Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những lựa chọn bảo tồn khả năng sinh sản ở phụ nữ trước khi điều trị ung thư

Ngày 17/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi mắc ung thư ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ, họ có thể phải đối mặt với việc không còn khả năng sinh sản như trước nữa.

Vậy có những lựa chọn nào cho người phụ nữ muốn có con nhưng cần phải điều trị ung thư. Cùng tìm hiểu thông qua bài viết này nhé. 

Chờ đợi

Đây là khi người phụ nữ không có một phương pháp nào để bảo tồn khả năng sinh sản. Lúc này họ quyết định từ bỏ khả năng sinh sản trong tương lai để có cơ hội được sống. Về tỷ lệ có thai đối với những người phụ nữ này thì hoàn toàn thấp và nó phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình điều trị ung thư và độ tuổi của họ. 

Việc họ nên làm lúc này là luôn giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan, vui vẻ để bước vào quá trình điều trị ung thư. 

Trứng hoặc phôi đông lạnh

Đây là quá trình thu thập, phát triển và đông lạnh trứng hoặc phôi, đồng thời cũng là một phần của quá trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Với phương pháp này bạn có thể lưu trữ trứng hoặc phôi cho tương lai sau này. Chúng có thể được lưu trữ trong nhiều năm. Khi bạn đã sẵn sàng để có con, mẫu đông lạnh sẽ được gửi tới chuyên gia sinh sản của bạn. 

Trong thụ tinh ống nghiệm sẽ có trứng và phôi đông lạnh giúp bảo tồn khả năng sinh sản của người phụ nữ. Trứng sẽ được thu thập vào giữa chu kỳ kinh, thường vào khoảng ngày 14. Phương pháp này được thực hiện trong phòng mổ.

Về tỷ lệ thành công của phương pháp này thì phụ thuộc vào độ tuổi, giai đoạn phôi được lưu trữ tại đó. Có khoảng 25-40% phôi phát triển thành thai trong mỗi chu kỳ. 

Những lựa chọn bảo tồn khả năng sinh sản ở phụ nữ 1

Với phương pháp này bạn có thể lưu trữ trứng hoặc phôi cho tương lai sau này

Trữ lạnh mô buồng trứng 

Đây là quá trình lấy, cắt lát và đông lạnh các mảnh mô nhỏ từ buồng trứng để có thể sử dụng sau này. Các mảnh mô này sẽ được lấy ra bằng phương pháp phẫu thuật nội soi. Sau khi gây mê toàn thân, bác sĩ sẽ cắt một vết nhỏ gần rốn để tiếp cận vùng chậu.

Trường hợp bạn cần thực hiện phẫu thuật vùng chậu hoặc bụng để điều trị ung thư, mô cũng có thể được lấy trong quá trình thực hiện phẫu thuật này. Sau đó, mô sẽ được đông lạnh cho đến khi được đưa ra sử dụng. Khi bạn đã sẵn sàng để thụ thai, các lát mô buồng trứng sẽ được cấy ghép trở lại cơ thể bạn.

Từ đó mô bắt đầu sản xuất hormone và trứng có thể phát triển. Thông thường, các mẫu mô sẽ được lưu trữ trước khi bắt đầu điều trị để tránh nguy cơ các mẫu mô chứa các tế bào ung thư, nhất là đối với những người mắc bệnh bạch cầu. Cho đến nay, có khoảng 100 trường hợp thành công trên toàn thế giới.

Treo buồng trứng

Đây là một loại phẫu thuật bảo tồn sinh sản, liên quan đến việc di dời một hoặc cả hai buồng trứng để bảo tồn chức năng của chúng. Lúc này, một hoặc cả hai buồng trứng sẽ được đưa lên vị trí cao hơn trong ổ bụng – đôi khi lên tới ngang xương sườn thấp nhất – để giảm lượng phóng xạ tác động tới buồng trứng. Tuy nhiên, phương pháp này có thể cắt đứt nguồn cung cấp máu cho buồng trứng gây mất chức năng của buồng trứng.

Tỷ lệ đậu thai của treo buồng trứng phụ thuộc vào độ tuổi, lượng phóng xạ đến buồng trứng và bạn có kinh nguyệt trở lại hay không. Bạn vẫn có thể mang thai sau khi phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung.

Phương pháp này thường được áp dụng khi bệnh nhân có buồng trứng nằm ở vùng tia xạ trị đi qua.

Những lựa chọn bảo tồn khả năng sinh sản ở phụ nữ 2

Tỷ lệ đậu thai của treo buồng trứng phụ thuộc vào độ tuổi

Cắt bỏ cổ tử cung

Đây là một loại phẫu thuật bảo tồn sinh sản, liên quan đến việc loại bỏ cổ tử cung, phần trên của âm đạo và các hạch bạch huyết trong khung chậu nhưng vẫn bảo tồn các cơ quan sinh sản. Phương pháp này được áp dụng đối với những người bệnh có khối u nhỏ, khu trú trong cổ tử cung.

Cổ tử cung sẽ được cắt bỏ một phần hoặc hoàn toàn, nhưng tử cung được giữ lại và được khâu lại một phần. Phần chưa được khâu sẽ giúp cho việc hành kinh và cho phép tinh trùng đi vào. Tuy nhiên, nguy cơ sảy thai ở tam cá nguyệt thứ hai và sinh non cao hơn so với bình thường. Phụ nữ có thể nên khâu một mũi ở phần còn lại của cổ tử cung để giảm sảy thai.

Điều trị bằng các thuốc tương tự GnRH (ức chế buồng trứng)

Hormon giải phóng Gonadotropin (GnRH) là một loại hormone có tác dụng kéo dài được sử dụng để gây mãn kinh tạm thời nhằm giảm hoạt động của buồng trứng có thể giúp bảo vệ trứng khỏi bị tổn thương. Phương pháp điều trị bằng thuốc tương tự GnRH được áp dụng đối với quá trình hóa trị hoặc xạ trị vùng chậu. 

Hormone này sẽ được tiêm vào cơ thể khoảng 7-10 ngày trước khi bắt đầu điều trị ung thư hoặc trong tuần điều trị đầu tiên. Tiêm lặp lại sau 1-3 tháng cho đến khi kết thúc điều trị.

Những lựa chọn bảo tồn khả năng sinh sản ở phụ nữ 3

Phương pháp ức chế buồng trứng

Nếu bạn lo lắng việc chữa ung thư có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của mình, hãy thẳng thắn trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và lựa chọn một phương pháp phù hợp bạn nhé.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm