Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều phải lưu ý khi uống canxi là gì?

Ngày 22/05/2020
Kích thước chữ

Canxi là chất có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển xương khớp, do đó việc bổ sung canxi là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên chúng ta không thể lạm dụng và dùng vô tội vạ được, thay vào đó hãy tham khảo những điều cần lưu ý khi uống canxi.

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh được vai trò của canxi đối với các loài sinh vật và cơ thể con người. Nếu biết được các lưu ý khi uống canxi thì bạn có thể phát huy tối đa công dụng của khoáng chất này. Nếu gia đình có con nhỏ thì phụ huynh càng cần lưu ý khi bổ sung cho con, tránh tình trạng xuất hiện dấu hiệu thừa canxi ở trẻ sơ sinh.

Những điều phải lưu ý khi uống canxi là gì 1Bạn có thể bổ sung canxi thông qua các loại thực phẩm như sữa, pho mát, rau có màu xanh, đậu...

Ý nghĩ của canxi với cơ thể là gì?

Tham gia phát triển hệ xương khớp

Canxi là chất thiết yếu cần cho sự phát triển của xương khớp. Giai đoạn trước 25 tuổi cơ thể bạn sẽ cần rất nhiều canxi và vitamin D để phát triển toàn diện hệ xương và thể chất, tầm vóc, đặc biệt là chiều cao. Với trẻ em và thanh thiếu niên, canxi còn được ví như “xi măng” để xây dựng khung xương chắc khỏe, bảo vệ cơ thể.

Đến giai đoạn trung niên thì cơ thể sẽ cần canxi để duy trì mật độ xương ổn định. Sau 35 tuổi xương sẽ bắt đầu thoái hóa và cơ thể mất dần canxi. Nhưng lúc này chúng ta vẫn có thể cung cấp dưỡng chất thông qua khẩu phần ăn hằng ngày, sữa hoặc thuốc uống.

Tim mạch

Canxi tham gia vào quá trình cơ tim co bóp và là chất dẫn truyền thần kinh. Canxi kết hợp với các axit mật và axit béo tạo nên hợp chất không hòa tạn, nhờ đó làm giảm đo đáng kể lượng cholesterol trong máu, hạn chế bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể còn gián tiếp kích thích hệ tim mạch tiết hormone Calciotropic và giảm quá trình ngưng kết tiểu cầu, hạn chế tắc mạch.

Huyết áp

Cơ thể được bổ sung đầy đủ canxi, nhất là với những bệnh nhân huyết áp cao uống canxi còn có tác dụng điều hòa, giảm nguy cơ tăng huyết áp. Lưu ý khi uống canxi đủ và đúng cách còn giúp bạn điều hòa hệ thống liên võng, hoạt động của natri và kali qua màng, giãn cơ trơn của mạch máu và áp lực động mạch.

Biến chứng sản khoa

Sản phụ mỗi ngày cần bổ sung đủ lượng canxi cần thiết để tránh các biến chứng khi chuyển dạ và sinh con, giảm nguy cơ bị tiền sản giật. Đồng thời cũng đảm bảo được lượng canxi cần thiết cho bào thai.

Những điều phải lưu ý khi uống canxi là gì 2Mẹ bầu nên bổ sung canxi mỗi ngày theo hàm lượng thích hợp

Những điều gì cần lưu ý khi uống canxi?

Dù là một chất cần thiết nhưng không phải ai cũng cần uống canxi, nếu uống không khéo còn dẫn đến tác dụng phụ của canxi. Những người bình thường và khỏe mạnh phần lớn đã có đủ lượng cần thiết cho hoạt động của cơ thể thông qua thực phẩm. Một số nhóm đối tượng có nguy cơ thiếu hụt cao như trẻ em đang phát triển, phụ nữ mãn kinh, mẹ bầu hoặc người già thì cần được uống canxi mỗi ngày. 

Chúng ta cũng không thể bạ đâu uống đó với canxi được, bởi khi sử dụng không đúng cách còn có nguy cơ tác dụng ngược, ảnh hưởng đến sức khỏe. Dùng canxi đúng cách và phù hợp với nhu cầu sẽ giúp bạn có được một sức khỏe dẻo dai cũng như cơ thể săn chắc. Do đó tốt hơn hết khi sử dụng bạn nên nắm rõ một số lưu ý khi uống canxi sau đây nhé.

  • Lựa chọn sản phẩm bổ sung canxi có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng.
  • Bổ sung canxi với liều lượng bao nhiêu thì cũng cần có hướng dẫn của bác sĩ nhằm tránh tình trạng uống quá liều có nguy cơ sỏi thận. Với trẻ nhỏ còn có nguy cơ thừa canxi ở trẻ sơ sinh.
  • Đừng chỉ nên bổ sung canxi khi thiếu bởi đây là suy nghĩ sai lầm. Có bạn cho rằng chỉ cần bổ sung canxi thông qua khẩu phần ăn là đủ, chỉ khi xuất hiện triệu chứng thiếu canxi rõ ràng thì mới bắt đầu cung cấp. Tuy nhiên trên thực tế lượng thức ăn hằng ngày củ cung cấp được tối đa 30% lượng canxi cho cơ thể và khả năng hấp thụ cũng giảm dần theo độ tuổi.
  • Lưu ý khi uống canxi nên dùng vào buổi sáng bởi đây là khoảng thời gian đã được chứng minh rằng có thể hấp thụ tốt nhất. Bạn không nên uống canxi vào chiều hoặc tối bởi lúc ấy ít vận động sẽ khiến canxi hấp thụ khó khăn hơn. Nhất là buổi tối, nếu thường xuyên uống thuốc trước khi đi ngủ sẽ làm tăng nguy cơ cao tích lũy canxi.
  • Không dùng canxi cùng lúc với thuốc sắt, sữa bởi nó sẽ gây cản trở quá trình hấp thụ. Đồng thời bạn cũng không được dùng chung với thực phẩm chứa oxalate, bởi khi chúng kết hợp với nhau trong dạ dày rồi đào thải qua nước tiểu mà quá nhiều chất này sẽ gây sỏi thận.
  • Một bữa dùng quá nhiều chất đạm cũng có nguy cơ dẫn đến loãng xương. Bởi khi đó cơ thể sẽ phải huy động canxi hỗ trợ tiết axit tiêu hóa. Nếu thiếu canxi thì cơ thể sẽ lấy canxi từ xương ra làm chúng ta bị loãng xương.
  • Lưu ý khi uống canxi không được dùng cùng lúc với trà xanh hoặc cách khoảng thời gian quá gần. Nguyên nhân là bởi tannin trong trà xanh chính là rào cản của quá trình hấp thụ canxi.
  • Các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê… càng không nên sử dụng khi bạn đang trong thời gian bổ sung canxi. Bởi chúng sẽ làm giảm lượng canxi trong cơ thể cũng như ngăn cản hình thành tế bào xương mới.
Những điều phải lưu ý khi uống canxi là gì 3Nắm rõ các lưu ý khi uống canxi để đạt được hiệu quả tối ưu

Nhìn chung những lưu ý khi uống canxi trên đây đều vô cùng quan trọng nên chúng ta cần ghi nhớ. Bạn nên uống canxi trước khi ăn nửa tiếng hoặc sau ăn 1 tiếng, đồng thời phải uống thật nhiều nước nhé. Bên cạnh đó nhiều khuyến cáo của các bác sĩ cũng khuyên chúng ta nên bổ sung canxi với vitamin D để tăng hiệu quả lên nhiều lần, tránh tình trạng uống sai cách gây tác dụng phụ của canxi.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin