Long Châu

Những kỹ năng trẻ em cần để thành công trong cuộc sống - và những cách để giúp trẻ bắt đầu

Ngày 25/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tất cả các bậc cha mẹ đều muốn con cái của họ thành công trong cuộc sống - và thành công không có nghĩa là chỉ cần có một công việc tốt và thu nhập tốt mà còn phải hạnh phúc. Và tất cả các bậc cha mẹ đều tự hỏi làm thế nào họ có thể biến điều đó thành hiện thực.

Bạn có biết rằng bạn có thể giúp con mình thành công trong tương lai bằng cách khuyến khích trẻ phát triển một vài kỹ năng đơn giản ở nhà không? Nền tảng cho các kỹ năng được xây dựng trong những năm đầu đời của trẻ và cuối cùng có thể dẫn đến thành công hơn trong sự nghiệp tương lai. Dưới đây là các mẹo và tài nguyên để giúp nuôi dưỡng những kỹ năng quan trọng này.

Năm kỹ năng cốt lõi quan trọng là gì?

Năm kỹ năng cốt lõi quan trọng là:

  • Lập kế hoạch: Có thể lập và thực hiện các mục tiêu và kế hoạch cụ thể.
  • Tập trung: Khả năng tập trung vào những gì quan trọng tại một thời điểm nhất định.
  • Kiểm soát bản thân: Kiểm soát cách chúng ta phản ứng với không chỉ cảm xúc mà còn với các tình huống căng thẳng.
  • Nhận thức: Không chỉ để ý đến những người và tình huống xung quanh chúng ta, mà còn hiểu chúng ta phù hợp như thế nào.
  • Tính linh hoạt: Khả năng thích ứng với các tình huống thay đổi.

Mặc dù đây là những kỹ năng mà trẻ em (và người lớn) có thể và học được trong suốt cuộc đời, nhưng có hai khoảng thời gian đặc biệt quan trọng: Thời thơ ấu (từ 3 đến 5 tuổi) và thanh thiếu niên/giai đoạn đầu trưởng thành (từ 13 đến 26 tuổi). Trong những thời điểm cơ hội này, học tập và sử dụng những kỹ năng này có thể giúp trẻ thành công. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ nói về giai đoạn đầu tiên của thời thơ ấu.

Cách tốt nhất để học bất kỳ kỹ năng nào là thực hành và luyện tập - và tất cả chúng ta có nhiều khả năng muốn thực hành điều gì đó nếu nó thú vị và chúng ta cảm thấy có động lực. Dưới đây là một số cách mà cha mẹ có thể giúp con học và củng cố các kỹ năng.

Những kỹ năng trẻ em cần để thành công trong cuộc sống - và những cách để giúp trẻ bắt đầu 1 Kỹ năng là những điều mà trẻ cần được định hướng ngay từ nhỏ

Lập kế hoạch

Việc lập kế hoạch cho trẻ nhỏ là điều tự nhiên đối với cha mẹ và người chăm só. Trong đó có một số hoạt động cần trẻ phải tham gia, chẳng hạn như:

  • Lên kế hoạch cho các hoạt động trong ngày, cho dù đó là ngày học hay ngày vui chơi. Nói về tất cả các công việc trong ngày, bao gồm ăn uống, mặc quần áo, tắm rửa và những việc khác; giúp trẻ xem đây như một phần của tổng thể và một cái gì đó mà trẻ có thể giúp quản lý.
  • Nấu hoặc nướng một cái gì đó cùng nhau. Tập hợp danh sách mua sắm, đi mua sắm, xem qua công thức cùng nhau và giúp trẻ hiểu tất cả các bước.
  • Khi chuẩn bị cho một kỳ nghỉ hoặc một bữa tiệc, hãy đưa trẻ vào suy nghĩ về những gì mọi người muốn làm và cách thực hiện.

Sự tập trung

Sự bùng nổ của việc sử dụng thiết bị điện tử đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự tập trung ở cả trẻ em và người lớn. Màn hình máy tính, điện thoại... khiến bạn khó có thể gạt chúng sang một bên và tập trung vào các nhiệm vụ ít kích thích hơn. Giờ đây, hơn bao giờ hết, điều quan trọng là:

  • Áp dụng thời gian không sử dụng các thiết bị điện tử, ngay cả khi trẻ phàn nàn (cha mẹ cũng cần tuân thủ điều này).
  • Có sẵn những món đồ chơi để rèn luyện tư duy sáng tạo ở trẻ.
  • Tạo thói quen đọc sách với trẻ như đọc to sách cùng nhau. Việc phải tự mình hình dung ra mọi thứ thay vì nhìn thấy nó trên màn hình sẽ giúp trẻ học cách tập trung.
Những kỹ năng trẻ em cần để thành công trong cuộc sống - và những cách để giúp trẻ bắt đầu 2 Đọc sách cùng con giúp trẻ tăng sự tập trung

Tự kiểm soát

Hãy nhớ rằng trẻ em luôn chú ý đến những gì chúng ta làm hơn là những gì chúng ta nói. Để giúp con bạn học cách tự chủ, bạn có thể:

  • Nói về cảm xúc và về các chiến lược để quản lý cảm xúc mạnh - như hít thở sâu, tránh xa hoàn cảnh, la hét vào gối,...
  • Giúp trẻ hiểu hành vi của mình ảnh hưởng đến người khác như thế nào và tại sao điều quan trọng là phải lưu tâm đến điều đó (điều này cũng dạy cho họ nhận thức).
  • Tóm tắt sau khi giằng co hoặc xáo trộn. Có những cách nào để xử lý xung đột?...

Nhận thức

Tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng; cho trẻ thấy rằng bất kỳ ai cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Cho mọi người cơ hội để nói về những phần tốt nhất và tồi tệ nhất trong ngày của họ, đồng thời nói về những cách bạn có thể làm việc tốt hơn với tư cách một gia đình và đối xử tốt với nhau.

Tính linh hoạt

Chúng ta có xu hướng phục vụ con cái và nhu cầu của chúng, lập lịch trình và kế hoạch xung quanh chúng. Trẻ em cần cấu trúc, chắc chắn, nhưng chúng cũng cần có khả năng điều chỉnh để thích nghi với các tình huống bất ngờ.

  • Đừng luôn nói không với điều gì đó có thể xảy ra trong giờ ngủ trưa hoặc giờ ăn. Sẽ không sao nếu lịch trình thỉnh thoảng thay đổi.
  • Hãy tự phát khi bạn có thể. Đi chơi ngoài kế hoạch, và nếu không thì thỉnh thoảng lập kế hoạch vào phút cuối.
  • Khi kế hoạch thay đổi hoặc thất bại, hãy lạc quan về nó và tận dụng nó.
Những kỹ năng trẻ em cần để thành công trong cuộc sống - và những cách để giúp trẻ bắt đầu 3 Hướng dẫn và cùng trẻ làm những sinh hoạt cơ bản ngay từ khi còn nhỏ

Khi giúp con bạn học những kỹ năng này, bạn có thể vừa học được điều gì đó về bản thân - vừa học được một số kỹ năng mới.

Trên đây là những kỹ năng trẻ em cần để thành công trong cuộc sống - và những cách để giúp trẻ bắt đầu. Việc phát triển kỹ năng cho trẻ không phải dừng lại ở ngày 1 ngày 2 mà là một hành trình lâu dài. Vì thế cha mẹ cần có sự kiên nhẫn để dẫn dắt con trẻ đạt được những mục tiêu đã được đề ra.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Havard Health

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm