao hoặc đã dương tính với COVID-19 thì chúng ta phải chủ động liên lạc với cơ sở y tế địa phương, hoặc gọi đến tổng đài của Bộ Y tế: 1900 3228 hoặc 1900 9095 để sớm được hỗ trợ ngăn ngừa và cách ly.

Có nên đi khám thai mùa dịch?

Sản phụ thường được bác sĩ chỉ định lịch khám thai định kỳ. Tuy nhiên khi dịch bệnh đang diễn tiến vô cùng phức tạp như hiện nay thì có rất nhiều mẹ lựa chọn bỏ lịch khám. Đây là hành động không nên bởi chúng ta có thể bỏ qua những mốc khám thai định kỳ vô cùng quan trọng.

Nếu cảm thấy lo sợ, bạn có thể chủ động liên lạc với bệnh viện phụ sản mình đang theo dõi để được tư vấn đi khám hoặc bỏ qua một vài buổi khám nào đó. Trường hợp thai kỳ khỏe mạnh, không có bất cứ bất thường nào thì thai phụ có thể giãn cách lịch hẹn khám thai. Tuy nhiên để chắc ăn bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước đó. Khi gặp phải vấn đề về sức khỏe, hãy chủ động liên lạc với bệnh viện ngay để nhận được phương án chăm sóc tốt nhất.

Những điều cần lưu ý khi đi khám thai mùa dịch COVID-19 2Nếu có dự định bỏ lịch khám hoặc giãn cách khám thai thì bạn nên liên lạc với bác sĩ để được tư vấn trước

Cần làm gì khi đi khám thai mùa COVID-19?

Hiện nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố đã tiến hành bố trí vòng giám sát ngay từ cổng để đảm bảo cho cả thai phụ và nhân viên y tế. Chẳng hạn như tại bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, bệnh nhân chỉ được đi cùng tối đa 1 người nhà, phải đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và ghi tờ khai y tế. Sau khi thực hiện đủ và nhận được tem chứng nhận“đã sàng lọc yếu tố dịch tễ” mới được vào khám.

Với những người có một trong những dấu hiệu nghi nhiễm COVID-19 như ho, tức ngực, sốt, khó thở... sẽ được đi một cổng riêng để phân luồng khám. Nếu phải nhập viện thì bệnh nhân chỉ được có 1 người thăm nuôi, đeo thẻ bệnh viện phát, nếu thay người thì phải bàn giao thẻ. Bởi vậy, phụ nữ mang thai nên lưu ý theo dõi và thực hiện tốt theo thông báo của bệnh viện và hướng dẫn phòng ngừa dịch COVID-19 của nhân viên y tế.

Cụ thể những nguyên tắc chung mà sản phụ cần tuân thủ để phòng tránh nhiễm SARS-CoV-2 là:

  • Khi đi khám ở bệnh viện và phòng khám thai phải đeo khẩu trang đúng cách.
  • Thực hiện khai báo y tế nghiêm túc ngay ở cổng bệnh viện.
  • Hạn chế chạm tay lên các bề mặt trong bệnh viện hoặc sờ tay lên khu vực khuôn mặt - mắt - mũi - miệng, cách xa những người xung quanh ít nhất 2m tại khu vực chờ.
  • Rửa tay với xà phòng và nước thường xuyên, sau khi chạm tay lên bề mặt, đi vệ sinh hoặc rời khỏi bệnh viện thì rửa tay ngay với dung dịch sát khuẩn.
  • Nên mang theo bút cá nhân để viết tờ khai thay vì dùng chung với nhiều người.
  • Không tiếp xúc gần những đối tượng có biểu hiện của COVID-19.
  • Khi ho hoặc hắt hơi phải lấy khăn giấy che lại rồi vứt ngay vào thùng rác.
  • Trường hợp có các triệu chứng nghi nhiễm hoặc tiếp xúc gần người nghi nhiễm, nhiễm bệnh bạn phải báo ngay cho người giám sát ở cổng bệnh viện.
  • Tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống sôi và không ăn đồ ăn bán sẵn.
  • Sau khi về đến nhà phải rửa tay và thay đồ ngay.
Những điều cần lưu ý khi đi khám thai mùa dịch COVID-19 3Trước khi vào bệnh viện phụ sản mùa dịch bạn sẽ được đo thân nhiệt và ghi tờ khai y tế

Bên cạnh đó, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị chính phủ, nhiều cơ quan công sở đã cho nhân viên làm việc tại nhà. Các sản phụ nên làm việc vừa sức trong thời gian này, tránh ngồi lâu và thường xuyên vận động, giữ tinh thần thoải mái lạc quan để có được thai kỳ khỏe mạnh.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm