Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những lợi ích khi khám tiền hôn nhân cho các cặp đôi sắp cưới

Ngày 18/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kết hôn và sinh con từ xưa đến nay chưa bao giờ là chuyện đơn giản, với khoa học và nền y tế hiện đại, các cặp đôi sắp cưới có thể khám tiền hôn nhân để dễ dàng có những kế hoạch cho tương lai.

Khám tiền hôn nhân đầy đủ sẽ giúp các cặp đôi yên tâm hơn cho cuộc sống hôn nhân và kế hoạch sinh con tương lai. Vậy khám tiền hôn nhân bao gồm những gì? Và cần chuẩn bị gì để có những kết quả xét nghiệm chuẩn xác nhất?

Những lợi ích khi khám tiền hôn nhân cho các cặp đôi sắp cưới 1Khám tiền hôn nhân được rất nhiều cặp đôi sắp cưới quan tâm.

Khám tiền hôn nhân là gì?

Khám tiền hôn nhân là dịch vụ khám sức khỏe tổng quát về sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ.

Thông thường, các cặp đôi muốn khám tiền hôn nhân là nên thực hiện trước khi kết hôn khoảng 3 - 6 tháng. Trong trường hợp muốn sinh con ngay sau khi kết hôn, các cặp đôi nên khám tiền hôn nhân đầy đủ trước khi mang thai.

Đối tượng có thể khám tiền hôn nhân bao gồm cả nam và nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Vì thế, dù bạn chưa có kế hoạch kết hôn thì vẫn có thể thực hiện khám để nắm rõ các tình trạng sức khỏe của bản thân. Điều này sẽ giúp bạn có đủ thời gian điều chỉnh lối sống càng sớm càng tốt nếu có vấn đề gì về sức khỏe xảy ra.

Những lợi ích của khám tiền hôn nhân

Lợi ích lớn nhất của việc khám tiền hôn nhân là giúp đánh giá tổng quát sức khỏe và sức khỏe sinh sản trước khi bước vào đời sống hôn nhân gia đình. Từ những kết quả đó, bác sĩ cũng có thể phát hiện các bệnh lý di truyền để đưa ra lời khuyên giúp các cặp đôi điều chỉnh sức khỏe.

Thêm vào đó, khám tiền hôn nhân cũng giúp cặp đôi sắp cưới chuẩn bị tốt tâm lý cho đời sống gia đình, chuyện sinh con, điều trị sớm các nguy cơ bệnh tật về sinh dục và sinh sản. Đây là yếu tố quan trọng bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Về sức khỏe sinh sản khi khám tiền hôn nhân

Bác sĩ sẽ khám sức khỏe sinh sản ở những vùng như vùng chậu, phết tế bào cổ tử cung hoặc tầm soát các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ở cả nam và nữ.

Những lợi ích khi khám tiền hôn nhân cho các cặp đôi sắp cưới 2Khám tiền hôn nhân giúp bạn chuẩn bị kỹ hơn để làm cha mẹ.

Về tiêm ngừa

Khám sức hôn nhân giúp bác sĩ kiểm tra xem bạn đã tiêm đủ các vaccine phòng bệnh thủy đậu, rubella, viêm gan… hay chưa. Nếu chưa thì bạn nên tiêm đầy đủ vì đây là những căn bệnh phổ biến có thể dẫn đến nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Về thuốc men

Bạn sẽ cho bác sĩ biết các loại thuốc điều trị đang dùng để xem xét chúng có an toàn để dùng trước và khi mang thai hay không hoặc có nguy cơ nào gây dị tật cho bé không.

Kiểm soát các vấn đề sức khỏe mãn tính

Những bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tuyến giáp, mỡ trong máu, lupus… đều có thể làm tăng nguy cơ trong thai kỳ nên bạn cần trao đổi rõ ràng với bác sĩ để kiểm soát kỹ.

Ngoài những vấn đề trên thì bác sĩ có thể đưa nhiều lời khuyên hữu ích về một số vấn đề như làm sao để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, làm thế nào để cải thiện sức khỏe sinh sản, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, những lưu ý để chuẩn bị mang thai.

Khám tiền hôn nhân gồm những gì?

Khám tiền hôn nhân bao gồm khám sức khỏe sinh sản và khám sức khỏe tổng quát, cụ thể:

Khám sức khỏe tổng quát

Khám và kiểm tra về đo huyết áp, xét nghiệm máu, cân nặng, siêu âm, nước tiểu, chụp X-quang…

Xét nghiệm các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, HIV, lậu, viêm gan B…

Khám sức khỏe sinh sản cho nam và nữ

Xét nghiệm cả nam và nữ về những vấn đề bất thường trong nhóm máu, bất thường gen, khám sàng lọc di truyền và những kiểm tra khác khi có nhu cầu. Kiểm tra các bệnh có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như tiểu đường, béo phì, cao huyết áp…

  • Khám ở nữ giới như kiểm tra buồng trứng, soi tử cung, kiểm tra hormone sinh dục, soi tươi dịch âm đạo, …
  • Khám ở nam giới gồm các vấn đề tinh hoàn, xét nghiệm tinh dịch đồ, nội tiết tố sinh dục, rối loạn xuất tinh, …

Lưu ý gì khi đi khám sức khỏe tiền hôn nhân

Những lợi ích khi khám tiền hôn nhân cho các cặp đôi sắp cưới 3Khám tiền hôn nhân sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc cải thiện sức khỏe.

Do việc khám tiền hôn nhân bao gồm cả việc khám tổng thể, nam khoa, phụ khoa, cũng như việc xét nghiệm, kiểm tra nên trước khi đi khám các bạn cần lưu ý:

  • Mang theo đầy đủ các loại giấy tờ như: Hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân, bảo hiểm,... Thực tế, ở những bệnh viện, buổi sáng thường gặp tình trạng đông đúc do đó, nên chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết để được khám sớm, tránh mất thời gian chờ đợi.
  • Xét nghiệm máu: Các xét nghiệm quan trọng như xét nghiệm test triglyceride, glucose máu, xét nghiệm cholesterol,... đều có yêu cầu nhịn ăn trước thời điểm lấy máu khoảng 10 tiếng.
  • Trước khi siêu âm vùng bụng đặc biệt là phần phụ, tuyến tiền liệt, hãy uống thật nhiều nước rồi nhịn đi đi vệ sinh khoảng 1 tiếng sau đó mới tiến hành siêu âm. Bởi khi bàng quang đầy có môi trường truyền âm thuận tiện cho sóng siêu âm.
  • Với phụ nữ sẽ tiến hành kiểm tra nước tiểu, phân, cổ tử cung nên được tiến hành ít nhất 5 ngày trước kỳ kinh nguyệt hoặc 5 ngày sau. Không nên đi khám đang đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc đang đặt thuốc âm đạo,...
  • Không sử dụng các chất kích thích, kiêng quan hệ tình dục đối với cả nam và nữ.

Với cuộc sống hiện đại ngày nay thì càng ngày càng có nhiều dịch vụ để giúp bạn có thể biết được tình trạng sức khỏe của mình và có phương hướng điều trị thích hợp. Khám tiền hôn nhân còn là phương tiện giúp bạn có thể chuẩn bị đầy đủ cả về thể chất lẫn tinh thần cho một bước ngoặc lớn của cuộc đời.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm