Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cha mẹ cần biết về dị ứng thuốc ở trẻ em

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng thuốc ở trẻ em là một vấn đề nghiêm trọng mà các bậc phụ huynh cần phải quan tâm và cẩn trọng khi sử dụng thuốc cho con em mình. Để hiểu hơn về các dấu hiệu của dị ứng thuốc ở trẻ em, cách xử lý và phòng ngừa thì hãy cùng đọc ngay bài viết sau với nhà thuốc Long Châu nhé.

Dị ứng thuốc là hiện tượng phản ứng của cơ thể trước sự tiếp xúc với một loại thuốc cụ thể, gây ra các triệu chứng khó chịu. Ở trẻ em, dị ứng thuốc thường xảy ra khi trẻ dùng thuốc kháng sinh, cũng có một số trường hợp xảy ra với các loại thuốc khác

Thuốc kháng sinh là gì?

Kháng sinh (antibiotics) là những chất kháng khuẩn (antibacterial substances) được tạo ra bởi các chủng vi sinh vật (vi khuẩn, nấm, Actinomycetes) hay tổng hợp có tác dụng ức chế sự phát triển của các vi sinh vật khác

Thuốc kháng sinh là một loại thuốc được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus. Thuốc kháng sinh có thể được sử dụng để điều trị các bệnh như viêm họng, viêm phổi, viêm đường tiết niệu và nhiễm khuẩn da. Tuy nhiên, sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, bao gồm dị ứng thuốc ở trẻ em.

Những điều cha mẹ cần biết về dị ứng thuốc ở trẻ em 1Thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị các bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc virus

Tác dụng của thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt hoặc làm giảm số lượng vi khuẩn hoặc virus trong cơ thể. Khi sử dụng thuốc kháng sinh, các bậc cha mẹ cần cho trẻ uống theo liều lượng và theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo tác dụng của thuốc. Trong trường hợp sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách hoặc quá nhiều lần, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Các dấu hiệu của dị ứng thuốc ở trẻ em

Dị ứng thuốc là một phản ứng phản kháng của cơ thể trước thuốc kháng sinh. Những thuốc thường gây ra dị ứng ở trẻ em có thể kể đến như kháng sinh như penicillin. 

Các dấu hiệu của dị ứng thuốc ở trẻ em rất đa dạng, có thể bao gồm:

  • Da đỏ, ngứa, nổi ban đỏ;
  • Sưng môi, mặt hoặc cổ;
  • Đau họng, khó thở;
  • Ho, khóc nấc;
  • Nôn hoặc buồn nôn;
  • Đau bụng, tiêu chảy.
Những điều cha mẹ cần biết về dị ứng thuốc ở trẻ em 2Phát ban đỏ, buồn nôn, tiêu chảy, quấy khóc,... có thể là dấu hiệu dị ứng thuốc ở trẻ em

Trong các trường hợp nặng, trẻ có thể bị tím tái, huyết áp hạ, tiêu tiểu không tự chủ và ngưng tim, ngưng thở, nguy hiểm đến tính mạng. Lúc này, trẻ cần được đưa đến bệnh viện ngay lập tức để kịp thời cứu chữa. 

Có thể thấy, dị ứng thuốc ở trẻ em vô cùng nguy hiểm, vì vậy các phụ huynh cần theo dõi thường xuyên các dấu hiệu. Từ đó phát hiện kịp thời để đưa tới các bệnh viện cấp cứu.

Nên làm gì khi trẻ bị dị ứng thuốc kháng sinh?

Đa số trẻ em đều phải sử dụng thuốc kháng sinh vì sức đề kháng của trẻ rất yếu, thường hay bị vi khuẩn, virus tấn công. Từ đó gây ra các bệnh liên quan tới đường hô hấp, đường ruột như viêm họng, tiêu chảy, cảm cúm,... Vậy nên nếu các bậc phụ huynh cho trẻ sử dụng thuốc không đúng cách, liều lượng không hợp lý theo các chỉ định thì rất dễ xảy ra trường hợp dị ứng thuốc ở trẻ em. 

Khi phát hiện ra những dấu hiệu trẻ bị dị ứng thuốc kháng sinh như chúng tôi đã đề cập ở trên, các bậc phụ huynh cần phải ngừng sử dụng thuốc ngay lập tức. Tiếp đó, đưa trẻ đến các cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để được chữa trị kịp thời. 

Nếu trẻ có dấu hiệu nặng, sốc phản vệ như nôn ói, khó thở, môi dần tím tái, da nhợt nhạt,... thì nên khẩn cấp gọi xe cấp cứu để được cứu chữa nhanh chóng nhất. Bởi khi đã có triệu chứng nặng thì có khả năng ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ. Do đó, cha mẹ không nên chủ quan. 

Sau đó, trong tương lai nếu đi khám cho trẻ, cha mẹ cũng nên thông báo cho bác sĩ về việc trẻ đã từng bị dị ứng với thuốc kháng sinh để tránh sử dụng lại.

Những điều cha mẹ cần biết về dị ứng thuốc ở trẻ em 3Khi trẻ bị dị ứng thuốc, cần gọi xe cấp cứu đưa ngay tới bệnh viện để được cứu chữa kịp thời

Phòng ngừa dị ứng thuốc ở trẻ em như thế nào?

Để phòng ngừa dị ứng thuốc ở trẻ em, các cha mẹ nên tuân thủ đúng liều lượng và hướng dẫn sử dụng của bác sĩ. Đồng thời, cũng cần tránh sử dụng thuốc kháng sinh khi không cần thiết.

Ngoài ra, các phụ huynh nên đưa trẻ đến bác sĩ thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe và được tư vấn cách điều trị phù hợp nếu phát hiện ra các dấu hiệu bất thường. Ngoài ra, tăng cường thêm hệ thống miễn dịch cho trẻ bằng cách cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, luôn giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ.

Dị ứng thuốc ở trẻ em là một tình trạng vô cùng nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh không nên chủ quan mà hãy luôn quan tâm, theo dõi trẻ để phòng ngừa tình trạng này. Song song đó, đừng quên chỉ cho trẻ sử dụng thuốc theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ. Theo dõi thêm nhà thuốc Long Châu để đọc các kiến sức về sức khỏe, làm đẹp hữu ích khác nhé.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứngThuốc