Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc trị tăng huyết áp

Ngày 25/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc trị tăng huyết áp để tránh gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề này nhé!

Tăng huyết áp là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Đây là bệnh mạn tính, do đó những người bị tăng huyết thường sẽ phải dùng thuốc suốt đời. Để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng thuốc trị tăng huyết áp, người bệnh cần phải lưu ý một số điều sau đây: 

Không được tự ý mua thuốc về uống

Để việc điều trị tăng huyết áp được hiệu quả hơn, người bệnh cần phải đi khám định kỳ và sử dụng những loại thuốc theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa tim mạch. Tùy vào mức độ tăng huyết áp cũng như giai đoạn của bệnh và sự nhạy cảm của từng cơ địa, các bác sĩ sẽ dựa trên đó để kê đơn thuốc phù hợp nhất đối với mỗi trường hợp bệnh nhân cụ thể và có sự điều chỉnh trong suốt quá trình điều trị. 

Và trên thực tế, không có một đơn thuốc chung nào được áp dụng cho tất cả các bệnh nhân. Do đó, người bị bệnh tăng huyết áp tuyệt đối không nên tự mua thuốc về uống và theo nguyên tắc, các bác sĩ thường sẽ phải khám, điều trị, theo dõi, giai đoạn đầu khi chưa được ổn định 1 tuần thì sẽ phải gặp bác sĩ để tái khám lần 1, lần 2 rồi 1 tháng. Sau đó, cứ định kỳ 3 tháng/lần sẽ đi khám lại hoặc đi khám ngay khi huyết áp tăng đột biến. 

nhung-dieu-can-luu-y-khi-su-dung-thuoc-tri-tang-huyet-ap-1

Không được tự ý mua thuốc về uống khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Không dừng hoặc tăng, giảm liều

Trên thực tế, mỗi đơn thuốc chỉ có giá trị trong một đợt trị liệu và liều lượng có thể tăng hoặc giảm để phù hợp với từng giai đoạn của bệnh. Chính vì vậy, những bệnh nhân bị tăng huyết áp tuyệt đối không được tự ý bỏ thuốc hoặc tăng/giảm liều lượng thuốc. Hơn nữa, càng không nên dùng lại toa thuốc cũ trong một thời gian dài mà không tái khám. 

Một số bệnh nhân khi thấy huyết áp trở về bình thường nghĩ rằng bệnh đã khỏi và không uống thuốc đều đặn nữa mà chỉ uống khi thấy huyết áp tăng lên. Điều này sẽ dẫn đến những nguy cơ nguy hiểm, bởi nó không chỉ không giúp phòng ngừa được những biến chứng của bệnh mà còn khiến bệnh trở nên khó điều trị hơn. Do đó, người bệnh vẫn nên duy trì thói quen uống thuốc đều đặn ngay cả khi huyết áp đã trở lại bình thường. 

Tuyệt đối không được tự ý đổi thuốc

Có rất nhiều loại thuốc điều trị tăng huyết áp (nhiều nhóm và mỗi nhóm lại có nhiều loại thuốc khác nhau), do đó vấn đề sử dụng cũng khá phức tạp. Chỉ có những bác sĩ chuyên khoa mới là người quyết định lựa chọn loại thuốc nào cũng như đưa ra hướng dẫn sử dụng an toàn và hiệu quả cho người bệnh tăng huyết áp. 

Theo đó, mọi sự thay đổi về đơn thuốc đều phải có ý kiến và tuân theo các chỉ định từ bác sĩ điều trị. Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý thay đổi thuốc bởi việc này sẽ rất nguy hiểm và gây ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình điều trị. 

Cẩn trọng khi dùng chung với các loại thuốc khác

Hầu hết các bệnh nhân bị tăng huyết áp thường sẽ mắc đồng thời nhiều bệnh khác nhau như viêm khớp, hen suyễn, tiểu đường  và một số bệnh cấp tính thông thường khác. Chính vì thế, nếu đang dùng thuốc để điều trị tăng huyết áp thì vẫn có thể sử dụng đồng thời với các loại thuốc khác để hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan khác. 

nhung-dieu-can-luu-y-khi-su-dung-thuoc-tri-tang-huyet-ap-2

Cẩn trọng khi dùng chung với các loại thuốc khác

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì trước khi sử dụng bất kể loại thuốc nào, kể cả các loại thuốc không cần kê đơn thông thường như thuốc cảm thì người bệnh cũng cần phải tham khảo các bác sĩ điều trị trước. Bởi việc tự ý mua và sử dụng thuốc trị các bệnh lý thông thường này có thể gây nên các tương tác bất lợi với thuốc dùng cùng hoặc tương tác bất lợi với chính tình trạng tăng huyết áp của người bệnh.

Những điều cần ghi nhớ khi dùng thuốc điều trị tăng huyết áp

Mục đích của việc điều trị tăng huyết áp là giúp ngăn chặn và phòng ngừa các biến chứng mà bệnh lý này có thể gây ra. Ngoài ra, khi đã có biến chứng thì cần phải điều trị tích cực để chống tái phát và hạn chế tối đa những tiến triển của bệnh. Do đó, việc điều trị tăng huyết áp là điều trị suốt đời, đồng nghĩa với việc bệnh nhân phải uống thuốc theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa cho đến khi hết đời. Việc sử dụng thuốc để kiểm soát huyết áp mang lại nhiều lợi ích quan trọng hơn nhiều so với những tác dụng phụ tạm thời do thuốc gây ra. Vì thế, không nên chỉ uống thuốc khi tăng huyết áp tăng cao và ngưng thuốc khi thấy huyết áp trở lại bình thường. 

nhung-dieu-can-luu-y-khi-su-dung-thuoc-tri-tang-huyet-ap-3

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc trị tăng huyết áp

Đồng thời, nên tái khám định kỳ theo chỉ định của các bác sĩ, tuân thủ chế độ điều trị dùng thuốc và cần phải thay đổi điều chỉnh lối sống lành mạnh như tập thể dục, ngưng sử dụng thuốc lá, chế độ ăn giảm muối, giảm chất béo. Nếu chỉ ỷ lại vào thuốc mà không điều chỉnh lỗi sống thì việc sử dụng thuốc cũng sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Trên đây là một số chia sẻ về những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng thuốc trị tăng huyết áp. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm