Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của Ashwagandha

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ashwagandha là một trong những loại thảo mộc quan trọng nhất trong Ayurveda, là một dạng y học thay thế truyền thống dựa trên các nguyên tắc chữa bệnh tự nhiên của Ấn Độ.

Cây Ashwagandha là một loại cây bụi nhỏ có hoa màu vàng có nguồn gốc từ Ấn Độ và Đông Nam Á. Chất chiết xuất hoặc bột từ rễ hoặc lá của cây được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau, bao gồm cả các vấn đề về lo lắng và khả năng sinh sản

Những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của Ashwagandha 1 Ashwagandha được sử dụng trong hàng ngàn năm để giảm căng thẳng.

Sau đây là những lợi ích đã được chứng minh của Ashwagandha:

Có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng

Ashwagandha có lẽ được biết đến nhiều nhất với khả năng giảm căng thẳng. Nó được phân loại như một chất thích ứng, một chất giúp cơ thể đối phó với căng thẳng.

Trong một nghiên cứu nhỏ với 58 người tham gia, những người dùng 250 hoặc 600 mg chiết xuất ashwagandha trong 8 tuần đã giảm đáng kể mức độ căng thẳng và mức độ hormone căng thẳng cortisol so với những người dùng giả dược.

Hơn nữa, những người tham gia dùng chất bổ sung ashwagandha đã trải qua những cải thiện đáng kể về chất lượng giấc ngủ so với nhóm dùng giả dược.

Một nghiên cứu khác ở 60 người cho thấy những người dùng 240 mg chiết xuất ashwagandha mỗi ngày trong 60 ngày đã giảm đáng kể lo lắng so với những người được điều trị bằng giả dược. Do đó, nghiên cứu ban đầu cho thấy ashwagandha có thể là một chất bổ sung hữu ích cho căng thẳng và lo lắng.

Tuy nhiên, một đánh giá gần đây về các nghiên cứu đã kết luận rằng không có đủ bằng chứng để đưa ra sự thống nhất về liều lượng và dạng ashwagandha thích hợp nhất để điều trị các rối loạn tâm thần kinh liên quan đến căng thẳng như lo lắng.

Có thể có lợi cho thành tích thể thao

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ashwagandha có thể có tác dụng hữu ích đối với thành tích thể thao và có thể là một chất bổ sung đáng giá cho các vận động viên.

Một phân tích của nghiên cứu bao gồm 12 nghiên cứu ở nam giới và phụ nữ dùng ashwagandha liều từ 120 mg đến 1.250 mg mỗi ngày. Các kết quả cho thấy loại thảo mộc này có thể nâng cao hiệu suất thể chất, bao gồm cả sức mạnh và việc sử dụng oxy trong quá trình tập thể dục.

Một phân tích của năm nghiên cứu cho thấy rằng dùng ashwagandha làm tăng đáng kể mức tiêu thụ oxy tối đa (VO 2 max) ở người lớn khỏe mạnh và vận động viên.

VO 2 max là lượng oxy tối đa mà một người có thể sử dụng khi hoạt động cường độ cao. Đây cũng là một phép đo sức khỏe của tim và phổi.

Ngoài ra, ashwagandha có thể giúp tăng sức mạnh cơ bắp. Trong một nghiên cứu, những người tham gia nam giới uống 600 mg ashwagandha mỗi ngày và tham gia tập luyện sức đề kháng trong 8 tuần có sức mạnh và kích thước cơ bắp tăng lên đáng kể so với nhóm dùng giả dược.

Tăng cường testosterone và khả năng sinh sản nam giới

Các chất bổ sung Ashwagandha đã được chứng minh trong một số nghiên cứu là có lợi cho khả năng sinh sản của nam giới và tăng mức testosterone.

Trong một nghiên cứu, 43 người đàn ông thừa cân ở độ tuổi 40–70 bị mệt mỏi nhẹ đã dùng viên nén chứa chiết xuất ashwagandha hoặc giả dược hàng ngày trong 8 tuần.

Những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của Ashwagandha 2 Nghiên cứu cho thấy Ashwagandha có lợi cho khả năng sinh sản của nam giới

Phương pháp điều trị ashwagandha có liên quan đến việc tăng 18% DHEA-S, một loại hormone sinh dục liên quan đến sản xuất testosterone. Những người tham gia dùng loại thảo mộc này cũng có mức tăng testosterone nhiều hơn 14,7% so với những người dùng giả dược.

Ngoài ra, một đánh giá của bốn nghiên cứu cho thấy rằng điều trị ashwagandha làm tăng đáng kể nồng độ tinh trùng, lượng tinh dịch và khả năng di chuyển của tinh trùng ở nam giới có số lượng tinh trùng thấp .

Nó cũng làm tăng nồng độ và khả năng vận động của tinh trùng ở nam giới có số lượng tinh trùng bình thường. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu kết luận rằng hiện không có đủ dữ liệu để xác nhận những lợi ích tiềm năng của ashwagandha đối với khả năng sinh sản của nam giới và cần có nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn.

Có thể làm giảm lượng đường trong máu

Bằng chứng hạn chế cho thấy ashwagandha có thể có một số lợi ích đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc lượng đường trong máu cao.

Những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của Ashwagandha 3 Ashwagandha có thể hỗ trợ làm giảm lượng đường trong máu.

Một đánh giá của 24 nghiên cứu, bao gồm 5 nghiên cứu lâm sàng ở những người mắc bệnh tiểu đường, cho thấy rằng điều trị với ashwagandha làm giảm đáng kể lượng đường trong máu, hemoglobin A1c (HbA1c), insulin, lipid máu và các dấu hiệu stress oxy hóa.

Người ta tin rằng một số hợp chất trong ashwagandha, bao gồm một hợp chất gọi là withaferin A (WA), có hoạt tính chống đái tháo đường mạnh mẽ và có thể giúp kích thích tế bào của bạn hấp thụ glucose từ máu.

Tuy nhiên, nghiên cứu còn hạn chế tại thời điểm này và cần có nhiều nghiên cứu được thiết kế tốt hơn.

Trên đây là những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của Ashwagandha. Tuy nhiên, trước khi sử dụng Ashwagandha, bạn nên tham khảo ý kiến các chuyên gia để đạt hiệu quả tốt mà không bị ảnh hưởng tác dụng phụ.

Hoàng Minh

Nguồn: Healthy Line

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm