Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những lợi ích của việc bỏ thuốc lá có thể bạn chưa biết

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hút thuốc lá là thói quen rất gây hại đối với sức khỏe. Do đó, khi cai được thuốc lá, bạn sẽ thấy được rất nhiều lợi ích từ việc loại bỏ được thói quen này. Vậy những lợi ích của việc bỏ thuốc lá là gì?

Để được hiểu rõ hơn về những lợi ích của việc bỏ thuốc lá, bạn hãy theo dõi nội dung dưới bài viết sau.

Bỏ thuốc lá giúp cho việc hít thở trở nên dễ dàng hơn

Bạn sẽ ít ho và hít thở dễ dàng hơn khi loại bỏ được thói quen hút thuốc lá. Bởi lẽ khi ấy phổi của bạn đã được cải thiện lên đến 10% trong thời gian khoảng 9 tháng.

Quá trình hít thở thoải mái hơn chính là lợi ích dễ nhận thấy nhất sau khi bạn bỏ thuốc lá. Có thể nói rằng, chỉ cần một ngày bạn không hút thuốc thì bạn đã thấy việc hít thở trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đây chính là dấu hiệu điển hình cho thấy lá phổi của bạn đang dần được hồi phục sau một khoảng thời gian dài phải hít lượng nicotine ở trong khói thuốc lá.

Những lợi ích của việc bỏ thuốc lá có thể bạn chưa biết1 Những lợi ích của việc bỏ thuốc lá có thể bạn chưa biết

Cơ thể giảm bớt căng thẳng, tràn ngập năng lượng hơn

Trong thời gian từ 2 tuần cho đến 12 tuần sau khi cai thuốc, sự lưu thông và tuần hoàn máu sẽ trở nên dễ dàng hơn, nhờ vậy mà hệ thống miễn dịch sẽ được thúc đẩy và chống lại cảm cúm và cảm lạnh. Sự gia tăng của lượng oxy trong cơ thể cũng sẽ khiến cho bệnh nhân giảm bớt đau đầu và mệt mỏi.

Vào những ngày đầu sau khi bỏ thuốc lá, bạn sẽ có cảm giác khác khó chịu. Mặc dù vậy, bạn hãy kiên nhẫn vượt qua. Khi đó, bạn sẽ thấy được giảm căng thẳng đi rất nhiều và tinh thần cũng sẽ trở nên lạc quan, vui vẻ hơn.

Giúp cho bạn được ăn ngon miệng hơn

Sau khi bỏ thuốc lá, bạn sẽ nhận thấy khẩu vị của mình được cải thiện rất nhiều thông qua việc bạn sẽ ăn nhiều và cảm thấy ngon miệng, ngủ ngon hơn. Sau một vài tháng, cơ thể của bạn sẽ dần được hồi phục lại, cân nặng được tăng lên, sức khỏe dần trở nên tốt hơn.

Những lợi ích của việc bỏ thuốc lá có thể bạn chưa biết2 Nam giới khi bỏ thuốc lá sẽ ăn ngon miệng hơn

Đời sống tình dục được cải thiện

Sau khi ngừng hút thuốc lá, khả năng cương cứng dương vật ở nam giới sẽ trở nên tốt hơn. Đối với nữ giới, họ sẽ dễ dàng có cảm giác cực khoái khi quan hệ tình dục và khả năng thụ thai cũng sẽ cao hơn. Việc bỏ thuốc lá sẽ khiến cho lớp niêm mạc ở tử cung được cải thiện, tinh trùng hoạt động mạnh mẽ hơn và làm tăng khả năng thụ thai thông qua ống nghiệm, giảm khả năng xảy thai ở phụ nữ.

Cai thuốc lá giúp bảo vệ sức khỏe của những người xung quanh

Một trong những lợi ích khi bạn bỏ thuốc lá đó chính là bảo vệ sức khỏe của những người xung quanh. Việc hút thuốc thụ động thường gây ra ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đối với sức khỏe của phụ nữ, trẻ em, phụ nữ đang mang thai và người lớn tuổi.

Bỏ thuốc lá giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền đáng kể

Việc hút thuốc lá thường gây tốn kém hơn bạn tưởng rất nhiều. Chỉ cần nhân số tiền với số bao thuốc lá mà bạn đã mua thì bạn sẽ thấy vô cùng bất ngờ về số tiền mà mình đã bỏ ra để mua thuốc lá. Trong khi đó còn chưa kể đến những chi phí khác như chi phí cho việc điều trị các bệnh lý do có liên quan đến thuốc lá và số tiền bảo hiểm mà bạn cần chi trả.

Giúp cho bạn dễ dàng hòa nhập hơn

Cho tới nay, hầu hết các nơi làm việc đều có nguyên tắc rằng không được hút thuốc lá tại nơi làm việc bởi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hiệu suất của công việc.

Theo đó, những nhân viên có thói quen hút thuốc lá thường có xu hướng bị bệnh nhiều hơn. Những người hay mắc bệnh thường khiến cho các doanh nghiệp muốn thay đổi nhân sự. Ngoài ra, thời gian để giải lao hút thuốc chính là lúc mà bạn không làm việc. Không chỉ vậy, những người hút thuốc lá ở trong cùng một tòa nhà cũng có thể làm tăng chi phí bảo trì bởi lượng khói thuốc lá sẽ ám vào màn cửa, thảm và một số loại vải khác.

Hút thuốc lá có thể bị cấm tại các trường học và nhiều nơi công cộng khác. Chính vì vậy, nếu như bạn loại bỏ được thói quen hút thuốc lá thì bạn sẽ rất dễ tìm kiếm được công việc phù hợp và dễ dàng hòa nhập với mọi người hơn.

Những triệu chứng có thể gặp phải sau khi bạn bỏ thuốc lá

Cơ thể của bạn sẽ dần hồi phục ngay sau khi bạn bỏ thuốc lá. Khi ấy, cơ thể của bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

Mất ngủ

Việc hút thuốc lá thường xuyên sẽ khiến cho cơ thể quen với nồng độ nicotine cao ở trong máu. Khi ngừng việc hút thuốc, lượng nicotine sẽ giảm đột ngột và khiến cho cơ thể gặp phải các phản ứng như lo lắng, bồn chồn, thần kinh căng thẳng. Điều này khiến cho bạn dễ bị mất ngủ và ngủ không ngon giấc.

Những lợi ích của việc bỏ thuốc lá có thể bạn chưa biết3 Bạn có thể bị mất ngủ sau khi bỏ thuốc lá

Tâm trạng cáu kỉnh, bứt rứt

Cáu kỉnh, bứt rứt, muốn hút thuốc lá để có thể giải tỏa là tâm lý của người bệnh sau khi bỏ thuốc lá. Tuy vậy, các triệu chứng này chỉ tồn tại trong vòng vài tuần đầu tiên sau khi bạn cai thuốc. Khi vượt qua giai đoạn này, cơ thể sẽ dần quen với việc không hút thuốc lá. Sau đó thì những lợi ích khi bỏ được thuốc lá sẽ trở nên rõ nét hơn.

Trên đây là những lợi ích của việc bỏ thuốc lá. Để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người xung quanh, ngay bây giờ bạn hãy từ bỏ thói quen hút thuốc lá càng sớm càng tốt nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm