Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi? Nguyên nhân là gì?

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đổ mồ hôi là một chức năng rất quan trọng luôn hoạt động mạnh mẽ trong cơ thể chúng ta. Độc tố cùng những tạp chất tích tụ trong cơ thể được loại bỏ một phần khi cơ thể đổ mồ hôi. Vì vậy, cơ thể không đổ mồ hôi có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn không hoạt động bình thường tại một thời điểm nào đó. Vậy điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi?

Cơ thể không đổ mồ hôi trong một thời gian dài khiến bạn có nguy cơ mắc nhiều bệnh như nhiễm trùng da, đột quỵ, sỏi thận, mầm bệnh có thể tích tụ và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Lợi ích của mồ hôi đối với cơ thể

Đổ mồ hôi là một quá trình tự nhiên. Mồ hôi thoát ra khỏi cơ thể thông qua các lỗ chân lông trên da để loại bỏ tạp chất trong cơ thể và làm cho làn da trở nên tươi sáng, khỏe mạnh hơn so với những người không đổ mồ hôi.

Những điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi? Nguyên nhân của tình trạng này là gì? 1 Đổ mồ hôi giúp cho làn da trở nên tươi sáng, khỏe mạnh

Đổ mồ hôi là một chức năng sinh học quan trọng của cơ thể. Các tạp chất và độc tố trong cơ thể được đào thải ra ngoài khi bạn đổ mồ hôi. Nếu cơ thể bạn không đổ mồ hôi, chắc chắn rằng bạn đang gặp vấn đề nào đó.

Điều gì sẽ xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi?

Cơ thể không được làm mát: Nếu cơ thể bạn không đổ mồ hôi, bạn có nguy cơ bị say nắng. Những người không thể đổ mồ hôi do tác dụng phụ của thuốc hoặc các tình trạng rối loạn khác có nguy cơ bị sốt cao. Đổ mồ hôi là cơ chế làm mát của cơ thể. Thông qua cơ chế này giúp ổn định nhiệt độ bên trong cơ thể.

Dễ bị nhiễm trùng cơ hội: Không nhiều người biết rằng đổ mồ hôi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Đổ mồ hôi giúp cơ thể loại bỏ các mầm bệnh có hại và giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng da: Khi ra mồ hôi, lỗ chân lông giãn nở ra và giải phóng các độc tố và các chất ô nhiễm, có thể dẫn đến nhiễm trùng da gây nổi mụn nhọt, mụn trứng cá. Những người bị nhiễm trùng da do vi-rút hoặc vi khuẩn, nguyên nhân chính là do thiếu dermcidin trong mồ hôi.

Nguy cơ mắc sỏi thận: Đổ mồ hôi là một cách hiệu quả để loại bỏ lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể. Những người không đổ mồ hôi có lượng muối và canxi trong cơ thể tích tụ cao hơn, dẫn đến hình thành sỏi thận. Khi đổ mồ hôi, bạn có thể uống nước để cân bằng nồng độ muối trong cơ thể.

Gây tâm trạng buồn rầu: Khi bạn đổ mồ hôi từ các hoạt động thể chất như tập gym và yoga, cơ thể sẽ giải phóng hormone endorphin khiến bạn cảm thấy dễ chịu, vui vẻ hơn.

Cần thêm thuốc giảm đau: Các hoạt động đơn giản như đi dạo hoặc tham gia lớp khiêu vũ giải phóng hormone thông qua mồ hôi, có tác dụng như thuốc giảm đau tự nhiên. Vì vậy, hãy duy trì thói quen luyện tập các hoạt động thể chất khiến bạn đổ mồ hôi để giảm đau.

Nhạy cảm với chất gây ô nhiễm có hại: Chất dẻo đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, nhưng DEHP và BPA trong chất dẻo có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Đổ mồ hôi là cách cơ thể loại bỏ các hóa chất độc hại này. Khi bạn không đổ mồ hôi, các hóa chất độc hại sẽ ở trong cơ thể bạn và gây hại cho sức khỏe về lâu dài. 

Khó chữa lành các vết thương: Các tuyến mồ hôi chứa các tế bào gốc giúp chữa lành vết thương. Do đó, đổ mồ hôi giúp rút ngắn thời gian lành vết thương.

Những điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi? Nguyên nhân của tình trạng này là gì? 2 Nhiều vấn đề về sức khỏe có thể xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi

Nguyên nhân khiến cơ thể không đổ mồ hôi

Hiện tượng cơ thể không ra mồ hôi cũng đã được nhiều bác sĩ nghiên cứu và quan sát. Hiện tượng này có một tên gọi khác là Anhidrosis. Cơ thể không thể ra mồ hôi có thể có một hoặc nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

  • Nguyên nhân đầu tiên có thể do bạn mắc một số chứng rối loạn bẩm sinh. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành của các tuyến mồ hôi. Kết quả là cơ thể không đổ mồ hôi. Ngoài ra, nếu một thành viên trong gia đình mắc bệnh di truyền như bệnh Fabry, bệnh này cũng làm ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và trao đổi chất của thế hệ tiếp theo.
  • Thứ hai là do hội chứng Sjogren. Một trong những hội chứng của bệnh mô liên kết. Chúng gây khô mắt và miệng. Những người mắc hội chứng này cũng dễ bị Anhidrosis.
  • Tiếp đến là những người mắc các bệnh làm da bị tổn thương nghiêm trọng như bỏng, bỏng do xạ trị, vảy nến… Da hoạt động bài tiết và đào thải độc tố kém hơn.
  • Nguyên nhân cuối cùng khiến cơ thể không đổ mồ hôi là khi bị tổn thương thần kinh, tinh thần khi mắc bệnh tiểu đường, sử dụng chất kích thích như rượu, bia, sử dụng liên tục kéo dài các loại thuốc như morphine, thuốc điều trị các rối loạn tâm thần...
Những điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi? Nguyên nhân của tình trạng này là gì? 3 Lạm dụng chất kích thích là một nguyên nhân khiến cơ thể không đổ mồ hôi

Các yếu tố nguy cơ làm gia tăng khả năng cơ thể không đổ mồ hôi

Ngoài lý do tuổi tác cao, nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ không tiết mồ hôi, bao gồm:

  • Đột biến gen: Những thay đổi gen có thể khiến tuyến mồ hôi hoạt động bất thường. 
  • Bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường đôi khi cũng có thể gây ra các bất thường ở tuyến mồ hôi.
  • Tình trạng da: Các rối loạn da như bệnh vẩy nến và phát ban có thể ảnh hưởng đến tuyến mồ hôi và gây khô da.
  • Sẹo cũng có thể ngăn các tuyến mồ hôi phục hồi đúng cách, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh không tiết mồ hôi.

Một số triệu chứng của hiện tượng cơ thể không đổ mồ hôi

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh không tiết mồ hôi bao gồm:

  • Ít hoặc không có mồ hôi.
  • Chóng mặt.
  • Co thắt cơ hoặc yếu cơ.
  • Đỏ mặt.
  • Cảm giác nóng trong người.

Một số vùng trên cơ thể có thể đổ mồ hôi nhiều hơn những vùng khác, và những vùng khác ra ít hơn. Không đổ mồ hôi ảnh hưởng phần lớn cơ thể khiến nó không được làm mát đúng cách, do đó tập luyện quá sức, làm việc nặng nhọc và thời tiết nóng bức có thể gây ra chuột rút do nhiệt, kiệt sức vì nóng hoặc thậm chí say nóng.

Ngoài ra, chứng không đổ mồ hôi có thể tự phát triển hoặc là một trong những dấu hiệu và triệu chứng gợi ý của một tình trạng khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc tổn thương da.

Những điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi? Nguyên nhân của tình trạng này là gì? 4 Cơ thể không đổ mồ hôi có thể là triệu chứng gợi ý của một tổn thương da

Có thể phòng ngừa tình trạng này không?

Mặc dù không thể ngăn chặn hoàn toàn tình trạng không đổ mồ hôi, nhưng bạn có thể giúp giữ cơ thể không quá nóng bằng các biện pháp sau:

  • Mặc quần áo rộng rãi, sáng màu. Đội mũ rộng vành khi đi ngoài nắng. 
  • Chọn sống và làm việc ở nơi thoáng mát, có điều hòa. Di chuyển vào trong bóng râm nếu có thể. 
  • Tắm nước mát. 
  • Uống nhiều nước để giữ cho cơ thể bạn đủ nước. 
  • Hạn chế uống trà, cà phê và soda. 
  • Tránh vận động nặng, gắng sức và chỉ tập những động tác nhẹ nhàng, chậm rãi. 
  • Bạn có thể mang theo bình nước bên mình để có thể uống nước mọi lúc, mọi nơi.

Như vậy, những thắc mắc về những điều xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi chắc hẳn đã được giải đáp phần nào. Tình trạng này không ảnh hưởng nặng đến sức khỏe thể chất. Tuy nhiên, nếu đến mức khiến khi da bị viêm và nhiễm trùng nặng, ảnh hưởng đến ngoại hình, có thể gây sang chấn và ảnh hưởng đến tâm lý. Do đó, cần tìm hiểu để có thể phát hiện sớm tình trạng bệnh và chữa trị kịp thời.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm