Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những loại tinh dầu giúp ngăn ngừa bệnh cảm lạnh vào thời điểm giao mùa

Ngày 03/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thời điểm chuyển giao là điều kiện lý tưởng để virus cúm gây nên các bệnh cảm lạnh phát triển, lây lan, bạn đọc có thể sử dụng một số loại tinh dầu sau để giúp ngăn ngừa bệnh.

Hiện nay có rất nhiều loại tinh dầu được biết đến với khả năng ngăn ngừa bệnh cảm lạnh. Tinh dầu có thể giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, ngăn chặn hiệu quả hoạt động của virus cúm và giảm thiểu các triệu chứng khó chịu khi mắc bệnh như như hắt hơi, ho, ngạt mũi.

Tinh dầu giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, ngăn chặn hoạt động của virus cúm, ngăn ngừa bệnh cảm lạnhTinh dầu giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, ngăn chặn hoạt động của virus cúm, ngăn ngừa bệnh cảm lạnh

Bệnh cảm lạnh là gì?

Cảm lạnh là một loại bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus ở đường hô hấp nhưng chủ yếu ảnh hưởng đến mũi. Các biểu hiện của bệnh cảm lạnh có thể kể đến như ho, sổ mũi, hắt hơi, đau họng và sốt. Các triệu chứng này thường tự hết trong vòng từ 7 đến 10 ngày hoặc có thể kéo dài đến hết tuần thứ 3.

Nguyên nhân gây ra bệnh cảm lạnh

Các chủng virus

Hơn 200 chủng virus có liên quan đến việc gây ra bệnh cảm lạnh, trong đó các chủng rhinovirus là nguyên nhân phổ biến nhất. Những virus gây bệnh trong các trường hợp khác có thể kể đến như coronavirus, human respiratory syncytial virus, human parainfluenza viruses, enteroviruses, metapneumovirus...

Lây nhiễm

Các virus cảm lạnh thường truyền qua đường không khí giữa người với người hoặc chạm vào các vật nhiễm khuẩn. Các virus tồn tại trên các đồ vật, sau đó có thể lây nhiễm khi dùng tay tiếp xúc với vật nhiễm bệnh, sau đó đưa tay mắt, mũi, miệng. Sau đó người nhiễm bệnh sẽ lây virus sang người khác khi tiếp gần.

Ảnh hưởng của thời tiết

Khi thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa, nhiệt độ thay đổi thất thường hay nắng mưa bất chợt sẽ khiến hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu và dễ nhiễm bệnh. Đặc biệt vào lúc giao giữa hai mùa thu và đông, lúc này không khí lúc thì ẩm, lúc lại hanh khô sẽ giúp cho các loại virus gây bệnh sinh sôi, phát triển mạnh. Lúc này, sự xâm nhập của virus cúm sẽ rất thuận lợi do cơ thể không thích ứng kịp thời.

Thời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi thất thường khiến hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu và dễ nhiễm cảm lạnhThời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi thất thường khiến hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu và dễ nhiễm cảm lạnh

Một số loại tinh dầu có thể sử dụng để phòng chống cảm lạnh

Tinh dầu từ cây bạc hà

Theo các nghiên cứu cho thấy rằng một hỗn hợp của tinh dầu khuynh diệp và bạc hà có thể giúp giảm các triệu chứng xoang. Trà bạc hà cũng rất hữu ích với các triệu chứng viêm mũi, ngạt mũi. Ngoài việc ngăn ngừa cảm lạnh, tinh dầu bạc hà còn có thể giúp cơ thể tăng cường năng lượng.

Dầu trầm hương

Nhờ vào khả năng kháng khuẩn và chống viêm đáng kinh ngạc, tinh dầu tràm hương có thể giúp bảo vệ bạn khỏi cảm lạnh hay cảm cúm. Ngoài ra loại tinh dầu này còn có khả năng điều trị ho dai dẳng và các vấn đề hô hấp khác.

Tinh dầu từ lá kinh giới

Tinh dầu kinh giới có hiệu quả cao trong việc điều trị các bệnh về đường hô hấp nhờ sở hữu đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ và khả năng ức chế một số vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt, tinh dầu kinh giới đã được chứng minh có thể chống lại những mầm bệnh như pseudomonas aeruginosa gây nhiễm trùng đường thở.

Tinh dầu từ vỏ cây quế

Hỗn hợp nhiều loại tinh dầu, bao gồm tinh dầu quế có khả năng làm giảm sự xâm nhập của virus tới 90%. Nguyên nhân là do quế là một loại cây có đặc tính nóng và có tác dụng làm dịu mạnh mẽ. Ngoài ra bạn có thể sử dụng quế để làm thức uống, giúp làm ấm cơ thể, chống cảm lạnh.

Tinh dầu từ lá tràm trà

Từ xưa, ông bà ta đã sử dụng lá tràm trà để điều trị ho và cảm lạnh dân gian. Tinh dầu này còn có tác dụng chống lại virus trong cơ thể trước khi lây nhiễm và gây bệnh. Bởi trong tinh dầu tràm trà có các chất có tính kháng khuẩn, kháng nấm và kháng virus mạnh mẽ.

Tinh dầu từ vỏ quả chanh

Tinh dầu từ vỏ giúp kháng khuẩn mạnh và có thể hỗ trợ điều trị các bệnh cảm lạnh hay cảm cúm thông thường. Ngoài ra, tinh dầu này còn giúp giảm căng thẳng, stress.

Tinh dầu từ lá khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp có công dụng hữu hiệu trong việc kháng khuẩn và chống cảm lạnhTinh dầu khuynh diệp có công dụng hữu hiệu trong việc kháng khuẩn và chống cảm lạnh

Dầu khuynh diệp có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và kháng khuẩn. Hiệu quả này bắt nguồn từ thành phần chính của dầu mang tên 1,8-cineole, có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm và giảm đau mạnh. Do sở hữu đặc tính kháng virus, tinh dầu khuynh diệp giúp chống cảm lạnh nói riêng và các bệnh về đường hô hấp nói chung.

Tinh dầu từ hoa oải hương

Tinh dầu oải hương là một trong những loại tinh dầu được nhiều người ưa chuộng và sử dụng phổ biến. Với khả năng chống oxy hóa tuyệt vời, quét sạch các gốc tự do gây bệnh, tinh dầu hoa oải hương giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh cảm lạnh.

Tinh dầu từ cỏ xạ hương

Nhờ vào khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ, dầu cỏ xạ hương là một chất khá hữu ích trong quá trình điều trị nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phế quản và hen suyễn.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn tìm được loại tinh dầu phù hợp để làm giảm các triệu chứng bệnh cảm lạnh và cúm. Tuy nhiên bạn nên kết hợp sử dụng các loại thuốc đã được bác sĩ kê đơn và chế độ ăn uống đầy đủ để mau chóng đẩy lùi bệnh cảm lạnh.

Tinh dầu khuynh diệp là loại tinh dầu được rất nhiều người tin tưởng sử dụng để phòng ngừa bệnh cảm lạnh. Ngoài ra, sử dụng tinh dầu này còn đen lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như ngăn ngừa các loại bệnh nhiễm trùng, kháng viêm, giảm sưng tấy và tăng cường sức khỏe tinh thần. Sản phẩm Tinh Dầu Khuynh Diệp Mệ Đoan 30Ml đang được phân phối chính thức tại nhà thuốc Long Châu và được rất nhiều người tin dùng.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm