Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những kỹ năng dạy trẻ tự kỷ mà phụ huynh nào cũng cần

Ngày 26/03/2018
Kích thước chữ

Nhiều cha mẹ lo lắng, bối rối, không biết phải dạy trẻ tự kỷ thế nào để bé nhanh khỏi bệnh và sớm hòa nhập với cộng đồng. Sau đây là những kỹ năng mà phụ huynh nào cũng cần phải biết.

Nhiều cha mẹ lo lắng, bối rối, không biết phải dạy trẻ tự kỷ thế nào để bé nhanh khỏi bệnh và sớm hòa nhập với cộng đồng. Sau đây là những kỹ năng mà phụ huynh nào cũng cần phải biết.

Nắm vững những kỹ năng sau đây thì việc nuôi dạy trẻ tự kỷ không còn quá khó khăn đối với cha mẹ nữa.

1. Gọi tên của trẻ

Một trong những biểu hiện trẻ tự kỷ chính là không phản ứng khi được gọi tên. Chính vì vậy, để khắc phục điều này, các mẹ cần thường xuyên gọi tên trẻ khi chơi trò chơi hay khi sai việc…để lôi kéo sự chú ý của trẻ và dần giúp trẻ nhận ra bản thân.

Những kỹ năng dạy trẻ tự kỷ mà phụ huynh nào cũng cần 1
Gọi tên bé thường xuyên là cách để trẻ tự kỷ dần nhận ra bản thân.

2. Ngồi ở vị trí ngang tầm mắt với trẻ

Ngồi ở vị trí ngang tầm mắt với trẻ tự kỷ sẽ giúp trẻ tạo được giao tiếp bằng mắt với người đối diện. Thực hiện một cách thường xuyên để tạo thói quen giao tiếp mắt cho bé. Mẹ nên sử dụng những đồ chơi, đồ ăn hoặc là hoạt động mà trẻ thích để trẻ chủ động nhìn mắt nhiều hơn.

3. Theo dõi và tham gia các hoạt động cũng con

Quan sát và sau đó tham gia các hoạt động cùng trẻ cũng là cách chữa bệnh tự kỷ mang lại hiệu quả. Việc chơi cùng với trẻ tạo sự gắn kết, giúp trẻ gần gũi hơn với những người xung quanh.

4. Giúp trẻ giao tiếp nhiều hơn

Trẻ bị tự kỷ thường rất khó khăn trong việc giao tiếp nên mỗi khi nói chuyện với trẻ, mẹ hãy sử dụng lời nói đơn giản, nhất quán, nói từ chính và phù hợp với tình huống. Sau đó, cho trẻ thêm thời gian để xử lí thông tin và đưa ra phản hồi. Mẹ cũng nên kết hợp vừa nói vừa dùng cử chỉ, điệu bộ và cường điệu hóa cảm xúc khi cần thiết để giúp bé dần khắc phục giao tiếp phi ngôn ngữ. Ngoài ra, cũng cần tránh những lời nói, hành động tiêu cực khiến con sợ.

Những kỹ năng dạy trẻ tự kỷ mà phụ huynh nào cũng cần 3
Cha mẹ cần giúp trẻ tự kỷ giao tiếp nhiều hơn.

5. Tạo nhu cầu cho trẻ

Trẻ tự kỉ thường có ý thích thu hẹp và ít nhu cầu. Do đó cha, mẹ cần tạo các tình huống để kích thích nhu cầu của trẻ nhằm giúp trẻ tương tác nhiều nhất có thể với môi trường xung quanh.

6.Cầm tay dạy trẻ làm việc

Trẻ em bị tự kỷ rất khó bắt chước người khác làm việc nên trẻ cần được dạy chính xác về việc nên làm bằng cách cầm tay chỉ trẻ làm việc. Ví dụ, sau khi làm mẫu các kĩ năng hoặc cách chơi để trẻ quan sát và bắt chước làm theo, nếu trẻ không bắt chước, mẹ cần cầm tay chỉ việc hoàn toàn: Hoàn toàn cầm tay trẻ thực hiện nhiệm vụ. Sau đó, dần dần hãy để trẻ tự thực hiện; hoặc đẩy nhẹ tay trẻ để trẻ biết cần phải làm gì.

7. Chơi đa dạng

Chơi đa dạng giúp nâng cao khả năng nhận thức của trẻ. Vì vậy, cha mẹ hãy dạy trẻ cách chơi đồ chơi theo nhiều cách khác nhau sao cho trẻ không gặp khó khăn, không máy móc và rập khuôn với một kiểu chơi duy nhất theo cách riêng của trẻ. Bắt đầu chơi bằng cách đơn giản, sau đó tăng dần tính phức tạp của đồ chơi/trò chơi.

8. Xây dựng lịch trình hoạt động cho trẻ

Xây dựng lịch trình hoạt động giúp trẻ hiểu và biết hành động đang diễn ra, hành động nào sẽ diễn ra tiếp theo và giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn, giảm bối rối và lúng túng khi có thể phán đoán trước được sự việc có thể xảy ra.

Những kỹ năng dạy trẻ tự kỷ mà phụ huynh nào cũng cần 3
Trẻ tự kỷ cần được xây dựng lịch trình hoạt động từ trước.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Trẻ tự kỷ